ข่าวMono29 น้องพลอย น้องพลอย เด็กนักเรียนหญิงไร้สัญชาติ นักเรียนไร้สัญชาติ เด็กไร้สัญชาติ แข่งขันวิทยาศาสตร์โลก โรงเรียนสตรีระนอง ไร้สัญชาติ

อาจารย์มศว. อาสาช่วย “น้องพลอย เด็กนักเรียนหญิงไร้สัญชาติ” ไปแข่งขันวิทยาศาสตร์โลก

ความคืบหน้ากรณีข่าว เด็กนักเรียนหญิงไร้สัญชาติอายุ 17 ปี จังหวัดระนอง ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ตนกำลังจะถูกตัดสิทธิไปแข่งโครงการวิทยาศาสตร์ระดับโลก ล่าสุดมีรายงานว่า อาจารย์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒได้เข้ามาช่วยเหลือประสานกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อให้ได้มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศครั้งนี้จากกรณีที่นางสาวยลฤดี ปิยะทัต หรือ น้องพลอย อายุ 17 ปี…

Home / NEWS / อาจารย์มศว. อาสาช่วย “น้องพลอย เด็กนักเรียนหญิงไร้สัญชาติ” ไปแข่งขันวิทยาศาสตร์โลก

ความคืบหน้ากรณีข่าว เด็กนักเรียนหญิงไร้สัญชาติอายุ 17 ปี จังหวัดระนอง ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ตนกำลังจะถูกตัดสิทธิไปแข่งโครงการวิทยาศาสตร์ระดับโลก

ล่าสุดมีรายงานว่า อาจารย์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒได้เข้ามาช่วยเหลือประสานกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อให้ได้มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศครั้งนี้จากกรณีที่นางสาวยลฤดี ปิยะทัต หรือ น้องพลอย อายุ 17 ปี นักเรียนหญิงไร้สัญชาติโรงเรียนสตรีระนอง จังหวัดระนอง ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ตนเองกำลังจะถูกตัดสิทธิไปแข่งโครงการวิทยาศาสตร์ระดับโลก ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เหตุเพราะไม่มีสัญชาติ

จนกลายเป็นกระแสในโลกโซเชียลเข้ามาแสดงความเห็นใจจำนวนมาก ล่าสุดอาจารย์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือโดยได้แสดงความคิดเห็นผ่านเพจดัง ให้น้องพลอยติดต่อกลับ ซึ่งยินดีรับรองและสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางครั้งนี้อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ อาจารย์รักไทย บูรพ์ภาค ได้เข้าใมาแสดงความคิดเห็นกรณีดังกล่าว พร้อมอัพเดทความเคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ได้พูดคุยกับน้องพลอยในเบื้องต้นว่า จะขอสนับสนุนค่าใช้จ่ายการเดินทางของน้องทั้งหมด รวมทั้งให้การรับรองกับทางสถานทูตสหรัฐอเมริกา ตลอดจนได้ประสานกับทางหน่วยงานที่น้องไปแข่งขันที่อเมริกาเพื่อออกหนังสือรับรองเป็นการด่วน

นอกจากนี้ ยังได้รับความอนุเคราะห์จากนายวิชัย ศรีขวัญ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ในการประสานทำเรื่องขอออกนอกประเทศไทยชั่วคราวให้ก่อน อยู่ระหว่างการประสารสถานทูตอเมริกาในการดำเนินการทำวีซ่า ให้กับนักเรียนคนดังกล่าว

ด้านนางสาวยลฤดี บอกว่ามีกำลังใจเต็มที่ และจะไม่ถอยเพื่อออกมาต่อสู้ครั้งนี้ เพราะมีหม่อง ทองดี อดีตแชมป์เครื่องบินกระดาษพับ ให้คำปรึกษา ซึ่งครั้งหนึ่งก็เกือบถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขันในประเทศญี่ปุ่น เพราะเอกสารล่าช้า จึงอยากขอโอกาสแบบหม่องอีกสักครั้ง

ด้าน นายอำเภอเมืองระนอง ระบุว่า ที่ผ่านมาเร่งดำเนินการทำเอกสารส่งถึงกระทรวงมหาดไทย เพราะการทำหนังสือเดินทางออกนอกประเทศเกินอำนาจหน้าที่ เนื่องจากพ่อ-แม่ ยลฤดี เป็นแรงงานชาวเมียนมาที่เข้ามาอาศัยในไทย ทำให้ยลฤดียังเป็นเด็กไร้สัญชาติ แม้จะเกิดในแผ่นดินไทย

สำหรับโอกาสของนางสาวยลฤดี ที่จะได้ไปแข่งขันในเวทีโลกวันที่ 17 มิถุนายนนี้ อาจไม่ไกลเกินเอื้อม นักกฎหมายยืนยันว่า คล้ายกรณี “หม่อง ทองดี” แม้จะเลยระยะเวลาขอทำวีซ่ามานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว เนื่องจากหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทยแล้วรอแค่อนุมัติเท่านั้น ยลฤดีก็จะได้โอกาสเหมือน หม่อง ทองดี เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา