ระงับการใช้งาน วัคซีนโมเดอร์นา สวีเดน เดนมาร์ก โควิด-19

เดนมาร์ก สวีเดนระงับใช้วัคซีนโมเดอร์นาในกลุ่มอายุน้อย

หลังพบความเชื่อมโยงของการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจ/เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ แม้ว่าจะยังพบในระดับต่ำก็ตาม

Home / โควิด-19 / เดนมาร์ก สวีเดนระงับใช้วัคซีนโมเดอร์นาในกลุ่มอายุน้อย

ประเด็นสำคัญ

  • สวีเดน และเดนมาร์ประกาศระงับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาให้กับกลุ่มอายุน้อยเป็นการชั่วคราว
  • หลังผลการศึกษาของกลุ่มประเทศนอร์ดิกระบุว่า มีความเชื่อมโยงกับการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจ หรือ เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ มากกว่าปรกติ แม้ว่าภาวะดังกล่าวจะพบได้น้อยก็ตาม

ประเทศสวีเดน และเดนมาร์กได้ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าจะมีการระงับการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นา ในกลุ่มอายุน้อย หลังจากปรากฎรายงานผลข้างเคียงจากการใช้วัคซีนที่บ่งชี้ว่า อาจจะก่อให้เกิดภาวะของกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หรือ เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบได้

สวีเดน ประกาศระงับในกลุ่มอายุต่ำกว่า 30

สำหรับประเทศสวีเดน ได้ประกาศระงับการฉีดวัคซีนโมเดอร์น่า ให้กับผู้ที่เกิดหลังจากปี 2534 เป็นต้นมา โดยให้สาเหตุว่า พบความเสี่ยงในการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หรือ ภาวะเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบได้ มากกว่าปรกติ แม้ว่าความเสี่ยงนี้จะอยู่ในจำนวนไม่มากก็ตาม

ซึ่งในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา European Medicines Agency หรือ EMA ได้อนุญาตให้มีการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาให้กับวัยรุ่นอายุ 12-17 ปี เพิ่มจากเดิมที่เคยประกาศให้กลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไป สามารถเข้ารับวัคซีนโมเดอร์น่าได้ และหลังจากที่ได้มีการฉีดวัคซีนจำนวนหลายล้านโดส ให้กับกลุ่มผู้ใหญ่ รวมถึงกลุ่มวัยรุ่น อายุ 12-17 ปี ซึ่งจากศึกษาพบว่า

มีความเชื่อมโยงที่ค่อนข้างชัดเจนกับการได้รับวัคซีนโมเดอร์นา ที่จะพบการภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอับเสบ โดยเฉพาะหลังจากที่รับวัคซีนในช่วง 2 สัปดาห์หลังได้รับวัคซีน และมักพบในกลุ่มของเพศชายมากกว่าเพศหญิง

ทำให้หน่วยงานสาธารณสุขของสวีเดน ตัดสินใจระงับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาในกลุ่มอายุต่ำกว่า 30 ปีเป็นการชั่วคราว โดยมีผลถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2564

เดนมาร์ก ระงับใช้ในกลุ่มวัยรุ่น

ในขณะที่เดนมาร์ก หน่วยงานด้านสาธารณสุขได้รายงานว่า ผลจากการศึกษาในกลุ่มประเทศนอร์ดิก ซึ่งประกอบไปด้วย เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ และสวีเดน มีข้อสังเกตว่า ความเสี่ยงในการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หรือเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ เพิ่มสูงขึ้นหลังจากการได้รับวัคซีนโมเดอร์น่า แม้ว่าจำนวนของผู้ป่วยยังคงอยู่ในระดับต่ำมากก็ตาม

จึงทำให้ทางเดนมาร์กจำเป็นที่จะต้องมีการระงับการฉีดวัคซีนในกลุ่มวัยรุ่น ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เป็นการชั่วคราว เพื่อเป็นการป้องกัน

โดยในขณะนี้ ทางกลุ่มประเทศนอร์ดิก อยู่ในระหว่างการรวบความข้อมูลผลการศึกษาเบื้องต้น และส่งไปยังEuropean Medicines Agency หรือ EMA

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองประเทศยังคงเดินหน้าการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มดังกล่าว โดยใช้วัคซีนของไฟเซอร์ ในการฉีดให้กับกลุ่มวัยรุ่นต่อไป