ญี่ปุ่น วัคซีนโควิด-19 วัคซีนโมเดอร์นา โควิด-19

ญี่ปุ่น ป่วยโควิด-19 ยังสูง – ระงับฉีดโมเดอร์นา – ประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่ม

โดยแนวโน้มผู้ป่วยในประเทศญี่ปุ่นยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

Home / โควิด-19 / ญี่ปุ่น ป่วยโควิด-19 ยังสูง – ระงับฉีดโมเดอร์นา – ประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่ม

ประเด็นสำคัญ

  • ยอดผู้ป่วยป่วยรายใหม่กลับมาที่ระดับกว่า 2 หมื่นรายอีกครั้ง
  • พื้นที่พบผู้ป่วยหลัก ยังเป็นกรุงโตเกียว โอซาก้า และคานากาวะ
  • สั่งระงับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา จำนวน 1.6 ล้านโดส ในศูนย์ฉีดวัคซีนทั่วประเทศ หลังพบการปนเปื้อน
  • ประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มอีก 8 จังหวัด มีผลบังคับใช้ 27 ส.ค. นี้
  • เตรียมแจกชุดตรวจ ATK สำหรับตรวจนักเรียน 8 แสนชุด รับมือเปิดเทอม

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่นยังคงมีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ยังคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องหลายวันแล้ว โดยล่าสุด ญี่ปุ่นรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 24,321 ราย รวมผู้ป่วยสะสมในประเทศญี่ปุ่นขณะนี้ 1,368,822 ราย

โดยพื้นที่ที่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อมากที่สุดยังคงเป็นกรุงโตเกียว ที่พบเพิ่มอีก 4,228 ราย (อัตราการพบเชื้อ 21.5%) โอซาก้า พบเพิ่มอีก 2808 ราย และเป็นนิวไฮ ของจังหวัดโอซาก้าอีกครั้ง ส่วนที่คานากาวะ พบเพิ่ม 2,304 ราย ในขณะที่อีกหลายจังหวัดก็มีรายงานการพบผู้ป่วยรายใหม่ที่เป็นนิวไฮ เช่น ไอจิ, เฮียวโงะ, โอกินาว่า

จากยอดผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้มีอัตราของผู้ป่วยหนักในห้องไอซียู หรือจำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจจำนวน 1,974 ราย

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มในวันนี้ จำนวน 45 ราย โดยเป็นพบมากที่สุดใน โตเกียว 11 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสมจำนวน 15,770 ราย

สั่งระงับฉีดโมเดอร์นาทั่วประเทศ

ญี่ปุ่นสั่งระงับการใช้งานวัคซีนโควิด-19 ของ Moderna ทั่วประเทศเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยทางการญี่ปุ่นได้แจ้งไปยังจุดฉีดวัคซีนกว่า 800 แห่งทั่วประเทศ ให้ระงับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา โดยระบุเหตุผลว่า พบการปนเปื้อนของวัคซีนในล็อตหมายเลข 3004667, 3004734, 3004956


ซึ่งในขณะนี้ ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า การปนเปื้อนที่เกิดขึ้นเกิดจากอะไร และเป็นการปนเปื้อนสิ่งใดกันแน่ แต่ในรายงานเบื้องต้น พบการปนเปื้อนของวัคซีน ที่รายงานจากศูนย์ฉีดวัคซีนจำนวน 7 แห่ง จำนวน 390 โดส โดยวัคซีนโมเดอร์นา จำนวน 1.6 ล้านโดส เป็นวัคซีนที่ผลิตจากโรงงานในประเทศสเปนและส่งมาญี่ปุ่น เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมานี้

ในขณะนี้ประเทศญี่ปุ่นมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนแล้ว กว่า 120 ล้านโดส มีผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม จำนวน 68 ล้านคน หรือราว 54% ของจำนวนประชากร ในขณะที่ผู้ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วมีจำนวน 54 ล้านคน หรือประมาณ

ประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่ม 8 จังหวัด

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้วานนี้ ( 25 ส.ค.) รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มในอีก 8 จังหวัด คือ ฮอกไกโด, มิยางิ, กิฟุ, ไอจิ, มิเอะ, ชิงะ, โอกายามะ และฮิโรชิมา โดยก่อนหน้านี้ มีประกาศภาวะฉุกเฉินแล้วใน 13 จังหวัดคือ กรุงโตเกียว, จังหวัดโอซากา, ไซตามะ, ชิบะ, คานางาวะ, อิบารากิ, โทจิงิ, กุมมะ, ชิซูโอกะ, เกียวโต, เฮียวโงะ, ฟูกูโอกะ และโอกินาวา

ในขณะเดียวกัน ก็มีการประกาศมาตรการเข้มงวดเฉพาะส่วน เพิ่มเข้ามาอีก 4 จังหวัดคือ โคจิ, ซางะ, นางาซากิ และมิยาซากิ

โดยมาตรการที่มีการประกาศจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 27 ส.ค. นี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 12 ก.ย.

เตรียมแจกชุด ATK 8 แสนชุดตรวจเด็ก

รัฐบาลญี่ปุ่น เตรียมที่จะแจกชุดตรวจ ATK จำนวนราว 8แสนชุด ให้กับสถานรับเลี้ยงเด็กเล็ก โรงเรียนประถม และมัธยม เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งครู เจ้าหน้าที่ และนักเรียนตั้งแต่ระดับประถม 4 ขึ้นไป ได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มของนักเรียน ในช่วงที่จะมีการเปิดภาคเรียนในเดือน กันยายนที่จะถึงนี้

ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า การเปิดเรียนในภาคเรียนใหม่นี้ จะทำให้มีความเสี่ยงในการระบาดเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ซึ่งในขณะนี้ ระบบสาธารณสุขของญี่ปุ่นยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างตึงตัวอย่างมาก จากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้น และหากเกิดการระบาดขึ้นอีกครั้งจะยิ่งทำให้สถานการณ์มีความเสี่ยงขึ้นไปอีก

ทำให้มีข้อเสนอเพิ่มเติมให้บางพื้นที่พิจารณาการเลื่อนการเปิดภาคเรียนใหม่ร่วมด้วย เพื่อลดความเสี่ยงในการระบาด