ข่าวสดวันนี้ ทางเชื่อมเขาใหญ่ทับลาน เขาใหญ่ เลียงผา

ได้ผลจริง ทางเชื่อมผืนป่าทับลาน-เขาใหญ่ เลียงผาโผล่ใช้เป็นเส้นทางข้าม

เปิดคลิปยืนยันทางเชื่อมผืนป่าทับลาน-เขาใหญ่ ช่วยสัตว์ได้ หลังเลียงผา โผล่ใช้ทางผ่านไปหาแหล่งน้ำ เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2562 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sartra SForester ได้มีการเผยแพร่ภาพและคลิปยืนยันว่า ทางเชื่อมผืนป่าสำหรับให้สัตว์ป่าข้าม (Wildlife Corridor)…

Home / NEWS / ได้ผลจริง ทางเชื่อมผืนป่าทับลาน-เขาใหญ่ เลียงผาโผล่ใช้เป็นเส้นทางข้าม

เปิดคลิปยืนยันทางเชื่อมผืนป่าทับลาน-เขาใหญ่ ช่วยสัตว์ได้ หลังเลียงผา โผล่ใช้ทางผ่านไปหาแหล่งน้ำ

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2562 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sartra SForester ได้มีการเผยแพร่ภาพและคลิปยืนยันว่า ทางเชื่อมผืนป่าสำหรับให้สัตว์ป่าข้าม (Wildlife Corridor) ระหว่างป่าทับลานและป่าเขาใหญ่นั้นจะใช้ได้ผลจริง หลังจากมีสัตว์ป่าทยอยใช้เป็นเส้นทางผ่านจากป่าทับลานสู่ป่าเขาใหญ่ โดยเฉพาะคลิป เลียงผาหนุ่มได้ใช้เส้นทางดังกล่าว เดินผ่านลำพระยาธาร จากป่าทับลาน สู่ป่าเขาใหญ่เป็นที่เรียบร้อย

ขณะที่ผู้โพสต์ได้มีข้อความระบุว่า วันนี้ขอมาในเชิงวิชาการหน่อยครับ

หลายต่อหลายครั้ง……

ที่ผมต้องตอบคำถามใครต่อใครว่า “ทางเชื่อมผืนป่าสำหรับให้สัตว์ป่าข้าม” (Wildlife Corridor) ระหว่างป่าทับลานและป่าเขาใหญ่นั้นจะใช้ได้ผลจริง…จะมีสัตว์ป่าเดินข้ามทางเชื่อมไปมาหาสู่กัน เป็นไปตามเป้าหมายที่ประเทศเรายอมเสียเงินก้อนใหญ่ในการก่อสร้างหรือไม่ ?

ซึ่งนักวิชาการป่าไม้ระดับทำงานนานเป็นพิเศษอย่างกระผม ก็มักจะตอบว่า…ผมมั่นใจว่าจะได้ผล เพียงแต่อาจต้องรอเวลาให้สัตว์ป่ารู้สึกมั่นใจว่าจะปลอดภัยขณะข้ามทางเชื่อมผืนป่าเสียก่อน….สักวันต้องมีเสีอโคร่งเดินข้ามจากป่าทับลาน เพื่อไปหาถิ่นอาศัยหรือ habitat ใหม่ในป่าเขาใหญ่แน่นวล
~
~~~~
~~~~~~~~

ช่วงเวลาที่ผ่านมา..ผมทราบจากการสำรวจรอยตีน ว่ามีสัตว์ป่าหลายชนิด เช่น กวาง เลียงผา หมีควาย แมวดาว หมาจิ้งจอก (รึหมาบ้านหว่า!!???) ได้ข้ามทางเชื่อมผืนป่าในส่วนที่เป็นอุโมงค์ให้สัตว์ป่าเดินข้ามข้างบนแล้ว แต่ก็ยังไม่มั่นใจว่าสัตว์ป่าเหล่านั้นได้ข้ามลำห้วย “ลำพระยาธาร” ไปสู่ป่าเขาใหญ่อย่างแน่ชัดหรือไม่

