โควิด-19 วันนี้ โควิด-19 ไทย โควิดวันนี้

สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ ( 21 ม.ค.) ติดเชื้อ/หายป่วย เพิ่มขึ้น 8 พันราย

สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้ ยอดผู้ป่วยโควิด-19 วันนี้ ทั้งจาก PCR, ATK มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น แต่แนวโน้มสถานการณ์ยังดีขึ้น จากอัตราการหายป่วยเพิ่มสูงขึ้นใกล้เคียงกันกับยอดผู้ป่วยรายใหม่จาก PCR อัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาล-สถานบริการ แนวโน้มทรงตัว ผู้ป่วยไม่เพิ่มสูงขึ้นแต่อย่างใด ยอดผู้เสียชีวิตวันนี 13…

Home / โควิด-19 / สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ ( 21 ม.ค.) ติดเชื้อ/หายป่วย เพิ่มขึ้น 8 พันราย

สถานการณ์ภาพรวมในวันนี้

  • ยอดผู้ป่วยโควิด-19 วันนี้ ทั้งจาก PCR, ATK มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น
  • แต่แนวโน้มสถานการณ์ยังดีขึ้น จากอัตราการหายป่วยเพิ่มสูงขึ้นใกล้เคียงกันกับยอดผู้ป่วยรายใหม่จาก PCR
  • อัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาล-สถานบริการ แนวโน้มทรงตัว ผู้ป่วยไม่เพิ่มสูงขึ้นแต่อย่างใด
  • ยอดผู้เสียชีวิตวันนี 13 ราย ยังคงทรงตัวต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ม.ค. 65
  • แนวโน้มผู้ป่วยอาการหนัก-ใช้ท่อช่วยหายใจ ทรงตัว มีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
  • ควรเฝ้าระวัง เทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึงนี้ โดยเฉพาะการรวมกลุ่มรวมตัวทำกิจกรรมที่มีผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังร่วมอยู่ด้วย

ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยประจำวันนี้ ( 21 ม.ค. 65 ) โดยยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้

ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 8,640 ราย รวมสะสม 2,361,702 ราย โดยอัตราการติดเชื้อ 9.45% ในขณะนี้มีแนวโน้มลดลง สำหรับการพบผู้ป่วยโควิด-19 ในขณะนี้ เป็น

  • ผู้ติดเชื้อในชุมชน 8,425 ราย
  • ในเรือนจำ 20 ราย
  • มาจากตปท. 195 ราย

ยอดผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากการตรวจ ATK 3,356 ราย รวมสะสมทั้งหมด 414,199 ราย

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่ตรวจด้วยวิธี PCR ในวันนี้ มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นราว 500 รายจากเมื่อวานที่ผ่านมา ทำให้แนวโน้มของการพบผู้ป่วยรายใหม่ยังทรงตัวอยู่ที่ระดับ 7,500 รายเศษ และยังคงต้องติดตามในช่วง 3-5 วันข้างหน้าเพื่อเฝ้าระวังว่า อัตราการติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งหรือไม่

ซึ่งแนวโน้มในขณะนี้ ยังคงต้องเฝ้าระวังที่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เนื่องจากมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งในกรุงเทพฯ ที่อัตราการติดเชื้อในขณะนี้มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในเกือบทุกเขตของกรุงเทพฯ ส่วนนนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม และสมุทรสาคร ก็มีแนวโน้มที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน

ส่วนในจังหวัดอื่น ๆ ที่มีรายงานการพบผู้ป่วยสูงในช่วงก่อนหน้านี้ เช่น อุบลฯ ขอนแก่น ชลบุรี มีทิศทางที่ดีขึ้น ยอดผู้ป่วยเริ่มลดลงต่อเนื่อง ส่วนจังหวัดนครราชสีมา อยุธยา ราชบุรี ฉะเชิงเทรา มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นและต้องเฝ้าระวัง

ในขณะที่ยอดการพบผู้ติดเชื้อเข้าข่าย จาก ATK เพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวานนี้กว่า 1 พันราย มาอยู่ที่ระดับกว่า 3 พันราย ค่อนข้างสูงในรอบหลายวันที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ภาพรวมทิศทางของประเทศในขณะนี้ หากรวมยอดผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งในส่วนของ PCR และ ATK ก็ยังคงอยู่ในระดับราว 1 หมื่นรายเศษ/วัน

