เช็กก่อนซื้อ! รวม 3 องค์ประกอบสำคัญที่เก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพควรมี

หากต้องการทำงานให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ต้องเริ่มที่ตรงไหน? หลายคนอาจเลือกมองหาสถานที่ทำงานดี ๆ มีเพลงคลอเบา ๆ เพื่อช่วยกระตุ้นให้สมองทำงานได้ดี ในขณะที่บางคนอาจเลือกมองหาที่ทำงานเงียบ ๆ เพื่อช่วยให้โฟกัสงานได้ดีที่สุด แต่นอกจากสถานที่ทำงานแล้ว รู้หรือไม่? เก้าอี้ทำงานก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ เพราะถ้าหากเลือกเก้าอี้ไม่เหมาะกับการทำงาน นอกจากกล้ามเนื้อหลังและกระดูกจะต้องทำงานหนักแล้ว…

Home / PR NEWS / เช็กก่อนซื้อ! รวม 3 องค์ประกอบสำคัญที่เก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพควรมี

หากต้องการทำงานให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ต้องเริ่มที่ตรงไหน?

หลายคนอาจเลือกมองหาสถานที่ทำงานดี ๆ มีเพลงคลอเบา ๆ เพื่อช่วยกระตุ้นให้สมองทำงานได้ดี ในขณะที่บางคนอาจเลือกมองหาที่ทำงานเงียบ ๆ เพื่อช่วยให้โฟกัสงานได้ดีที่สุด แต่นอกจากสถานที่ทำงานแล้ว รู้หรือไม่? เก้าอี้ทำงานก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ เพราะถ้าหากเลือกเก้าอี้ไม่เหมาะกับการทำงาน นอกจากกล้ามเนื้อหลังและกระดูกจะต้องทำงานหนักแล้ว หากเกิดอาการปวดหลังตามมาก็ยิ่งทำให้รู้สึกไม่มีสมาธิในการทำงาน และทำให้คุณภาพของงานต้องเสียไป ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุดตั้งแต่วันนี้ เรามาเลือกเก้าอี้ทำงานที่จะช่วยเสริมคุณภาพงานให้ก้าวไกลกันดีกว่า แล้วเราควรจะเลือกเก้าอี้นั่งทำงานแบบไหนถึงจะดีต่อสุขภาพ มาดูไปพร้อมกันเลย!

พนักพิงโค้งรับกระดูกสันหลัง

ก่อนที่จะเลือกเก้าอี้ทำงานจากดีไซน์การออกแบบนั้น เราอยากขอให้ทุกคนลองสังเกตก่อนว่า เก้าอี้ตัวที่หมายตานั้นมีพนักพิงรูปตัว S หรือโค้งรับกระดูกสันหลังหรือไม่ โดยพนักพิงรูปตัว S นั้นจะช่วยรองรับน้ำหนักของกระดูกสันหลังให้ตรงกับหลักสรีรศาสตร์ ซึ่งจะช่วยให้กล้ามเนื้อทำงานได้อย่างเป็นระบบ รับน้ำหนักเท่ากัน ซึ่งจะช่วยลดอาการปวดหลัง รวมถึงปวดตามจุดต่าง ๆ เช่น บ่า ไหล่ คอได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้กระดูกสันหลังผิดรูปจากการนั่งผิดท่าอีกด้วย

ที่วางแขนข้างตัวที่ปรับระดับได้

ตามหลักสรีรศาสตร์แล้ว นอกจากจะมีพนักพิงที่ช่วยรองรับกล้ามเนื้อและกระดูกสันหลังแล้ว การมีที่วางแขนอยู่ที่เก้าอี้ทำงานก็จะยิ่งช่วยลดอาการปวดบ่าและคอจากการเกร็งกล้ามเนื้อขณะนั่งทำงานได้ นอกจากนี้ หากที่วางแขนข้างตัวสามารถปรับระดับได้ก็จะยิ่งช่วยให้เราหาสมดุลในการทำงานได้อีกด้วย ดังนั้น หากเจอเก้าอี้ที่มีพนักพิงที่ถูกใจแล้ว อย่าลืมลองพิจารณาที่วางแขนปรับระดับได้ข้างตัวเพิ่มด้วยนะ

เบาะนั่งที่เข้าพอดีกับรูปก้น

  การเลือกเบาะนั่งเก้าอี้ทำงานนั้นมีความสำคัญไม่แพ้กับการพิจารณาส่วนอื่น ๆ โดยเบาะนั่งนั้นจะเป็นตัวกระจายน้ำหนักที่ก้น ซึ่งหากเราเลือกเบาะที่ไม่รองรับกับก้น หรือไม่เข้ากับสรีระของก้นมนุษย์ก็อาจก่อให้เกิดอาการปวดหลังล่างจากแรงกดทับกล้ามเนื้อก้นก็เป็นได้ โดยเบาะนั่งที่เหมาะจะเป็นเก้าอี้ทำงานนั้นควรจะเป็นเบาะที่มีความโค้งนูนเข้ากับรูปก้น ซึ่งหากเป็นเบาะเรียบ ๆ ทั่วไป แรงกดที่มาจากก้นก็จะไม่กระจายตัวอย่างสมดุล และทำให้เกิดอาการปวดหลังส่วนล่างต่าง ๆ ที่อาจลามไปยังสะโพก น่อง และขาได้ 

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมนำเทคนิคและองค์ประกอบของเก้าอี้ทำงานที่นำมาฝากในวันนี้ไปพิจารณาเลือกเก้าอี้เพื่อสุขภาพของตัวเราด้วย และที่สำคัญ เมื่อได้เก้าอี้ที่คิดว่าเหมาะกับเราอย่างแท้จริงแล้ว อย่าลืมลองหาเวลาไปลองนั่งด้วยตัวเองเพื่อพิจารณาดูอีกรอบว่าเก้าอี้ตัวนั้น ๆ เหมาะกับการทำงานของเราจริงหรือไม่ด้วยนะ