ฝุ่นละออง PM2.5

สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 วันนี้หนักกว่าเมื่อวาน คาดช่วงบ่ายเจือจางลง

กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 25 มกราคม 2562 จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า พื้นที่ กทม.และปริมณฑล มีหมอกในตอนเช้า อากาศลอยตัวได้ดี แต่ลมพัดอ่อน ส่งผลทำให้พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานโดยเฉลี่ยประมาณ 7…

Home / NEWS / สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 วันนี้หนักกว่าเมื่อวาน คาดช่วงบ่ายเจือจางลง

กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 25 มกราคม 2562 จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า พื้นที่ กทม.และปริมณฑล มีหมอกในตอนเช้า อากาศลอยตัวได้ดี แต่ลมพัดอ่อน ส่งผลทำให้พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานโดยเฉลี่ยประมาณ 7 มคก./ลบ.ม. ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม. ) 24 พื้นที่ โดยคาดการณ์ว่า ในช่วงบ่ายของวันนี้ อากาศยังลอยตัวได้ดี มีลมพัดแรงขึ้น ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองมีโอกาสเจือจางลงได้

ทั้งนี้ จากมติคณะกรรมการควบคุมมลพิษ (กก.คพ.) เพื่อหารือแผนปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เมื่อวันที่ 24 ม.ค.62 ได้สรุปแนวทาง ในขั้นปฏิบัติเป็น 4 ระดับ ตามความรุนแรงของสถานการณ์ ได้แก่

 

ระดับที่ 1 : ฝุ่นละออง PM2.5 มีค่าน้อยกว่า 50 มคก/ลบ.ม. ส่วนราชการทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องจะปฏิบัติภารกิจในสภาวะปกติ

ระดับที่ 2 : ฝุ่นละออง PM2.5 มีค่าระหว่าง 50 – 75 มคก/ลบ.ม. หน่วยงานทุกหน่วยต้องดำเนินมาตรการต่าง ๆ ให้เข้มงวดขึ้น โดยมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการจังหวัดในแต่ละจังหวัด เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ในพื้นที่ของตนเอง

ระดับที่ 3 : ฝุ่นละออง PM2.5 มีค่าระหว่าง 75 – 100 มคก/ลบ.ม. กก.คพ. จะจัดการประชุมเพื่อหามาตรการสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการในการควบคุมแหล่งมลพิษ โดยเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและปริมณฑลในการที่จะใช้ พรบ.การสาธารณสุข และ พรบ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือกฎหมายอื่น ๆ เพื่อแก้ไขควบคุมพื้นที่หรือควบคุมแหล่งกำเนิดมลพิษ

ระดับที่ 4 : ฝุ่นละออง PM2.5 มีค่าเกิน 100 มคก./ลบ.ม. หากมาตรการระดับ 3 ยังไม่ดีขึ้น จะมีการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) เป็นกรณีเร่งด่วนพิเศษ ในการพิจารณาแนวทางในการแก้ไขปัญหา PM2.5 ฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยจะนำเสนอเพื่อกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาในการสั่งการอย่างใดอย่างหนึ่ง