การชุมนุม ข่าวการเมือง คณะราษฎร 2563

แถลงการณ์ #ม็อบ10ธันวา เรียกร้องเสรีภาพ เผยมีบิ๊กเซอร์ไพรส์

ระบุข้อเรียกร้องให้ยกเลิก ม.112

Home / NEWS / แถลงการณ์ #ม็อบ10ธันวา เรียกร้องเสรีภาพ เผยมีบิ๊กเซอร์ไพรส์

วันนี้ (10 ธ.ค. 63) กลุ่มตัวแทนนักศึกษาที่โดนมาตรา 112 นำโดย เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล รวม 8 คน ได้ร่วมแถลงการเครือข่ายผู้ที่ได้รับผลกระทบจากประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในหัวข้อ “หยุดกักขังความคิด หยุดปิดปากประชาชน”.

เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล

โดยในแถลงการณ์ ระบุว่า เสรีภาพทางความคิดเห็นถือเป็นองค์ประกอบหลักของการปกครองระบอบประชาธิปไตย ทว่า ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กลับมีเนื้อหาปิดกั้นมิให้ประชาชนใช้เสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์ มีบทลงโทษรุนแรงเกินสัดส่วน นอกจากนี้กฎหมายมาตรานี้ยังถูกใช้เป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้งทางการเมืองตลอดมา วันนี้เนื่องในวันรัฐธรรมนูญและวันสิทธิมนุษยชนสากล เรานิสิตนักศึกษาผู้รักประชาธิปไตย ซึ่งถูกปิดกั้นสิทธิเสรีภาพโดยประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จึงรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตราดังกล่าว และให้ยุติการดำเนินคดี รวมถึงล้างมลทินและชดเชยเยียวยาผู้ที่เคยถูกดำเนินคดี เพื่อเป็นการคืนความยุติธรรมแก่สังคม และลดความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในสังคม

เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์

เพนกวิน-พริษฐ์ ได้กล่าวว่า การที่กฎหมายมาตรา 112 อนุญาติให้ใครก็ได้สามารถแจ้งเอาผิดได้แม้ตนไม่ได้เป็นผู้เสียหาย เป็นการสร้างความวุ่นวายให้สังคม ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมามีผู้ไม่หวังดีนำระเบิดปาเข้ามาภายในอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ขอให้ผู้ไม่หวังดีหยุดการกระทำ ไม่งั้นสถานการณ์อาจเลวร้ายลงกว่าเดิม พร้อมขอให้ทุกคนติดตามบิ๊กเซอร์ไพรส์ในช่วงเย็นวันนี้

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาเพื่อตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุเพิ่มเติม

ทั้งนี้ หลังจากแถลงการณ์เสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาเพื่อตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุเพิ่มเติม เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่าแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้เกิดจากอะไร และวัตถุระเบิดที่ใช้เป็นลักษณะใด ต้องรอการพิสูจน์จากผู้เชียวชาญในเร็วๆนี้


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล