ข่าวภูมิภาค ภัยแล้ง ลำไย เชียงใหม่

ภัยแล้งลามหนัก!! เร่งฉีดน้ำต่อชีวิต ลำไยแห้งตายเกือบ 2 หมื่นไร่

เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่สอย จังหวัดเชียงใหม่ เร่งฉีดน้ำต่อชีวิต ลำไยทยอยแห้งตายเกือบ 2 หมื่นไร่ ภัยแล้งลามหนัก วันนี้ (7 พ.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภัยแล้งรุนแรงหนัก ฝนทิ้งช่วงยาวนานกว่า 4 เดือน ลำไยเสียหายหนักทยอยยืนต้นตาย…

Home / NEWS / ภัยแล้งลามหนัก!! เร่งฉีดน้ำต่อชีวิต ลำไยแห้งตายเกือบ 2 หมื่นไร่

เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่สอย จังหวัดเชียงใหม่ เร่งฉีดน้ำต่อชีวิต ลำไยทยอยแห้งตายเกือบ 2 หมื่นไร่ ภัยแล้งลามหนัก

วันนี้ (7 พ.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภัยแล้งรุนแรงหนัก ฝนทิ้งช่วงยาวนานกว่า 4 เดือน ลำไยเสียหายหนักทยอยยืนต้นตาย เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือนำรถบรรทุกน้ำฉีดพ่น ขณะที่ชาวสวนลำไยต้องนอนค้างคืนรดน้ำลำไย เนื่องจากกระแสไฟฟ้าที่ใช้ในการสูบน้ำบาดาลไม่พอใช้ ทำให้ไฟฟ้าตก ต้องแย่งกันสูบน้ำ

เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ นำรถบรรทุกน้ำมาฉีดพ่นน้ำต้นลำไยในสวนของนายอุทัย แสนอ้าย ในหมู่บ้านใหม่สารภี ตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง ต้นที่กำลังเหี่ยวเฉาใกล้ยืนต้นตายกว่า 300 ต้น หลังภัยแล้งรุนแรงจนทำให้ขาดน้ำหล่อเลี้ยงต้นลำไยทั้งหมด จนทำให้หลายต้นเริ่มแห้งตาย

นายอุทัย บอกว่า ลงทุน 5 หมื่นบาท ปลูกลำไยนอกฤดูเมื่อเดือนกันยายน 2561 รวมทั้งหมด 70 ต้น ช่วงนั้นยังมีฝนตกลงมาบ้าง ทำให้คิดว่าจะได้ผล แต่ปรากฏว่าตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ต้องประสบกับภาวะความแห้งแล้ง แหล่งน้ำเริ่มขาดแคลน สถานการณ์ทวีความรุนแรง ทำให้ชาวสวนในพื้นที่ต่างแย่งกันสูบน้ำบาดาลหวังนำมาหล่อเลี้ยงสวนลำไย

จนทำให้กระแสไฟฟ้าที่ใช้ในการสูบน้ำไม่พอ ทำให้กระแสไฟฟ้าตก ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาได้ เนื่องจากบ่อบาดาลที่เจาะไว้มีความลึกกว่า 100 เมตร ล่าสุดมีชาวสวนลำไรได้รับผบกระทบแล้วกว่า 100 ราย จึงขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

นายวรชน ดีคำป้อ นักวิชาการเกษตร เทศบาลตำบลแม่สอย เปิดเผยว่า อำเภอจอมทองเป็นพื้นที่ปลูกลำไยแหล่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่ปลูกทั้งหมดกว่า 5.7 หมื่นไร่ ปัญหาที่เกิดขึ้น เบื้องต้นได้แนะนำชาวสวนเร่งตัดแต่งกิ่งลำไยทั้งหมด เพื่อรักษาลำต้นไว้และเร่งสูบน้ำมารดต้นลำไย และ เร่งใส่ปุ๋ยเพื่อบำรุงต้น เพื่อให้ต้นลำไยแตกใบใหม่ ขณะที่การช่วยเหลือระยะเร่งด่วน เจ้าหน้าที่นำรถบรรทุกน้ำมาฉีดพ่นลำต้นและใบลำไย เพื่อรักษาความชุ่มชื้นก่อนที่ต้นลำไยจะยืนต้นตาย นอกจากนี้ยังแนะนำให้เกษตรกรนำเศษไม้เศษวัสดุทางการเกษตร พูนโคนต้น เพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้กับต้นลำไย

ขณะที่ นายวิทธิกร ปัญญามี ผู้ใหญ่บ้านใหม่สารภี บอกว่า ในหมู่บ้านมีพื้นที่ปลูกลำไยเกือบ 2 หมื่นไร่ และกำลังประสบปัญหาภัยแล้งอยากหนัก ตอนนี้ชาวสวนลำไยต้องการให้มีการขยายระบบไฟฟ้ามาในพื้นที่เพื่อใช้ในการสูบน้ำบาดาล เนื่องจากอยู่นอกเขตชลประทาน รวมทั้งยังต้องการสถานีสูบน้ำพลังไฟฟ้า เพื่อใช้สูบน้ำจากแม่น้ำปิงขึ้นมาใช้แก้ไขปัญหาภัยแล้ง เบื้องต้นกลุ่มผู้ใช้น้ำได้ทำหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ยังติดขัดเรื่องระเบียบอื่นๆอยู่