ข่าวสดวันนี้ วิษณุ เครืองาม สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

‘วิษณุ’ยันศาลวินิจฉัยสูตรคำนวณ ‘ปาร์ตี้ลิสต์’ ไม่กระทบการประกาศผลเลือกตั้ง

รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่กระทบการประกาศผลเลือกตั้ง ย้ำทุกปัญหามีทางออก นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย สูตรคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะมีคำร้องในวันพรุ่งนี้ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีผลประกาศรับรองเลือกตั้ง…

Home / NEWS / ‘วิษณุ’ยันศาลวินิจฉัยสูตรคำนวณ ‘ปาร์ตี้ลิสต์’ ไม่กระทบการประกาศผลเลือกตั้ง

รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่กระทบการประกาศผลเลือกตั้ง ย้ำทุกปัญหามีทางออก

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย สูตรคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะมีคำร้องในวันพรุ่งนี้ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีผลประกาศรับรองเลือกตั้ง แต่ถ้ามีคำวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ ต้องมาคิดกันใหม่ว่าจะทำอย่างไร

ส่วนการเลือกตั้งจะเป็นโมฆะหรือไม่นั้น ขออย่าคิดล่วงหน้าไปไกลขนาดนั้น และเชื่อว่าจะไม่ทำให้เกิดทางตันทางการเมือง เพราะทุกอย่างมีทางออกในตัวอยู่แล้ว ซึ่งต้องรอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้เพื่อพิจารณาหรือไม่ หรือรับแล้วจะมีคำสั่งพิจารณาอย่างไร อย่างไรก็ตามการที่ กกต.ประกาศ ส.ส.แบบแบ่งเขต ในวันนี้ ถือเป็นข้อยุติ เพราะจะนำมาเป็นฐานในการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เว้นแต่จะมีการให้ใบส้มกับผู้มีคุณสมบัติต้องห้าม ดังนั้นหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งใดก็ตาม ก็จะมีผลกระทบเฉพาะ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อเท่านั้น

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีรัฐมนตรี เตรียมลาออก เพื่อไปดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า รัฐมนตรีที่จะลาออกไม่จำเป็นต้องลาออกในวันนี้ แต่ควรดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันที่จะนำรายชื่อขี้นทูลเกล้าฯ ทั้งนี้ยอมรับว่า มีรัฐมนตรีหลายกระทรวงที่ลาออก แต่ไม่ถึงครึ่งของจำนวนรัฐมนตรีทั้งหมด รวมถึงไม่จำเป็นต้องตั้งรัฐมนตรีใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทน แต่สามารถใช้วิธีการแต่งตั้งรัฐมนตรีคนอื่น เข้ามาทำหน้าที่รักษาการแทนได้