กฎหมายหมาเห่า ข่าวสดวันนี้ หมาเห่า

เตือนเจ้าของหมาระวัง อย่าปล่อยให้เห่า-หอนทั้งคืน เหตุเสี่ยงผิดกฎหมาย

เพจกฎหมายโพสต์ข้อกฎหมาย เต่ือนคนรักสุนัขอย่าปล่อยให้หมาเห่า-หอนทั้งคืนเหตุเสี่ยงผิดกฎหมาย ด้านที่ปรึกษาด้านกฎหมายเพจ WatchdogThailand สวนทันควัน สุนัขเห่าถือเป็นเรื่องธรรมชาติถือว่าไม่ผิดกฎหมาย  เพจ สายตรงกฎหมาย โดยทนายรัชพล ศิริสาคร ประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม  ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความให้ความรู้เรื่องกฎหมายเกี่ยวกับคนที่รักเลี้ยงสุนัข อย่าปล่อยที่หมาที่เลี้ยงเห่า-หอนตลอดทั้งคืน เพราะเสี่ยงผิดกฎหมายถูกจับปรับได้ หากไม่ดูแลจนเพื่อนบ้านไม่ได้หลับได้นอน ซึ่งมีข้อความระบุว่า เรื่องสุนัขเห่าตอนดึกๆ หรือเห่าจนน่ารำคาญ…

Home / NEWS / เตือนเจ้าของหมาระวัง อย่าปล่อยให้เห่า-หอนทั้งคืน เหตุเสี่ยงผิดกฎหมาย

เพจกฎหมายโพสต์ข้อกฎหมาย เต่ือนคนรักสุนัขอย่าปล่อยให้หมาเห่า-หอนทั้งคืนเหตุเสี่ยงผิดกฎหมาย ด้านที่ปรึกษาด้านกฎหมายเพจ WatchdogThailand สวนทันควัน สุนัขเห่าถือเป็นเรื่องธรรมชาติถือว่าไม่ผิดกฎหมาย 

เพจ สายตรงกฎหมาย โดยทนายรัชพล ศิริสาคร ประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม  ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความให้ความรู้เรื่องกฎหมายเกี่ยวกับคนที่รักเลี้ยงสุนัข อย่าปล่อยที่หมาที่เลี้ยงเห่า-หอนตลอดทั้งคืน เพราะเสี่ยงผิดกฎหมายถูกจับปรับได้ หากไม่ดูแลจนเพื่อนบ้านไม่ได้หลับได้นอน ซึ่งมีข้อความระบุว่า

เรื่องสุนัขเห่าตอนดึกๆ หรือเห่าจนน่ารำคาญ เป็นเรื่องที่เป็นปัญหาพอสมควร โดยสามัญสำนึกแล้ว ใครที่จะเลี้ยงหมาก็ควรต้องรับผิดชอบให้ได้ ไม่ใช่ปล่อยให้เห่าจนชาวบ้านเขารำคาญนะ
.
ทีนี้มาดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกันหน่อย ที่เห็นเป็นกฎหมายโดยตรงเลยคือ ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสุนัข พ.ศ. 2548 ข้อ 16 (3) มีหลักว่า ในการเลี้ยงสุนัข เจ้าของสุนัขต้องควบคุมดูแลสุนัข มิให้ก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญ เช่น ก่อให้เกิดเสียงดังติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ เป็นต้น เป็นบทบัญญัติที่ชัดเจนมาก อันนี้ใช้เฉพาะ กทม ส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ต้องดูเป็นกรณีไป
.
ส่วนโทษของข้อบัญญัติดังกล่าว มีกำหนดไว้ใน พรบ. การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 มาตรา 73 วรรคสอง ระบุว่า ผู้ใดฝ่าฝืนข้อกำหนดของท้องถิ่น ซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัตินี้ ต้องระวางทาปรับไม่เกิน 5,000 บาท
.
กฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกอันนึงคือ มาตรา 397 แห่งประมวลกฎหมายอาญาที่เราคุ้นเคยกัน ระบุว่า ผู้ใดกระทําด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทําให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรําคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท ซึ่งในเรื่องของเจตนานั้น อาจอ้างได้ว่า การเอาหมามาเลี้ยงย่อมเล็งเห็นผลได้ว่า จะต้องเกิดการเห่าหอนเสียงดัง เดือนร้อนรำคาญข้างบ้านได้
.
นอกจากนั้น การที่เลี้ยงสุนัขแล้วเห่าเสียงดัง อาจถือได้ว่าเป็นการสร้างความรำคาญต่อคนจำนวนมาก (ต่อหน้าธารกำนัล) ซี่งมีโทษสูงสุดจำคุก 1 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท
.
สำหรับคนรักสัตว์ ก็คงต้องมีหน้าที่ดูแลสัตว์ที่เลี้ยงไว้ ไม่ให้ไปก่อความเดือดร้อนแก่คนอื่น เรื่องพวกนี้ ไม่ต้องรอตำรวจมาจับ แต่ถ้าคุณรู้แล้ว ก็ไม่ควรทำผิดกฎหมายต่อไป
.
ทนายรัชพล ศิริสาคร
ประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม
เพจ สายตรงกฎหมาย ยึดมั่นความยุติธรรม
โทร 0957563521
.
ขอบคุณเจ้าของภาพ ขอบคุณภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้ ภาพประกอบเท่านั้นไม่เกี่ยวกับเนื้อหา
#รัชพล #ศิริสาคร #สายตรงกฎหมาย #ยุติธรรม #สนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม #กฎหมายสามัญประจำบ้าน #กฎหมายจราจรฉบับชาวบ้าน #ทนายรัชพล0957563521 #ทนายรัชพล

ทั้งนี้เมื่อเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ก็ทำให้มีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับข้อกฎหมายดังกล่าว ก่อนที่ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของเพจ WatchdogThailand Decha Kittivittayanan จะออกแถลงการณ์ตอบโต้ถึงข้อกฎหมายดังกล่าว โดยระบุว่า

แถลงการณ์ WatchdogThailand

กรณีมีบุคคลโพสข้อความทาง Facebook ทำนองว่าสุนัขเห่า เจ้าของหรือผู้ครอบครองสุนัขต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายและถูกปรับจำนวน 5,000 บาทนั้น ผมในนามของที่ปรึกษากฎหมายของ Watchdog Thailand ขอเรียนว่า ไม่เป็นความจริง แต่อย่างใด

การที่สุนัขเห่าถือเป็นธรรมชาติของสุนัข ไม่มีความผิดตามกฎหมายแต่อย่างใด ยกเว้นเป็นกรณีเลี้ยงสุนัขจำนวนหลายตัว และส่งเสียงดัง เช่นที่จังหวัดนนทบุรีมีถึง 300 ตัวและศาลได้มีคำพิพากษา ให้จำเลยขนย้ายสุนัขและข้อสุนัขออกไปจาก บริเวณที่ใกล้กับบ้านพักอาศัยเท่านั้น

การนำเสนอข่าวดังกล่าว ที่คลาดเคลื่อนต่อความเป็นจริงทำให้สังคมเกิดความสับสนและรังเกียจ สุนัขและคนเลี้ยงสุนัข

จึงเรียนมาเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง

ขอแสดงความนับถือ

นายเดชา กิตติวิทยานันท์

ที่ปรึกษากฎหมาย WatchdogThailand