PM 2.5 วราวุธ ศิลปอาชา แก้ปัญหาฝุ่น

‘วราวุธ’ ขอความร่วมมือประชาชน ออกแนวคิดแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5

วันนี้ค่าฝุ่น PM 2.5 ใน กทม. ยังสูงเกินค่ามาตรฐาน 66 พื้นที่

Home / NEWS / ‘วราวุธ’ ขอความร่วมมือประชาชน ออกแนวคิดแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5

ประเด็นน่าสนใจ

  • วันนี้ค่าฝุ่น PM 2.5 ใน กทม. ยังสูงเกินค่ามาตรฐาน 66 พื้นที่
  • ด้าน ‘วราวุธ ศิลปอาชา’ ระบุในช่วงนี้เป็นช่วงที่ไม่มีลม ประกอบกับสภาพอากาศกดทับ ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละอองใน กทม. ช่วง 2-3 วัน ที่ผ่านมา
  • พร้อมขอความร่วมมือประชาชน ในการร่วมกันออกนโยบาย เพื่อแก้ปัญหาฝุ่น

วันนี้ (15 ธ.ค. 2563) ค่าฝุ่น PM 2.5 ในหลายพื้นที่โดยเฉพาะใน กทม. ยังสูงเกินค่ามาตรฐาน โดย กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร รายงานผลการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง พบว่า เกินค่ามาตรฐาน 66 พื้นที่

ทางด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงสถานการณ์ PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงที่ไม่มีลม ประกอบกับสภาพอากาศกดทับ ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละอองใน กทม. ช่วง 2-3 วัน ที่ผ่านมาจึงประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกรมควบคุมมลพิษและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยเฉพาะกรมอุตุนิยมวิทยา นอกจากนี้ยังประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ยุติการเผาตอซังทางการเกษตร พร้อมประสานกระทรวงคมนาคม กรวดขันการตรวจสภาพรถยนต์ที่มีการเผาไหม้ไอเสียเกินค่ามาตรฐาน จากการตรวจสอบพบว่าส่วนใหญ่เป็นรถบรรทุกรับจ้างส่วนบุคคลถึง ร้อยละ 25-30 ซึ่ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มีการสั่งการห้ามรถบรรทุกเข้าพื้นที่ชั้นใน เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

ขอความร่วมมือประชาชน ในการร่วมกันออกนโยบาย ว่าสิ่งใดประชาชนรับได้หรือเห็นด้วยหรือไม่ ซึ่งต้องยอมรับว่าปัญหาฝุ่นละอองส่วนหนึ่งมาจากรถยนต์ที่มีอยู่จำนวนมาก โดยหากสังเกตจากในช่วงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา จากการล็อกดาวน์ประเทศจะพบว่าสภาพอากาศดีขึ้น เนื่องจากปริมาณรถบนท้องถนนลดลง และขอให้ประชาชนดูแลตนเองรักษาสุขภาพ และสวมหน้ากากอนามัย นายวราวุธ กล่าว