ข่าวต่างประเทศ ญี่ปุ่น โควิด-19

ญี่ปุ่น ผู้ติดเชื้อพุ่งทะลุ 25,000 ราย ทำสถิตินิวไฮ

ประเด็นน่าสนใจ ญี่ปุ่นเผชิญการระบาดของโควิด-19 ในระลอกล่าสุดตั้งแต่ช่วงก่อนการแข่งขันโอลิมปิคที่ผ่านมา โดยยอดผู้ป่วยล่าสุด เพิ่มอีก 25,156 ราย ทำสถิติสูงที่สุดอีกครั้ง โดยเฉพาะในกรุงโตเกียวที่พบเพิ่มกว่า 5 พันราย ส่งผลต่อสถานการณ์เตียงในการรองรับผู้ป่วยในโตเกียวเริ่มตึงตัวมากขึ้น แนวโน้มมีกลุ่มเด็ก-วัยรุ่นติดเชื้อมากขึ้น สถานการณ์การณ์ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะในสายพันธุ์เดลต้า…

Home / โควิด-19 / ญี่ปุ่น ผู้ติดเชื้อพุ่งทะลุ 25,000 ราย ทำสถิตินิวไฮ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ญี่ปุ่นเผชิญการระบาดของโควิด-19 ในระลอกล่าสุดตั้งแต่ช่วงก่อนการแข่งขันโอลิมปิคที่ผ่านมา
  • โดยยอดผู้ป่วยล่าสุด เพิ่มอีก 25,156 ราย ทำสถิติสูงที่สุดอีกครั้ง โดยเฉพาะในกรุงโตเกียวที่พบเพิ่มกว่า 5 พันราย
  • ส่งผลต่อสถานการณ์เตียงในการรองรับผู้ป่วยในโตเกียวเริ่มตึงตัวมากขึ้น
  • แนวโน้มมีกลุ่มเด็ก-วัยรุ่นติดเชื้อมากขึ้น

สถานการณ์การณ์ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะในสายพันธุ์เดลต้า ยังคงพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งญี่ปุ่น กำลังเผชิญการระบาดของโควิด-19 อย่างมากเช่นกัน โดยยอดผู้ป่วยรายใหม่ในญี่ปุ่นของวานนี้ รวมพบผู้ป่วยเพิ่ม 25,156 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 1,232,459 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 28 ราย รวมสะสมในขณะนี้ อยู่ที่ 15,555 ราย

ในขณะที่มีผู้ป่วยอาการหนักจำนวน 1,765 ราย ซึ่งเป็นยอดสูงสุดต่อเนื่องกันมา 7 วันแล้ว

ซึ่งในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 5,534 ราย และผลการตรวจหาสายพันธุ์ของเชื้อโควิด19 พบว่า การติดเชื้อที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เป็นการระบาดของสายพันธุ์เดลตา เป็นส่วนใหญ่ สูงถึง 98% ของยอดผู้ป่วยรายใหม่ในกรุงโตเกียว

ในขณะที่ โอซาก้า, เกียวโต, เฮียวโงะ ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่จำนวน 92% เป็นเชื้อสายพันธุ์เดลต้าเช่นกัน

โตเกียวเริ่มวิกฤติหนักอีกครั้ง

จากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในกรุงโตเกียว ทำให้ในช่วงต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา มีการโทรสายด่วนเพื่อเรียกรถพยาบาลเป็นการฉุกเฉินเพิ่มมากขึ้น โดยมีผู้ป่วยที่อยู่ในสถานที่บ้านหรือสถานที่พักฟื้น กว่า 1,600 รายที่โทรติดต่อเข้ามาเนื่องจากอาการของผู้ป่วยเหล่านี้ทรดลง และกว่า 900 ราย ไม่สามารถหาสถานพยาบาลรองรับได้

ซึ่งผู้ป่วยราว 7 รายที่ได้เตียงนั้น มีจำนวนกว่า 600 รายที่จะต้องใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงกว่าจะได้รับแอดมิท ในขณะที่มีอีก 52 รายที่ต้องใช้เวลามากกว่า 5 ชั่วโมงในการหาเตียงรองรับผู้ป่วยเหล่านี้

หลายฝ่ายระบุตรงกันว่า สถานการณ์ในโตเกียวแย่ลงอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับก่อนการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิค ในช่วงเดือนที่ผ่านมา

กังวลยอดผู้ป่วยเด็กเพิ่มขึ้น

ในขณะนี้ สถานการณ์การพบผู้ป่วยในกลุ่มเด็กและเยาวชน มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น โดยมีเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี ติดเชื้อแล้วกว่า 7,400ราย และในกลุ่มวัยรุ่นอีกกว่า 14,000 ราย และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยหลายฝ่ายเชื่อว่า ส่วนหนึ่งมากจาก

เตรียมฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้บุคลากร

จากสาถนการณืการระบาดที่เกิดขึ้นในระลอกใหม่นี้ และยังไม่มีแนวโน้มของการชะลอตัว ทำให้ทางการญี่ปุ่นได้ตัดสินใจเตรียมที่จะฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์เป็นเข็มที่ 3 โดยจะฉีดให้กับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 8 เดือนไปแล้ว ทำให้คาดว่า กลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 ของญี่ปุ่นจะเริ่มในเดือน ต.ค. ที่จะถึงนี้

ส่วนภาพรวมของการฉีดวัคซีนในประเทศญี่ปุ่นนั้น ในขณะนี้ มีประชาชนชาวญี่ปุ่นที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส แล้วราว 64 ล้านคน หรือคิดเป็น 50% ของจำนวนประชากร ซึ่งมีประชาชนราว 49 ล้านคน หรือเกือบ 40% ของจำนวนประชากร ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้ว