TOA ปูกระเบื้อง

ตรวจสอบงานปูกระเบื้องอย่างไร ให้ได้งานแบบมีคุณภาพ

หลายคนอาจจะคิดว่าการปูกระเบื้องเป็นงานง่าย ๆ เพราะเห็นช่างใช้เวลาทำงานไม่นาน แต่ในความเป็นจริง งานปูกระเบื้องเป็นงานที่ละเอียดอ่อน มีขั้นมีตอนมากมาย ทั้งความชำนาญของช่าง เทคนิคการปูที่เหมาะกับชนิดกระเบื้อง ความพิถีพิถัน รวมไปถึงวัสดุต่าง ๆ ที่เลือกใช้ เพราะหากขาดความเชี่ยวชาญ ทำงานหยาบ ๆ…

Home / PR NEWS / ตรวจสอบงานปูกระเบื้องอย่างไร ให้ได้งานแบบมีคุณภาพ

หลายคนอาจจะคิดว่าการปูกระเบื้องเป็นงานง่าย ๆ เพราะเห็นช่างใช้เวลาทำงานไม่นาน แต่ในความเป็นจริง งานปูกระเบื้องเป็นงานที่ละเอียดอ่อน มีขั้นมีตอนมากมาย ทั้งความชำนาญของช่าง เทคนิคการปูที่เหมาะกับชนิดกระเบื้อง ความพิถีพิถัน รวมไปถึงวัสดุต่าง ๆ ที่เลือกใช้ เพราะหากขาดความเชี่ยวชาญ ทำงานหยาบ ๆ จะส่งผลเสีย ทำให้พื้นไม่ได้ระดับ กระเบื้องหลุดร่อนง่าย ต้องเสียเงินเสียเวลาซ่อมใหม่ วันนี้ในบทความนี้จังอยากแนะนำวิธีตรวจสอบงานปูกระเบื้องอย่างไร ให้ได้งานแบบมีคุณภาพ

1. ดูด้วยตาเปล่า

เรียกว่าเป็นการตรวจสอบขั้นพื้นฐานเลย โดยอาจจะต้องรู้ก่อนว่า ช่างปูกระเบื้องใช้การปูแบบไหน เช่น ปูแบบใช้ปูนซีเมนต์ หรือใช้กาวซีเมนต์ เพราะกระเบื้องแต่ละแบบจะมีเทคนิคการปูที่แตกต่างกันออกไป ตามชนิดกระเบื้องนั้น ๆ ด้วย หากเป็นกระเบื้องเซรามิกทั่วไป สามารถผสมปูนทรายปูกระเบื้องได้ แต่หากเป็นแกรนิโตขนาดใหญ่ ใช้กาวซีเมนต์จะมีประสิทธิภาพดีกว่า เพราะจะยึดได้แน่นต่อขนาดพื้นที่มากกว่า โดยดูระยะห่างระหว่างกระเบื้องแต่ละแผ่น ตรวจดูรอยแตก บิ่น หัก วางลายกระเบื้องถูกต้องหรือไม่ มีเหลื่อมหรือไม่ ดูร่องยาแนวว่ายาแนวเต็มร่องหรือไม่

2. ใช้มือลูบทดสอบความเรียบ

การตรวจสอบกระเบื้องด้วยตาเปล่าอาจจะทำให้ตรวจสอบได้ไม่ละเอียดในกรณีที่กระเบื้องมีลวดลาย ชวนลายตา คุณสามารถใช้มือลูบไปตามแผ่นกระเบื้อง เพื่อทดสอบความเรียบได้ด้วยเช่นกัน แต่ต้องระวังเรื่องเศษปูนเศษกระเบื้องด้วย หรือหากเป็นการปูกระเบื้องพื้น ก็อาจจะใส่รองเท้าแล้วเดินลากเท้าไปเป็นทางตรง ทีละแนวจนทั่วห้อง หากเดินได้ราบเรียบไม่มีสะดุด แสดงว่าช่างปูกระเบื้องได้สวยงามเสมอกันดี วิธีนี้หากบริเวณที่ติดจะรู้สึกได้ทันทีว่าระดับไม่เสมอ ปูไม่เท่ากัน เพื่อจะได้รีบแก้ไข

