chuphotic UPS เครื่องสำรองไฟ

เครื่องสำรองไฟ UPS คืออะไร จำเป็นไหมที่จะต้องมี

เหตุการณ์ไฟดับ ไฟกระชาก หรือกระแสไฟฟ้าผันผวน เป็นเหตุการณ์ที่เกิดได้บ่อยเป็นอย่างมากในประเทศไทย เนื่องจากความแปรปรวนของอากาศรวมไปถึงการวางระบบไฟที่ยังไม่มีเสถียรภาพ เครื่องสำรองไฟ UPS จึงถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก ที่จะช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับเครื่องใช้ไฟฟ้า ในบทความนี้จึงจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเครื่องสำรองไฟ UPS ให้มากขึ้น ว่าจริง ๆ แล้วเครื่องสำรองไฟคืออะไร…

Home / PR NEWS / เครื่องสำรองไฟ UPS คืออะไร จำเป็นไหมที่จะต้องมี

เหตุการณ์ไฟดับ ไฟกระชาก หรือกระแสไฟฟ้าผันผวน เป็นเหตุการณ์ที่เกิดได้บ่อยเป็นอย่างมากในประเทศไทย เนื่องจากความแปรปรวนของอากาศรวมไปถึงการวางระบบไฟที่ยังไม่มีเสถียรภาพ เครื่องสำรองไฟ UPS จึงถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก ที่จะช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับเครื่องใช้ไฟฟ้า ในบทความนี้จึงจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเครื่องสำรองไฟ UPS ให้มากขึ้น ว่าจริง ๆ แล้วเครื่องสำรองไฟคืออะไร ทำงานอย่างไร และจำเป็นที่จะต้องใช้หรือมีติดบ้านไว้หรือไม่

เครื่องสำรองไฟ UPSคืออะไร
เครื่องสำรองไฟ UPS คือเครื่องสำรองไฟเอาไว้ใช้ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไฟดับ ไฟกระชาก หรือกระแสไฟฟ้าผันผวนกะทันหัน ซึ่งแน่นอนว่าเหตุการณ์เหล่านั้นมักสร้างความเสียหายเป็นอย่างมากต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างคอมพิวเตอร์ กล้องวงจรปิด CCTV หรือเครื่องจักรต่าง ๆ ซึ่งนอกจากจะสร้างความเสียหายให้กับตัวเครื่องแล้ว การเกิดไฟดับ ไฟตก หรือไฟกระชากนั้น ยังอาจทำให้ข้อมูลหรืองานต่าง ๆ ที่กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการจะต้องเสียหายไปด้วย

โดยการทำงานของเครื่องสำรองไฟ UPS จะช่วยสำรองไฟเอาไว้ได้นานตั้งแต่ระยะ 10-15 นาที ไปจนถึงระดับชั่วโมง ซึ่งขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพและคุณสมบัติของเครื่องสำรองไฟ UPS แต่ละรุ่น จึงควรเลือกเครื่องสำรองไฟที่เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนตัว คอมพิวเตอร์สำนักงาน เครื่องคิดเงินในร้านค้า กล้องวงจรปิด CCTV หรือแม้กระทั่งเครื่องจักรต่าง ๆ ในโรงงานอุตสาหกรรม

จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องมีเครื่องสำรองไฟ UPS
อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้นแล้วว่าการมีเครื่องสำรองไฟ UPS จะเป็นการช่วยป้องกันความเสียหายให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์การเกิดไฟดับ ไฟตก หรือไฟกระชากขึ้นมาอย่างกะทันหัน ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับผู้ที่ไม่ติดตั้งเครื่องสำรองไฟก็จะต้องยอมรับความเสี่ยงในจุดนี้ให้ได้ว่า ในทุก ๆ ครั้งที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น เครื่องใช้ไฟฟ้าหรือข้อมูลที่มีอาจเสียหายได้ในทันที

ดังนั้นแล้วสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมใหญ่ ๆ ที่ต้องใช้เครื่องมือ เครื่องจักรหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องมีไฟฟ้าหล่อเลี้ยง หรือสำนักงานขนาดกลางที่ต้องทำงานเกี่ยวกับข้อมูลอยู่ตลอดเวลา จึงจำเป็นอย่างแน่นอนที่จะต้องใช้เครื่องสำรองไฟ เพราะไม่อย่างนั้นแล้วอาจสร้างความเสียหายอย่างมากให้กับบริษัทหรือองค์กร

ในส่วนของการใช้งานระดับบุคคล อย่างการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับเล่นเกมหรือใช้ทำงานภายในบ้านนั้น ผู้ใช้งานอาจจะต้องพิจารณาถึงพฤติกรรมของการใช้งานคอมพิวเตอร์ของตนเอง ว่ามีการใช้งานมากน้อยแค่ไหน และต้องการไฟสำรองที่จะช่วยรักษาข้อมูลต่าง ๆ ไม่ให้เสียหายหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามแม้จะเป็นการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อเล่นเกมหรือทำงานง่าย ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องสนใจเกี่ยวกับความเสียหายของข้อมูลมากนัก ผู้ใช้งานก็ยังจะต้องคาดการณ์ไปในอนาคตอีกว่า ถ้าหากเกิดไฟดับ ไฟตก หรือไฟกระชาก และสร้างความเสียหายให้กับตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมา เช่น เปิดไม่ติด หน้าจอเสียหาย หรือมีส่วนได้ส่วนหนึ่งไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป ก็จะทำให้ต้องซื้ออุปกรณ์ชิ้นนั้นใหม่ทั้งหมด ดังนั้นแล้วแน่นอนว่าการมีเครื่องสำรองไฟ UPS จะสร้างความคุ้มค่าและปลอดภัยในระยะยาวได้อย่างแน่นอน

สำหรับใครที่อยากป้องกันอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ที่อาจได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง ทั้งสำหรับบุคคลทั่วไป สำนักงาน ธุรกิจร้านค้า หรืออุตสาหกรรมโรงงาน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Chuphotic ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องสำรองไฟฟ้า UPS ได้ที่เบอร์โทร 02-1863010 หรือดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ https://www.chuphotic.com/product.php?t=1