[สรุปเบื้องต้น] ข้อกำหนดฉบับใหม่ ควบคุมโควิด-19 ( 18 ก.ค.)

วันนี้ (18 ก.ค.) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ (ฉบับที่ ๒๘) โดยเป็นมาตรการในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ฉบับใหม่ หลังจากที่มีการประชุมศบค. เมื่อวานที่ผ่านมา…

Home / โควิด-19 / [สรุปเบื้องต้น] ข้อกำหนดฉบับใหม่ ควบคุมโควิด-19 ( 18 ก.ค.)

วันนี้ (18 ก.ค.) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ (ฉบับที่ ๒๘) โดยเป็นมาตรการในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ฉบับใหม่ หลังจากที่มีการประชุมศบค. เมื่อวานที่ผ่านมา และมีแนวทางในการยกระดับมาตรการควบคุมโควิด-19 เพิ่มเติม เนื่องจากสถานการณ์การระบาดหลังจากที่มีการประกาศมาตรการออกมาแล้ว แต่ยังไม่สามารถลดจำนวนการติดเชื้อลงได้

โดยมาตรการฉบับใหม่ สรุปเบื้องต้นดังนี้

ปรับปรุงพื้นที่สถานการณ์

โดยในประกาศได้อ้างอิงถึง การปรับพื้นที่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีประกาศปรับพื้นที่โซนสีต่างๆ ใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (พื้นที่สีแดงเข้ม) ซึ่งจากเดิมที่มีเพียง 10 จังหวัด ได้มีการปรับเพิ่มเป็น 13 จังหวัด โดยเพิ่ม ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และพระนครศรีอยุธยา

ซึ่งทำให้ใน 3 จังหวัดนี้ จะต้องมีการปรับมาตรการต่างๆ ตามไปด้วย เช่น มาตรการเคอร์ฟิว, การควบคุมการเดินทาง, การปิดกิจการ-กิจกรรม รวมถึงร้านค้าที่จะต้องปิดตามเวลาที่กำหนดด้วย

ขยายกรอบเวลา

ตามประกาศข้อกำหนดฉบับใหม่นี้ จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 21 ก.ค. ที่จะถึงนี้ ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 2 ส.ค. 2564 ซึ่งจากประกาศฉบับเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 25 ก.ค. 2564

ซึ่งเท่ากับว่า มีการปรับยืดระยะเวลาไปอีก 1 สัปดาห์ นั่นเอง

จำกัดการเดินทาง-เพิ่มความเข้มข้น

ยังคงให้ประชาชนในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เลี่ยง – จำกัด-งดการเดินทางออกนอกที่พักโดยไม่จำเป็น ยกเว้นในกรณีที่จำเป็น เช่นพบแพท์ ฉีดวัคซีน หรือประกอบอาชีพที่จำเป็นต้องเข้าไปยังสถานประกอบการ

ชะลอ-สกัดกั้น การเดินทางข้ามพื้นที่

สำหรับการเดินทางเข้าออกพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดนั้น ให้เน้นการคัดกรอง ชะลอ-สกัดกั้น การเดินทางออกนอกพื้นที่สีแดงไปยังพื้นที่อื่น ซึ่งทางศบค. จะมีข้อกำหนดการในกรอบการเดินทางออกนอกพื้นที่ให้กับทางเข้าหน้าที่ ดังนั้นมาตรการที่จะเกิดขึ้น จึงจะเน้นความเข้มข้นในการสกัดกั้นการเดินทางเพิ่มขึ้น

เพิ่มจำกัดจำนวนผู้โดยสาร

สำหรับการเดินทางโดยขนส่งสาธารณะนั้น ได้มีการปรับให้ลดจำนวนการให้บริการในแต่ละเที่ยว โดยให้มีผู้โดยสารได้ไม่เกิน 50% เท่านั้น ซึ่งประกาศฉบับเดิม ไม่ได้มีการจำกัดจำนวนของผู้โดยสาร แต่มีการให้ลดรอบการให้บริการ และจำกัดเวลา

ร้านค้า – ห้างฯ – ร้านสะดวกซื้อ ปิด 20.00

สำหรับร้านค้า ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ตลาดสด รวมถึงห้างฯ ให้เปิดดำเนินการได้ถึง 20.00 น. และเริ่มเปิดให้บริการได้อีกครั้งเวลา 04.00 น.

  • ร้านอาหาร/เครื่องดื่ม ยังคงไม่อนุญาตให้นั่งบริโภคภายในร้าน
  • ห้างสรรพสินค้า ให้บริการได้เฉพาะ ซุปเปอร์ฯ แผนกยา-เวชภัณฑ์
  • ธนาคาร อุปกรณ์ก่อสร้าง-เครื่องมือช่าง อุปกรณ์สื่อสารฯ ฯลฯ ตามที่ได้มีการประกาศไปก่อนหน้านี้
  • โรงแรม เปิดให้บริการได้ตามปรกติ แต่งดการจัดสัมนา จัดประชุม หรือการจัดเลี้ยง

ร้านค้าอื่นๆ เช่นปั้มน้ำมัน ปั๊มแก๊ส ร้านขายยา บริการขนส่งสินค้า-อาหาร ธนาคาร ธุรกิจสื่อสารฯ ยังคงเปิดให้บริการได้ (อ้างอิงตามประกาศฉบับเดิม)

เคอร์ฟิว – ห้ามรวมกลุ่ม ยังคงเดิม

สำหรับในประกาศฉบับใหม่นี้ ยังคงกรอบเวลาในการห้ามไม่ให้ประชาชนออกนอกเคหสถาน ในช่วงเวลา 21.00 – 04.00 น. รวมถึงการห้ามการรวมกลุ่มเกิน 5 คน ก็ยังคงในกรอบมาตรการฉบับเดิม กรณีที่ได้ขออนุญาตไว้ก่อนหน้า ให้ทำการยื่นขอจัดกิจกรรมใหม่อีกครั้ง เพื่อทบทวนมาตรการการป้องกันโรค

แต่เพิ่มในส่วนของกรอบระยะเวลาในการบังคับใช้ เป็นไปตามประกาศฉบับใหม่ คือ 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค. – 2 ส.ค. 64 นั่นเอง

มาตรการอื่น ๆ

สำหรับข้อกำหนดอื่นๆ ที่มีในประกาศคล้ายคลึงกับประกาศก่อนหน้าคือ

  • ให้หน่วยงานของรัฐฯ ในพท.สีแดงเข้ม ทำงานที่บ้านเต็มจำนวนสูงสุด โดยให้หัวหน้าส่วนงานพิจารณา กรณีหากต้องเดินทางไปทำงานในสถานที่/สำนักงานตามจำเป็น
  • ภาคเอกชน ของให้เน้นการทำงานที่บ้านมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้
  • ให้หน่วยงาน ส่วนราชการ หรือศูนย์ต่าง ๆ เพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติหน้าที่เพิ่มมากขึ้น

ที่มา – เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา