kovet ช่างเหล็ก ใบเจียร์เหล็ก

ช่างเหล็กบอกต่อ! รวม 3 เคล็ดลับเลือกใบเจียร์เหล็กให้เหมาะกับงาน

งานเหล็กถือเป็นอีกหนึ่ง “งานปราบเซียน” ที่ต้องใช้ความละเอียดและความเชี่ยวชาญสูง แม้แต่ช่างเหล็กด้วยกันเองยังออกปากว่า หากไม่มีความรู้ที่แน่นพอ การเลือกทำงานเหล็กถือว่าเสี่ยงมาก เพราะ หากเลือกเหล็กไม่เป็น ดูจุดเชื่อม เลือกใบเจียร์เหล็กไม่ได้คุณภาพ หรือทำงานไม่ละเอียดมากพอ เหล็กประเภทต่าง ๆ หรือแม้แต่งานสแตนเลสเองก็เป็นสนิมจากจุดบกพร่องนี้ได้ง่าย ๆ…

Home / PR NEWS / ช่างเหล็กบอกต่อ! รวม 3 เคล็ดลับเลือกใบเจียร์เหล็กให้เหมาะกับงาน

งานเหล็กถือเป็นอีกหนึ่ง “งานปราบเซียน” ที่ต้องใช้ความละเอียดและความเชี่ยวชาญสูง แม้แต่ช่างเหล็กด้วยกันเองยังออกปากว่า หากไม่มีความรู้ที่แน่นพอ การเลือกทำงานเหล็กถือว่าเสี่ยงมาก เพราะ หากเลือกเหล็กไม่เป็น ดูจุดเชื่อม เลือกใบเจียร์เหล็กไม่ได้คุณภาพ หรือทำงานไม่ละเอียดมากพอ เหล็กประเภทต่าง ๆ หรือแม้แต่งานสแตนเลสเองก็เป็นสนิมจากจุดบกพร่องนี้ได้ง่าย ๆ แล้วถ้าหากยิ่งนำเหล็กไปเป็นโครงสร้างแล้วไม่ละเอียดหรือเช็กให้ดี นั่นก็หมายถึงความไม่แข็งแรงของโครงสร้างที่อาจทำให้บ้านหรืออาคารถล่มได้เลยทีเดียว

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว เพื่อเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้ส่วนเล็ก ๆ ของงานเหล็กอย่างการตัดและเจียรเหล็ก วันนี้เราจะขอพาช่างและเจ้าของบ้านทุกคนไปทำความรู้จักกับเคล็ดลับการเลือกใบเจียร์เหล็กที่มีคุณภาพให้เหมาะกับงานเพื่อจะได้งานเหล็กที่เนี้ยบ และลดปัญหาการเกิดสนิมจากการตัดที่ไม่ได้คุณภาพ แล้วเราควรจะเลือกใบเจียร์อย่างไรนั้น มาดูไปพร้อมกันเลย!

ดูความเร็วรอบให้เป็น
การเจียรเหล็กให้มีประสิทธิภาพนั้น สิ่งแรกที่ต้องพิจารณาให้ดี คือ ความเร็วรอบของใบเจียร์เหล็ก โดยรอบของใบเจียร์ที่ดีและปลอดภัยกับผู้ใช้งานนั้นควรมีความเร็วที่สูงกว่าเครื่องมือ เช่น หากที่ใบกำหนดรอบสูงสุดไว้ที่ 16,000 รอบ นั่นก็แปลว่าใบสามารถทนการหมุนได้เร็วที่สุด 16,000 รอบเท่านั้น ดังนั้น เราควรเลือกเครื่องหมุนที่ความเร็วต่ำกว่า 16,000 รอบเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากรอบที่วิ่งสูงเกินจนใบเหล็กหลุด

ฉลากบนใบเจียร์เหล็กบอกอะไรบ้าง?
เมื่อรู้จักความเร็วรอบของใบเจียร์แล้ว เราจะมาดูที่ฉลากกันต่อ ซึ่งการทำความเข้าใจฉลากที่อยู่บนใบเจียร์นั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะ หากเราไม่มีความรู้ในส่วนนี้ เราก็ไม่สามารถเช็กสินค้าและตรวจสอบความถูกต้องด้วยตัวเองได้ ซึ่งนั่นเสี่ยงต่อการโดนย้อมแมวขายใบเจียร์ที่ไม่ได้คุณภาพและเป็นอันตรายต่องานเหล็กได้ โดยสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจบนฉลากจะมีด้วยกัน 2 อย่าง คือ

• RPM ที่เป็นจำนวนรอบหมุน
• m/s หรือจำนวนการเคลื่อนที่ที่ใบเจียร์สามารถเคลื่อนที่ได้ วัดเป็นหน่วยเมตร/วินาที

ซึ่งหากเน้นความปลอดภัยและความเหมาะสมของงาน ควรเลือกใบเจียร์ที่ขนาดพอดีและหมุนรอบได้ไม่เกินที่เครื่องหมุนกำหนดไว้นั่นเอง

ทำไมต้องเลือกใบเจียร์เหล็ก 4 นิ้ว
ขนาดของใบเจียร์นั้นจะแตกต่างกันออกไปตามประเภทของงานที่ใช้ หลายคนอาจเคยได้ยินว่า ใบเจียร์เหล็กขนาด 4 นิ้วนั้นเป็นขนาดที่ดีที่สุด แต่สำหรับช่างเหล็กแล้ว ใบเจียร์ขนาด 4 นิ้วที่มีความหนา 1 มิลลิเมตร และ 2 มิลลิเมตรนั้นเหมาะกับงานช่างหลายประเภทมากที่สุด อีกทั้งยังมีราคาที่ไม่สูงมาก และหากยิ่งเป็นความหนา 1 มิลลิเมตรนั้นก็ยิ่งใช้กับงานได้หลากหลายขึ้น เพราะความหนา 1 มิลลิเมตรนั้นจะสามารถใช้ได้กับงานที่ต้องการรอยตัดแคบ มีระยะยาวการตัดที่พิเศษหรือแบบสั่งทำ อีกทั้งยังสามารถใช้กับงานเหล็กที่แข็งและตัดยากได้อีกด้วย