แบลส มาตุยดี

แบลส มาตุยดี นักฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศสจับมือ ICRC เพื่อนำเสนอโปรเจ็กต์ ล่าสุด

วินาทีชีวิต – จะเป็นอย่างไรหากนักเตะระดับโลกกับหมอในพื้นที่ขัดแย้งสลับบทบาท? แบลส มาตุยดี นักฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศสจับมือ ICRC เพื่อนำเสนอประเด็นนี้ในโปรเจ็กต์ล่าสุด

Home / PR NEWS / แบลส มาตุยดี นักฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศสจับมือ ICRC เพื่อนำเสนอโปรเจ็กต์ ล่าสุด

วินาทีชีวิต – จะเป็นอย่างไรหากนักเตะระดับโลกกับหมอในพื้นที่ขัดแย้งสลับบทบาท? แบลส มาตุยดี นักฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศสจับมือ ICRC เพื่อนำเสนอประเด็นนี้ในโปรเจ็กต์ล่าสุด

แบลส มาตุยดี นักฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศสจับมือ ICRC เพื่อนำเสนอโปรเจ็กต์ ล่าสุด

ในสนามกีฬา – เสียงเชียร์ก้องดังขณะกองทัพนักเตะตบเท้าเข้าสู่สนาม เวลา 90 นาที เริ่มนับถอยหลังเมื่อสองทีมแข่งขันกับเวลาเพื่อคว้าชัยชนะ ในโรงพยาบาลสนาม – คุณหมอพาทีมผ่าตัดเข้าสู่ห้องฉุกเฉิน เวลาของเขาเริ่มนับถอยหลังลงเช่นกัน ไม่ใช่เพื่อรางวัลใหญ่ แต่เพื่อรักษาชีวิตคนไข้ที่อยู่ตรงหน้า

วินาทีที่นักเตะชื่อดังทำประตูเพื่อคว้าชัย เสียงกู่ร้องแสดงความดีใจถูกตะโกนออกไปจนสุดกำลัง เช่นเดียวกับวินาทีที่คุณหมอในห้องผ่าตัดสามารถรักษาชีวิตคนไข้ ครอบครัวของผู้ป่วยร้องไห้ดีใจเมื่อคุณหมอแจ้งข่าวดี บอกว่าผู้ป่วยคนนี้พ้นขีดอันตราย
ในขณะที่นักบอลผู้ทำประตูได้รับเสียงชื่นชมจากผู้คนจำนวนมาก ใบหน้าของเขากลายเป็นที่รู้จัก ของที่ระลึก การ์ดพลัง และเกมส์ดังจากทั่วโลกถูกทำขึ้นเพื่อโปรโมทผลงานดีเด่นในสนาม รู้หรือไม่ว่ามีหมออีกหลายคนในพื้นที่ขัดแย้งได้รับค่าตอบแทนการทำงานด้วยลูกกระสุน ทุกวันนี้มีหมอ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์มากมายถูกทำร้ายในพื้นที่ขัดแย้ง หลายคนสูญเสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากลูกหลงของการโจมตี 3,780 คือจำนวนครั้งที่ ICRC (International Committee of the Red Cross) ได้รับแจ้งเหตุรุนแรงต่อบุคลากรทางการแพทย์จาก 33 ประเทศในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา (2016-2020)
นั่นเป็นจุดเริ่มต้นให้แบลส มาตุยดี นักฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศส ตั้งคำถามถึงความสำคัญของวิชาชีพแพทย์ในพื้นที่ขัดแย้ง แน่นอนว่าบุคลากรทางการแพทย์รับบทบาทสำคัญในทุกสังคม แต่บทบาทของพวกเขายิ่งทวีความจำเป็นในพื้นที่ที่มีผู้บาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก หนึ่งในประเทศที่มีเหตุรุนแรงมากที่สุด คือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก บ้านเกิดอันเป็นที่รักของมาตุยดี

มันเป็นเรื่องน่าเศร้าที่บุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานหนักเพื่อดูแลพวกเรากลายเป็นเป้าหมายของความรุนแรง ศัลยแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ทุกคนควรได้รับการสนับสนุนและกำลังใจไม่น้อยไปกว่านักเตะในสนาม

มาตุยดีกล่าว

แบลส มาตุยดี นักบอลทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์โลกปี 2018 ไม่เพียงเป็นที่รู้จักในฐานะอดีตนักเตะทีมดังอย่าง ปารีแซ็ง-แฌร์แม็ง (Paris Saint-Germain F.C. – PSG) และ ยูเวนตุส (Juventus F.C.) เขายังเป็นที่รู้จักในแวดวงการกุศลเพราะเป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิ “Les Tremplins Blaise Matuidi” หน่วยงานที่ช่วยระดมทุนจากแฟนบอลไปเป็นทุนการศึกษาให้เด็กกำพร้าในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก

ผมอยากให้เด็กๆ กลับมายิ้มได้ และหวังว่างานของผมจะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนในรุ่นต่อไป

มาตุยดี กล่าวเอาไว้ในปี 2018 เมื่อเขาได้รับรางวัล Champions for Peace รางวัลระดับโลกที่มอบให้นักกีฬาผู้สนับสนุนกิจกรรมเพื่อสันติภาพ