หายป่วยจากโควิด-19/ กลับบ้าน

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในวันนี้ ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน 8,641 ราย รวมสะสม 2,256,982 ราย

จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายป่วยและได้กลับบ้าน มีเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกับการพบผู้ป่วยรายใหม่ ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี ที่แม้ว่า จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มในวันนี้มากกว่า 8 พันราย แต่มีอัตราการหายป่วยและได้กลับบ้าน ก็อยู่ในระดับ 8 พันกว่ารายเช่นกัน

โดยคาดว่า สถานการณ์แนวโน้มของการหายป่วยจะยังคงเป็นไปในทิศทางที่สูงขึ้นเช่นนี้ต่อไป เนื่องจากผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ หรือเป็นผู้ป่วยที่มีอาการเบา ดังนั้นเมื่อกักตัวครบกำหนดก็จะหายป่วยได้เร็วขึ้น ซึ่งในหลายประเทศพบว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ในสายพันธุ์โอมิครอน สามารถหายป่วยได้เร็วกว่า จึงมีการปรับลดระยะเวลาการกักตัวจาก 7-14 วัน เป็นเหลือเพียง 5-10 วันเท่านั้น

จากอัตราการหายป่วยและได้กลับบ้านมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทิศทางของผู้ป่วยที่ยังเข้ารับการรักษาตัวอยู่ในขณะนี้ มีแนวโน้มชะลอตัวลง ไม่พุ่งสูงขึ้นเหมือนที่ผ่านมา ถือเป็นทิศทางที่ดีที่ทำให้มั่นใจได้ว่า ผู้ป่วยโควิด-19 จะไม่ล้นระบบสาธารณสุข

แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงถือว่า ในขณะนี้ก็ยังอยู่ในระดับสูงกว่าในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ดังนั้นยังคงต้องเฝ้าระวังต่อไป หากเกิดคลัสเตอร์ใหม่ ก็จะกลับมาพุ่งสูงขึ้นได้อีกครั้ง โดยผู้ป่วยโควิด-19 ที่ยังคงรักษาตัวในขณะนี้ มีจำนวนทั้งหมด 82,720 ราย แบ่งเป็น

  • โรงพยาบาล 41,909 ราย
  • โรงพยาบาลสนาม 29,838 ราย
  • Home / Community Isolation 10,509 ราย
  • อื่น ๆ 464 ราย

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต

จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันนี้ มีจำนวน 13 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 22,000 ราย โดยแนวโน้มผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิตยังคงใกล้เคียงเดิมคือ ทรงตัวในระดับ 10 กว่าราย / วัน และ ส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นไปในทิศทางเดิม คือ เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

ในขณะที่ยอดผู้ป่วยอาการหนัก และต้องใช้ท่อช่วยหายใจ ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง เพราะจำนวนผู้ป่วยที่เริ่มทรงตัวตั้งแต่ช่วงการพบการระบาดในระลอกเดือน ม.ค. 65 ที่ผ่านมา และในขณะนี้ จะเริ่มเห็นแนวโน้มของความชันที่เริ่มขยับตัวขึ้นเล็กน้อย

ซึ่งหากอัตราการพบผู้ป่วยรายใหม่ ไม่สูงขึ้นมากกว่านี้ ก็คาดว่า น่าจะไม่พุ่งสูงขึ้นกว่านี้มานัก อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ป่วยอาการหนัก ยังคงเป็นผู้ป่วยที่เป็นผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่าง ๆ รวมถึงผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ที่จะมีความเสี่ยงมากกว่ากลุ่มอื่น ดังนั้นการติดเชื้อจากการนำเชื้อเข้าสู่ครอบครัว – ชุมชน จึงมีความเสี่ยงต่อการป่วยหนักได้เพิ่มขึ้น

ดังนั้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้ ในการเดินทาง รวมกลุ่มทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น จึงแนะนำให้ควรมีการระมัดระวังให้มากขึ้น โดยเฉพาะการรวมกลุ่ม-รวมตัวกัน ที่มีผู้สูงอายุร่วมอยู่ด้วย

สำหรับผู้ป่วยอาการหนักในวันนี้ เพิ่มขึ้น 7 ราย รวมสะสมในขณะนี้ 540 ราย ส่วนผู้ป่วยที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ ยังอยู่ที่ 118 ราย