แต่งงานเพศเดียวกัน ไต้หวัน

ชาวไต้หวันชุมนุม ต้าน-หนุนกฎหมายแต่งงานเพศเดียวกัน

ชาวไต้หวันชุมนุมต้านและหนุนกฎหมายแต่งงานเพศเดียวกัน ก่อนถึงเส้นตายที่รัฐบาลต้องแก้ไขกฎหมายให้คนกลุ่มนี้มีสิทธิ์สมรสอย่างถูกต้องภายใน 24 พ.ค. ชาวไต้หวัน 2 กลุ่ม ออกมาร่วมชุมนุมต่อต้านและสนับสนุนกฎหมายแต่งงานของกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน ที่บริเวณด้านนอกอาคารรัฐสภาในกรุงไทเปเมื่อวานนี้ การชุมนุมครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนหน้าจะถึงเส้นตายที่รัฐบาลต้องแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้กลุ่มคนรักเพศเดียวกันมีสิทธิ์สมรสอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งร่างกฎหมายแบบล่าสุดจะมีการลงคะแนนภายในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคม…

Home / NEWS / ชาวไต้หวันชุมนุม ต้าน-หนุนกฎหมายแต่งงานเพศเดียวกัน

ชาวไต้หวันชุมนุมต้านและหนุนกฎหมายแต่งงานเพศเดียวกัน ก่อนถึงเส้นตายที่รัฐบาลต้องแก้ไขกฎหมายให้คนกลุ่มนี้มีสิทธิ์สมรสอย่างถูกต้องภายใน 24 พ.ค.

ชาวไต้หวัน 2 กลุ่ม ออกมาร่วมชุมนุมต่อต้านและสนับสนุนกฎหมายแต่งงานของกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน ที่บริเวณด้านนอกอาคารรัฐสภาในกรุงไทเปเมื่อวานนี้ การชุมนุมครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนหน้าจะถึงเส้นตายที่รัฐบาลต้องแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้กลุ่มคนรักเพศเดียวกันมีสิทธิ์สมรสอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งร่างกฎหมายแบบล่าสุดจะมีการลงคะแนนภายในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้

เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2560 ศาลรัฐธรรมนูญไต้หวันตัดสินให้กลุ่มคนรักเพศเดียวกันมีสิทธิ์ในการสมรสอย่างถูกกฎหมายเป็นแห่งแรกในเอเชีย พร้อมให้เวลารัฐบาล 2 ปี ในการปรับแก้กฎหมาย ซึ่งรวมถึงการจัดการมรดก สิทธิ์ทางการแพทย์ ภาระทางการเงิน การหย่า และรับบุตรบุญธรรม แต่หากดำเนินการไม่สำเร็จการสมรสของคนรักเพศเดียวกันจะมีผลทางกฎหมายโดยอัตโนมัติ

ขณะที่เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ชาวไต้หวันส่วนใหญ่ได้ลงประชามติคัดค้านการสมรสอย่างถูกกฎหมายของคนกลุ่มนี้ โดยสนับสนุนคำนิยามการแต่งงานว่า เป็นการใช้ชีวิตร่วมกันระหว่างผู้ชายและผู้หญิง นายเจย์ หลิน นักเคลื่อนไหว กล่าวว่า แม้ร่างกฎหมายฉบับล่าสุดจะยังไม่สมบูรณ์ แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

ด้านนายหยู ซิน ยี่ ที่คัดค้านกฎหมายฉบับนี้ มองว่า ร่างกฎหมายนี้ขัดกับผลประชามติของประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง รัฐบาลควรทำตามผลประชามติมากกว่า