Moderna วัคซีนโควิด-19 วัคซีนโมเดอร์นา

โมเดอร์น่า ระบุปัญหาจัดส่งวัคซีน – ผลิต/บรรจุ กระทบการส่งมอบ

ทำให้อาจจะต้องใช้เวลานานมากขึ้น

Home / โควิด-19 / โมเดอร์น่า ระบุปัญหาจัดส่งวัคซีน – ผลิต/บรรจุ กระทบการส่งมอบ

ประเด็นสำคัญ

  • โมเดอร์น่ารายงานผลประกอบการในไตรมาส 3 ปรับลดกำลังผลิต-ส่งมอบวัคซีน คาดว่าจะจัดส่งรวม 700-800 ล้านโดส ภายในปี 2021 นี้
  • คาดว่า ในไตรมาสสุดท้ายก็จะมีการจัดส่งได้น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ จากปัญหาการจัดส่ง, การผลิตและบรรจุขวด ซึ่งอาจจะต้องเลื่อนไปในช่วงต้นปี 2565
  • มีการปรับการส่งมอบวัคซีนให้แอฟริกา ในไตรมาสสุดท้ายนี้ อีก 15 ล้านโดส

บริษัทโมเดอร์น่า รายงานผลประกอบการในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา โดยทางโมเดอร์น่าได้ปรับลดการคาดการณ์ในการส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่อาจจะมีการส่งมอบล่าช้าและยืดไปถึงในต้นปี 2565 จากปัญหาของการใช้เวลาการจัดส่งที่นานขึ้น และปัญหาของการผลิตในการ

ในรายงานผลประกอบการในไตรมาส 3 ที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์น่านั้น ทางโมเดอร์น่าระบุว่า จำนวนวัคซีนที่มีการจัดส่งวัคซีนที่คาดว่าจะจัดมองในปี 2021 นี้ คาดว่าจะสามารถจัดส่งได้น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งส่วนที่เหลือก็จะมีการจัดส่งในช่วงต้นปีหน้า 2565

ซึ่งปริมาณการส่งมอบวัคซีนในปี 2564 นี้จะอยู่ที่ราว 700 -800 ล้านโดส สำหรับวัคซีนในขนาด 100 ไมโครกรัม ซึ่งอุปสรรคสำคัญของคือ ระยะเวลาของการจัด การขยายกำลังการผลิตและบรรจุขวด ที่กระทบต่อการส่งมอบวัคซีนที่เกิดขึ้น โดยจะทำให้มีการเลื่อนการจัดส่งออกไป

อย่างไรก็ตามในการจัดส่งวัคซีนนั้น โมเดอร์น่าระบุว่า ยังคงให้ความสำคัญกับการจัดส่งวัคซีนไปยังประเทศที่มีรายได้น้อย ในโครงการของ Covax Facility และแอฟริกา


อ่านเพิ่มเติม – เมื่อปัญหาถาโถมเข้าใส่ Moderna ในปัญหาวัคซีนโควิด-19


ปรับลดคาดการณ์ยอดขาย

จากปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้มีการประเมินปรับลดรายได้ จากที่คาดว่าจะมียอดขายราว 2 หมื่นล้านเหรียญฯ ลดลงเหลือราว 1.5-1.8 หมื่นล้านเหรียญฯ แม้ว่า ยอดขายในไตรมาสที่ 3 จะมีรายได้เพิ่มขึ้น จากในไตรมาสที่ 2 ที่อยู่ที่ 4.2 พันล้านเหรียญ มาอยู่ที่ 4.81 พันล้านเหรียญฯ ในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา

โดยในไตรมาสที่ 3 นั้นสามารถส่งมอบวัคซีนได้ราว 208 ล้านโดส เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากในไตรมาสที่ 2 ซึ่งวัคซีนจำนวน 73 ล้านโดส เป็นการส่งมอบเพื่อใช้งานในสหรัฐฯ และอีกราว 136 ล้านโดส เป็นการจัดส่งออกให้กับประเทศต่าง ๆ

ซึ่งในขณะที่ผ่านมา โมเดอร์นาถูกกล่าวถึงจากในหลาย ๆ แหล่ง ว่า โมเดอร์น่าเลือกที่จะขายวัคซีนให้กับประเทศที่มีรายได้สูง มากกว่าประเทศที่มีรายได้ต่ำ ทำให้โมเดอร์น่าจำเป็นที่จะต้องมีการปรับแนวทางในการจัดส่งวัคซีนให้กับประเทศที่มีรายได้ต่ำมากขึ้น โดยได้มีการประกาศจะจัดส่งให้กับประเทศในแอฟริกา รวมถึงการสร้างโรงงานเพิ่มเติมในภูมิภาคด้วย ซึ่งจะมีการจัดส่งวัคซีนจำนวน 15 ล้านโดส ให้กับแอฟริกาในไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 นี้ และอีก 35 ล้านโดสในไตรมาสแรกของปี 2565 ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 60 ล้านโดสในไตรมาสที่สอง 2565

ในขณะที่ในไตรมาตสองของปี 2565 นั้น โมเดอร์น่าคาดว่าจะมีการจัดส่งวัคซีนให้กั Gavi เพื่อใช้ในโครงการ covax อีกราว 116.5 ล้านโดส

ปรับลด สวนทางกับไฟเซอร์

ในขณะที่ทางโมเดอร์น่าได้มีการปรับลดการคาดการส่งมอบวัคซีนในปีนี้ ทางด้านของไฟเซอร์ได้รายงานประเมินการจัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ภายในปีนี้ว่า อย่างน้อยในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านโดส

นอกจากนี้ ทางไฟเซอร์ยังคงระบุว่า จะมีการจัดส่งวัคซีนไปยังประเทศที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางอีกราว 1 พันล้านโดส ในช่วงปี 2022

เร่งขยายการผลิต-บรรจุขวด

ในช่วงที่ผ่านมา โมเดอร์น่ามีโรงงานผลิตวัคซีนและบรรจุขวดหลัก ๆ อยู่ในสหรัฐฯ และสเปน (บรรจุขวด) เป็นสายการผลิตหลัก ๆ ในขณะที่เมื่อเดือน ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา โมเดอร์นาเพิ่งรับรองมาตรฐานการบรรจุภัณฑ์ ให้กับโรงงาน Samsung Biologics ในเกาหลีใต้ และวัคซีนของโมเดอร์น่าจากโรงงานในเกาหลีใต้ เพิ่งได้รับการรับรองและอนุมัติใช้งานวัคซีนโมเดอร์น่าที่บรรจุจากโรงงานของซัมซุงฯ แต่ยังคงเป็นโรงงานบรรจุเท่านั้น ในการผลิตยังคงต้องรอการพัฒนาปรับปรุงโรงงานผลิตอยู่ในขณะนี้

ส่วนโรงงานผลิตวัคซีนโมเดอร์น่า ในประเทศแคนาดา ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการสร้าง พัฒนาการให้สามารถผลิตวัคซีน mRNA เพื่อเพิ่มการเข้าถึงวัคซีนให้มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่


ที่มา

  • https://investors.modernatx.com/static-files/24613a26-607a-4012-b0c2-df415ca09e36
  • https://investors.modernatx.com/news-releases/news-release-details/moderna-reports-third-quarter-fiscal-year-2021-financial-results