สัตว์ป่าสงวน เลียงผา

เร่งช่วย “เลียงผา” สัตว์ป่าสงวน พลัดหลงในนาชาวบ้านที่อุทัยธานี

สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เร่งช่วย “เลียงผา” สัตว์ป่าสงวน พลัดหลงในนาชาวบ้านที่อุทัยธานี นายจรัส คำแพง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน รายงานว่า เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 เจ้าหน้าที่เขตฯ…

Home / NEWS / เร่งช่วย “เลียงผา” สัตว์ป่าสงวน พลัดหลงในนาชาวบ้านที่อุทัยธานี

สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เร่งช่วย “เลียงผา” สัตว์ป่าสงวน พลัดหลงในนาชาวบ้านที่อุทัยธานี

นายจรัส คำแพง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน รายงานว่า เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 เจ้าหน้าที่เขตฯ ได้เข้าช่วยเหลือสัตว์ป่าพลัดหลงออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ตามที่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจประดู่ยืน โดยมีสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรลานสัก เจ้าหน้าที่ อปพร. ตำบลประดู่ยืน เข้าร่วมตรวจสอบในครั้งนี้ด้วย

ผลการตรวจสอบพบเลียงผา จำนวน 1 ตัว เป็นเพศเมีย อายุประมาณ 5-7 ปี น้ำหนักประมาณ 50-70 กิโลกรัม พลัดหลงออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ไปอยู่บริเวณพื้นที่การเกษตร(ทุ่งนา)บ้านป่าคา ม.9 ต.ประดู่ยืน อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี

เจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้งจึงได้ทำการจับโดยวิธีการใช้ลูกดอกยาสลบ และเจ้าหน้าที่สัตวบาลได้เก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจสอบโรคและความสมบูรณ์ของร่างกาย พร้อมทั้งได้นำเลียงผาตัวดังกล่าวไปอนุบาลเฝ้าระวังและสังเกตอาการ เพื่อจะได้ปล่อยคืนสู่ป่าอนุรักษ์ต่อไป

“เลียงผา” จัดเป็นสัตว์ป่าสงวนชนิดหนึ่งใน 15 ชนิดของประเทศไทย และอนุสัญญา CITES จัดเรียงผาไว้ใน Appendix I สาเหตุของการใกล้จะสูญพันธุ์ เนื่องจากในระยะหลังเลียงผามีจำนวนลดลงอย่างรวดเร็ว สาเหตุจากการล่าอย่างหนักเพื่อเอาเขา กระดูก และน้ำมันมาใช้ทำยาสมานกระดูก และพื้นที่หากินของเลียงผาลดลงอย่างรวดเร็ว จากการทำการเกษตรตามลาดเขา และบนพื้นที่ที่ไม่ชันจนเกินไป

 


ที่มา  กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช