ข่าวMono29 พิธีทำขวัญช้างใหญ่ รับขวัญช้าง

ผู้เลี้ยงช้าง จัดพิธีรับขวัญช้างใหญ่ที่สุดในภาคใต้ เพื่อตอบแทนคุณของช้าง

ผู้เลี้ยงช้าง จ.ตรัง จัดพิธีรับขวัญช้างใหญ่ที่สุดในภาคใต้ เพื่อตอบแทนคุณของช้าง ที่ช่วยทำงานนำเที่ยว และชักลากไม้ สร้างอาชีพให้ผู้คน ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ชมพิธีทำขวัญช้างใหญ่ที่สุดในภาคใต้ มีการจัดเลี้ยงบุฟเฟ่ต์ช้าง ด้วยกล้วย และอ้อยถึง 2 ตัน เพื่อตอบแทนคุณของช้าง ที่ช่วยทำงานนำเที่ยว…

Home / NEWS / ผู้เลี้ยงช้าง จัดพิธีรับขวัญช้างใหญ่ที่สุดในภาคใต้ เพื่อตอบแทนคุณของช้าง

ผู้เลี้ยงช้าง จ.ตรัง จัดพิธีรับขวัญช้างใหญ่ที่สุดในภาคใต้ เพื่อตอบแทนคุณของช้าง ที่ช่วยทำงานนำเที่ยว และชักลากไม้ สร้างอาชีพให้ผู้คน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ชมพิธีทำขวัญช้างใหญ่ที่สุดในภาคใต้ มีการจัดเลี้ยงบุฟเฟ่ต์ช้าง ด้วยกล้วย และอ้อยถึง 2 ตัน เพื่อตอบแทนคุณของช้าง ที่ช่วยทำงานนำเที่ยว และชักลากไม้ สร้างอาชีพให้ผู้คน พิธีเรียกและรับขวัญช้าง 21 เชือก

ถูกจัดขึ้นที่บ้านของนายเหม เหมรัตน์ ในอำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง เพราะนายเหม อายุ 87 ปี ซึ่งเป็นผู้เลี้ยงช้างมากที่สุดในจังหวัดตรัง และเลี้ยงมานานกว่า 50 ปีแล้ว

โดยนิมนต์พระทิตย์วาที พระสงฆ์จากวัดอินทวาส ตำบลคูหาสวรรค์ อำเภอเมืองพัทลุง มาประกอบพิธีสวดชยันโตเบิกฤกษ์ และประพรมน้ำมนต์ให้ช้างทุกเชือก ก่อนจะเริ่มพิธีพราหมณ์ และคล้องสายสิญจน์มงคลให้ช้าง และควาญช้างโดยถือเอาวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี เป็นวันเรียกและรับขวัญช้าง เพื่อตอบแทนบุญคุณของช้างที่สร้างงาน สร้างอาชีพ และรายได้ให้ครอบครัว

โดยก่อนจะเริ่มพิธี จะนำช้างทั้งหมดไปอาบน้ำ และเดินเรียงแถวเข้ามาทำขวัญ ลูกหลานเจ้าของช้างและควาญช้าง ป้อนกล้วย อ้อย น้ำหนักว่า 2 ตัน แล้วนำช้างไปพักผ่อนในป่าข้างลำห้วยนาน 1 สัปดาห์ ก่อนจะนำกลับไปทำงานด้านการท่องเที่ยว และชักลากไม้ยางพาราต่อไป

ด้านนายเหม และนายพุฒิชาติ เหมรัตน์ หลานชาย บอกว่า ประเพณีนี้สืบทอดกันมาอย่างยาวนานหลายสิบปี และเป็นประเพณีทำขวัญช้างแห่งเดียวในภาคใต้ เพื่อให้เกิดมงคลกับเจ้าของบ้านและเจ้าของช้าง