หรืออาจเป็นเพียงการที่สัตว์ป่าฝั่งทับลานเดินข้ามอุโมงค์ทางเชื่อมลงไปกินน้ำใน “ลำพระยาธาร” แล้วเดินย้อนกลับมา ก็เป็นได้ จนมีเสียงกล่าวขานจากท่านผู้รู้ว่า….. ทางลาดหลังอุโมงค์มันชันไปป่าวแว๊???? ตอนมันเดินลงไปข้อเท้าพลิกตายหงส์ ตายห่าน!!!”

“สัตว์ป่ามันจะข้ามน้ำได้ยังไงฟะ!!! ทำไมไม่สร้างสะพานข้ามน้ำให้มันด้วยเลยล่ะ ไม่ก็บริการเสื้อชูชีพให้มันหน่อย”

🤨🤨🤨🤨🤨😤😤😤😤😤😤
~
~~~~~
~~~~~~~~~

และแล้ว ค่ำวันดีๆ ของวันที่ 5 พฤษภาคม 2562 ผมก็ได้คำตอบที่รอคอย….

19.03 เลียงผาหนุ่มตัวนั้น (รุ่นน้อง wildlifer ผู้เชี่ยวชาญในการดูไข่สัตว์ว่าไว้) ก็ได้ข้ามเขตแดนจากป่าทับลาน สู่ป่าเขาใหญ่เป็นที่เรียบร้อย

อ้อ!!!…..ฝากบอกเฮียๆ ป๋าๆ ที่อยากมาล่าสัตว์แถวนี้ด้วยนะครับว่า ไอ้กระผม กับทีมงานน่ะไม่เท่าไหร่หรอก แต่ชาวบ้านแถวนี้เขารัก เขาหวงสัตว์ป่ามาก

แต่ที่แน่ๆ ……พวกเขาดุมาก!!! 🤨😠😆😎

#NCAPS ทำได้ทุกอย่างที่ใจหวัง

สำหรับ “ทางเชื่อมผืนป่า” เขาใหญ่-ทับลาน เป็นโครงการเป็นการขยายถนนสาย 304 กบินทร์บุรี-ปักธงชัย ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 192+015 ถึง 195+015 ระยะทาง 3 กิโลเมตร ก่อสร้างโดย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) งบประมาณ 1,319.257 ล้านบาท เริ่มต้นสัญญา 17 ก.ค. 2558 ขยายสัญญาอีก 2 ครั้ง แล้วเสร็จเมื่อ 26 ม.ค. 2562 รวมระยะเวลา 1,290 วัน

ประกอบด้วย อุโมงค์คู่ช่วงยาว 250 เมตร ห่างออกไปประมาณ 100-200 เมตร เป็นอุโมงค์คู่ช่วงที่ 2 ยาวอีก 180 เมตร มีขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับ ด้านบนอุโมงค์ปลูกต้นไม้ให้สัตว์ป่าเดินข้ามไปมา รวมทั้งติดรั้วกั้นด้านล่างอุโมงค์ไม่ให้รถเฉี่ยวชนสัตว์ป่า ห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร จะเป็นสะพานยกระดับขนาด 4 ช่องจราจร ยาว 570 เมตร โดยให้รถยนต์ใช้ทางยกระดับและปลูกต้นไม้ให้สัตว์ป่าลอดใต้ทางยกระดับดังกล่าว

ซึ่งเส้นทางดังกล่าวจะเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จ.นครราชสีมา กับภาคตะวันตกที่ อ.กบินทร์บุรี อ.ปราจีนบุรี ผ่าน จ.นครนายก ต่อเนื่องไปยังกรุงเทพมหานคร แบ่งเบาการจราจรบนถนนมิตรภาพ และถนนพหลโยธิน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล รวมทั้งเป็นเส้นทางต่อเนื่องไปยังท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)