สองปีต่อมาหลังมาตุยดีจับมือเซ็นสัญญากับอินเตอร์ ไมอามี่ สโมสรน้องใหม่ในเมเจอร์ลีกของสหรัฐฯ ที่มีนักเตะระดับตำนานอย่าง เดวิด เบ็คแฮม เป็นเจ้าของ เขายังได้ขยายความสนใจจากประเด็นเรื่องเด็กในพื้นที่ขัดแย้ง ไปสู่ความยากลำบากของบุคลากรทางการแพทย์ที่กำลังเสี่ยงชีวิตทุกวินาทีในพื้นที่อันตราย โดยได้แรงบันดาลใจในการเปรียบเทียบสองบทบาทที่ต้องทำงานแข่งกับเวลาและต้องอาศัยทีมเวิร์คเหมือนกันคือนักฟุตบอลกับศัลยแพทย์ “วีดีโอนี้เปรียบเทียบการติดตามผลของการผ่าตัดโดยให้บรรยากาศเหมือนกำลังลุ้นผลฟุตบอล ตั้งแต่ช่วงที่นักเตะกำลังลงเล่นในสนาม จนถึงวินาทีที่ลูกบอลถูกยิงเข้าประตู ไปสู่โมเม้นท์แห่งการเฉลิมฉลองครั้งใหญ่ โดยมีการเปรียบเทียบว่าจะเป็นอย่างไรหากความสำเร็จจากการผ่าตัดได้รับความสนใจเช่นเดียวกับผลฟุตบอล” สเตเฟน บาร์บาโต ผู้กำกับวีดีโอสั้นให้สัมภาษณ์ “มาตุยดีปรากฎตัวในช่วงสุดท้ายเพื่อแสดงความยินดีกับคุณหมอ เขายื่นภาพของคุณหมอเพื่อขอลายเซ็น ซึ่งเป็นสิ่งเดียวกับที่แฟนบอลมักทำกับนักเตะคนโปรด ทั้งหมดนี้เป็นความตั้งใจของเราที่อยากให้ผู้ชมฉุกคิดถึงความสำคัญของบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ขัดแย้ง”


การปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ เป็นงานที่ ICRC ให้ความสำคัญมาตลอด มาซิเยจ โพคัลสกี ผู้ริเริ่มโครงการ “Health Care in Danger” ของ ICRC กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรเจกต์นี้ว่า

ทุกวันนี้ความพยายามของพวกเราในการปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ยังไม่เพียงพอ เราต้องการกฎหมายที่เข้มแข็งในการบังคับใช้ ในขณะเดียวกัน ก็ต้องบอกให้โลกเข้าใจว่าการโจมตีสถานพยาบาลหรือบุคลากรทางการแพทย์ไม่ใช่เรื่องยอมรับได้

โพคัลสกี หวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยให้ประชาคมโลกได้หันมาตระหนักถึงประเด็นดังกล่าว

นอกจากโปรเจกต์ในครั้งนี้ ICRC ยังมีความพยายามอีกมากที่จะสื่อสารปัญหาสำคัญกับทุกภาคส่วน ยกตัวอย่างเช่นในเอเชียใต้ ICRC ได้ทำงานร่วมกันกับหน่วยงานการแพทย์ประจำท้องที่ เพื่อรณรงค์ลดการนำอาวุธเข้ามาในวอร์ดคนไข้ฉุกเฉิน จำนวนอาวุธที่ถูกยึดไว้เพิ่มจาก 2 เป็น 42 ชิ้นต่อเดือน ส่งผลให้พื้นที่พยาบาลกลายเป็นสถานที่ปลอดภัยมากขึ้น
ทุกวันนี้มีการแข่งขันฟุตบอลเกิดขึ้นในทุกวัน เช่นเดียวกับการทำงานของคุณหมอและบุคลากรทางการแพทย์ เป็นไปได้หรือไม่ที่พวกเราทุกคนจะร่วมกันเชียร์กีฬา ไปพร้อมๆ กับการเชียร์ฮีโร่สวมหน้ากากที่ทำหน้าที่สำคัญอยู่ในห้องฉุกเฉิน

แบลส มาตุยดี นักฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศสจับมือ ICRC เพื่อนำเสนอโปรเจ็กต์ ล่าสุด

โปรเจกต์พิเศษระหว่าง ICRC กับแบลส มาตุยดี เผยแพร่อย่างเป็นทางการในวันที่ 19 พฤษภาคม ทางโซเชียลมีเดียของแบลส มาตุยดี ICRC ร่วมไปถึงทุกท่านที่สนใจสนับสนุนกิจกรรมของเรา (โปรดอย่าเผยแพร่ก่อนเวลาเทียงตรงของวันที่ 19 พฤษภาคม (6am CET)
ข้อมูลเกี่ยวกับการโจมตีบุคลากรทางการแพทย์ของ ICRC ถูกเก็บในระหว่างเดือนมกราคม 2016 จนถึงธันวาคม 2020 ใน 33 ประเทศที่ทีมงานของเราลงพื้นที่เพื่อปฏิบัติงานด้านมนุษยธรรม อันได้แก่ประเทศที่ได้รับผลกระทบต่อความขัดแย้งหรือเหตุรุนแรง ข้อมูลเหล่านี้อาจไม่ใช่ตัวเลขที่ถูกต้องสมบูรณ์ที่สุด แต่เป็นภาพสะท้อนถึงสถานการณ์ที่เจ้าหน้าที่ของเราได้ประสบพบเห็น เนื่องจากการเก็บตัวเลขสถิติในสถานการณ์เช่นนี้เป็นเรื่องยาก เป็นไปได้ว่าจำนวนครั้งของความรุนแรงที่เกิดขึ้นจริง อาจมีจำนวนมากกว่าที่ ICRC สามารถเก็บสถิติไว้