3. ใช้เหรียญเป็นตัวช่วย

การปูกระเบื้องที่ดีนั้น ต้องมีระดับแนวพื้นที่เรียบเสมอกันทุกพื้นที่ในห้อง ไม่มีระดับลาดสูงต่ำ หรือกระเบื้องเผยอขึ้นมา ซึ่งลวดลายกระเบื้องบางชนิด อาจจะมองด้วยตาเปล่าไม่ออก เรามีวิธีดี ๆ มาแนะนำ โดยใช้เหรียญ 10 บาท วางแนบลงไประหว่างรอยต่อของแผ่นกระเบื้อง หรือจุดที่เราคิดว่าไม่เรียบ วางเหรียญแล้วให้ลองกดดู หากว่าเหรียญกระดกพลิกได้ หรือกระดกลอยขึ้น แสดงว่าการปูพื้นกระเบื้องนั้นไม่ได้ระดับเสมอกัน ต้องรีบแก้ไขทันที

4. ใช้หูฟัง

การปูกระเบื้องที่ดี เมื่อเคาะที่แผ่นกระเบื้องแล้วเสียงจะแน่น สามารถทดสอบได้ด้วยตัวเอง เช่น ใช้มือ หรือเท้าตบบนแผ่นกระเบื้องเบา ๆ แล้วฟังเสียงดูความแตกต่าง หรืออาจจะใช้เหรียญ ด้ามไขควง เคาะลงบนกระเบื้องทีละแผ่นแล้วฟังเสียงดู หากน้ำหนักเสียงไม่เท่ากัน มีเสียงก้อง เสียงกลวง ๆ อาจเป็นไปได้ว่าการปูกระเบื้องไม่ได้มาตรฐาน ใต้กระเบื้องมีโพรงหลวม ๆ ต้องรีบแก้ไข เพราะหากปล่อยไปกระเบื้องอาจหลุดร่อนหรือแตกได้

5. กลิ้งลูกแก้วเช็กพื้นลาดเอียง

หากมีลูกแก้ว หรือลูกปิงปองติดบ้านไว้ ก็สามารถนำมาทดสอบมาตรฐานการปูกระเบื้องได้เช่นเดียวกัน โดยใช้ลูกปิงปองหรือลูกแก้วในการวัดความสม่ำเสมอของพื้น ด้วยการนำลูกปิงปองหรือลูกแก้วหลาย ๆ ลูก มาวางกองรวมกัน หากมีการกลิ้งไปทางใด แสดงว่าพื้นนั้นเรียบไม่เท่ากัน หรือหากกลิ้งไปกองรวมกันทั้งหมดด้านหนึ่งด้านใด ก็แสดงว่าพื้นมีความลาดเอียง

6. เทน้ำช่วยทดสอบ

ในทางกลับกัน หากเป็นการปูกระเบื้องในพื้นที่ที่มีความชื้น หรือพื้นที่ที่ต้องการระบายน้ำ เช่น ห้องน้ำ ระเบียงบ้าน หรือลานซักล้าง ที่ต้องการให้พื้นมีความลาดเอียง เพื่อช่วยให้น้ำระบายออกได้ง่าย ระดับความลาดเอียงปกติจะสูงต่ำต่างกัน 3 เซนติเมตรขึ้นไป เพื่อให้น้ำจะไหลลงท่อได้สะดวก ก็สามารถทดสอบได้โดยใช้น้ำถังใหญ่ ๆ ราดลงไปบนพื้น เช็กดูว่าสามารถระบายน้ำไปทางรูระบายได้ดีหรือไม่ ไหลไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ มีแอ่งขังหรือเปล่า เพราะถ้ามีน้ำขังก็แจ้งช่างแก้ไขได้เลย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 6 ทริคตรวจสอบงานปูกระเบื้องอย่างไร ให้ได้งานแบบมีคุณภาพ เป็นการทดสอบในเบื้องต้น และสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง ไม่ต้องใช้ทักษะเชิงช่างอะไรมากมาย แต่อาจจะต้องคอยสังเกตอย่างละเอียดรอบคอบ เพื่อให้การปูกระเบื้องออกมาสวยงาม คุ้มค่า คุ้มราคาที่ต้องจ่ายไป