PM 2.5 ทำงานที่บ้าน วราวุธ ศิลปอาชา แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5

เตรียมเสนอ ครม. ให้​ ขรก.ทำงานที่บ้าน​-หยุดเรียน​-ห้ามรถวิ่ง ในวันที่ค่าฝุ่น​ PM​2.5 สูง

'วราวุธ ศิลปอาชา' เผยเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้หน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำงานที่บ้าน รวมทั้งหยุดเรียน ในวันที่ค่าฝุ่น PM 2.5 สูงขึ้น

Home / NEWS / เตรียมเสนอ ครม. ให้​ ขรก.ทำงานที่บ้าน​-หยุดเรียน​-ห้ามรถวิ่ง ในวันที่ค่าฝุ่น​ PM​2.5 สูง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานหลายพื้นที่
  • ’วราวุธ ศิลปอาชา’ เผยเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้หน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำงานที่บ้าน รวมทั้งหยุดเรียน ในวันที่ค่าฝุ่น PM 2.5 สูงขึ้น
  • พร้อมหารือแนวทาง หากถนนสายใดที่มีค่า PM2.5 สูง จะอนุญาตให้รถบางประเภทเท่านั้นวิ่งได้เท่านั้น

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยว่า เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 22 ธ.ค. ให้หน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำงานที่บ้าน (Work From Home – WFH) แทนการเดินทางออกมานอกบ้าน ควบคู่กับการปิดโรงเรียนระยะสั้น 1-2 วัน​ ที่สภาพอากาศไม่ถ่ายเท ซึ่งเป็นปัจจัยทำให้ค่าฝุ่น PM​2.5 สูง และกระทบต่อประชาชน โดยที่ผ่านมา เป็นการแก้ไข​หลังเกิดปัญหาแล้ว

นอกจากนี้​ ยังได้เตรียมหารือความเป็นไปได้กับกรุงเทพมหานคร ว่า​ถนนสายใดที่มีค่า PM2.5 สูง อาจจะอนุญาตให้รถบางประเภทเท่านั้นที่วิ่งได้ เช่น รถไฟฟ้า และ รถไฮบริด

“นายกฯกำชับว่า การแก้ไขปัญหาจะต้องกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนให้น้อยที่สุด แต่หากไม่สามารถแก้ได้ แนวทางการให้รถหยุดวิ่ง แม้จะกระทบกับชีวิตประชาชน หากเป็นแนวทางแก้ไขปัญหา PM2.5 ได้ ก็ต้องดำเนินการ” รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ​ กล่าว