ratchada Smoothies thestreet ลดน้ำหนัก สมูทตี้

รู้จักสมูทตี้ เมนูลดน้ำหนักยอดฮิต พร้อมวิธีทําสมูทตี้อย่างง่าย ๆ

เครื่องดื่มสีสวยที่ดูน่าอร่อยและมาพร้อมกับความสดชื่นอย่างสมูทตี้นั้น เป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยมตลอดกาล โดยเฉพาะในหมู่คนดูแลสุขภาพหรือควบคุมน้ำหนัก เพราะสมูทตี้จัดว่าเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพและยังไม่อ้วน แค่เพียงเลือกผสมคลีน ๆ และไม่เติมสารให้ความหวานมากจนเกินไป เท่านี้ก็ได้เมนูสุดอร่อยที่นอกจากจะไม่เพิ่มน้ำหนักให้ร่างกายแล้ว ยังช่วยให้พุงยุบได้อีกด้วย และเพื่อเอาใจคนรักสุขภาพ เรามีวิธีทําสมูทตี้แบบคลีน ๆ มาแนะนำกัน รู้จักสมูทตี้ให้ดียิ่งขึ้นหลายคนอาจจะเข้าใจว่าสมูทตี้ (Smoothies)…

Home / PR NEWS / รู้จักสมูทตี้ เมนูลดน้ำหนักยอดฮิต พร้อมวิธีทําสมูทตี้อย่างง่าย ๆ

เครื่องดื่มสีสวยที่ดูน่าอร่อยและมาพร้อมกับความสดชื่นอย่างสมูทตี้นั้น เป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยมตลอดกาล โดยเฉพาะในหมู่คนดูแลสุขภาพหรือควบคุมน้ำหนัก เพราะสมูทตี้จัดว่าเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพและยังไม่อ้วน แค่เพียงเลือกผสมคลีน ๆ และไม่เติมสารให้ความหวานมากจนเกินไป เท่านี้ก็ได้เมนูสุดอร่อยที่นอกจากจะไม่เพิ่มน้ำหนักให้ร่างกายแล้ว ยังช่วยให้พุงยุบได้อีกด้วย และเพื่อเอาใจคนรักสุขภาพ เรามีวิธีทําสมูทตี้แบบคลีน ๆ มาแนะนำกัน

รู้จักสมูทตี้ให้ดียิ่งขึ้น
หลายคนอาจจะเข้าใจว่าสมูทตี้ (Smoothies) ก็คือน้ำผลไม้ (Juices) แต่จริง ๆ แล้วทั้งสองอย่างนี้มีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องของวิธีการทำและประโยชน์ที่ได้รับ ถึงจะเป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมเป็นผลไม้เหมือนกันก็ตาม แต่ไม่น่าเชื่อว่าสมูทตี้กลับดีต่อสุขภาพมากกว่า

วิธีทําสมูทตี้นั้นจะใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในภาชนะและแปรรูปเข้าด้วยกัน ไม่ว่าคุณจะใช้เครื่องปั่นพลังสูง หรือเครื่องปั่นแบบอื่น ๆ ก็ตามก็จะได้ผลลัพธ์ที่เหมือนกัน สมูทตี้เป็นการปั่นรวมทั้งผักและผลไม้ทำให้เราได้รับเส้นใยหรือไฟเบอร์แบบเต็ม ๆ ในขณะที่วิธีทำน้ำผลไม้ เครื่องคั้นน้ำผลไม้จะกรองไฟเบอร์ส่วนใหญ่ออกจากผักและผลไม้ที่เราคั้นน้ำ เพื่อให้เราได้น้ำผลไม้ออกมาและทิ้งไฟเบอร์เหล่านั้นไป

ทำไมไฟเบอร์ถึงมีความสำคัญ?
ไฟเบอร์จะเป็นตัวที่ช่วยย่อยอาหารได้ช้า จึงทำให้เรารู้สึกอิ่มนานขึ้น และช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ นอกจากนี้ยังให้อาหารจุลินทรีย์ในลำไส้ที่มีความสำคัญในสุขภาพโดยรวมของเรา ไฟเบอร์นั้นมีอยู่ 2 ชนิด คือ ชนิดละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ ทั้งสองมีความสำคัญต่อสุขภาพ การย่อยอาหาร และป้องกันโรค

1. ไฟเบอร์ที่ไม่ละลายน้ำ พบได้ในอาหาร เช่น รำข้าวสาลี ผัก และธัญพืชไม่ขัดสี ไฟเบอร์ชนิดนี้จะช่วยดึงดูดน้ำไปยังลำไส้และเคลื่อนทุกอย่างผ่านระบบขับถ่าย ช่วยเพิ่มมวลให้กับอุจจาระ ทำให้เราขับถ่ายคล่องขึ้น

2. ไฟเบอร์ที่ละลายน้ำ พบได้ในรำข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ถั่ว เมล็ดพืช ถั่วลันเตา ผลไม้ และผักบางชนิด ไฟเบอร์ชนิดนี้จะทำให้การย่อยอาหารช้าลง ทำให้อิ่มนาน และช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้

ดื่มอะไรดีต่อสุขภาพมากกว่ากัน ?
การขาดไฟเบอร์ในน้ำผลไม้อาจทำให้ได้เปรียบมากกว่าสมูทตี้ เพราะน้ำผลไม้เป็นวิธีที่สะดวกและอร่อยในการรับวิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเทรียนท์จำนวนมากในคราวเดียว แต่มีข้อเสียคือน้ำผลไม้บางชนิดมีน้ำตาลจากผลไม้เป็นจำนวนมาก โดยไม่มีไฟเบอร์ที่จะช่วยย่อยได้ช้า ต่างจากการดื่มสมูทตี้ที่มีไฟเบอร์สูงกว่า หากในมื้ออาหารประจำวันของคุณไม่ได้รับไฟเบอร์ที่เพียงพอในแต่ละวัน ลองเปลี่ยนจากการดื่มน้ำผลไม้คั้น มาเป็นเครื่องดื่มลดน้ำหนักอย่างสมูทตี้แทนก็ดีทีเดียว แถมยังมีวิธีทําสมูทตี้ที่ไม่ยากอีกด้วย

ตัวอย่างการทำเมนูสมูทตี้คลีนเพื่อสุขภาพ
เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากสารอาหารต่าง ๆ ลองมาทำสมูทตี้แนวใหม่ที่มาในชามขนาดเล็ก หรือที่เรียกว่า สมูทตี้โบวล์ กัน เพราะนอกจากจะสุขภาพดีจากวิตามิน แร่ธาตุ และไฟเบอร์ในผลไม้ที่นำมาทำแล้วนั้น เรายังสามารถเพิ่มส่วนผสมอื่น ๆ ลงไปในชามเพื่อเพิ่มประโยชน์ได้อีกด้วย เช่น ข้าวโอ๊ต อัลมอนด์ เมล็ดทานตะวัน และธัญพืชต่าง ๆ รวมถึงผลไม้สดหลากชนิดที่ใส่เพิ่มไว้ด้านบนได้อีกด้วย และเพื่อสุขภาพที่ดีแนะนำให้ใช้นมถั่ว นมไร้ไขมัน หรือกรีกโยเกิร์ตมาเป็นส่วนผสม เพื่อหลีกเลี่ยงปริมาณน้ำตาลที่จะเพิ่มขึ้นได้หากเราไม่ระวัง

สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วสนใจอยากทำสมูทตี้เองบ้าง แต่ยังไม่รู้แหล่งซื้อวัตถุดิบ เราแนะนำให้ไปที่ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา ตรงโซน Foodland Supermarket ที่มีวัตถุดิบสำหรับการทำสมูทตี้ครบถ้วน อัดแน่นไปด้วยคุณภาพและความสดใหม่ รับรองว่าสมูทตี้ของคุณจะเต็มไปด้วยคุณประโยชน์ที่มาพร้อมความอร่อยแบบแคลอรี่ต่ำอีกด้วย ช่วยลดน้ำหนัก ลดพุง เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพที่แท้จริง

Website : www.thestreetratchada.com
Line : @thestreetratchada (มี @)
Facebook : www.facebook.com/TheStreetRatchada
Instagram : www.instagram.com/thestreetratchada