พืชมงคล 2562

เกษตรกรแห่เก็บเมล็ดข้าวเปลือก ในพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ 2562

เกษตรกรแห่เก็บเมล็ดข้าวเปลือก ในงานพระราชพิธีฯ เพื่อความเป็นสิริมงคลและนำไปขยายพันธุ์ต่อ วันนี้ (9 พ.ค.62) พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2562 ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธี เกษตรกรและประชาชนที่เดินทางมาด้วยความตั้งใจเพื่อรอชมพระราชพิธี ต่างเข้าเก็บเมล็ดข้าวเปลือก รวมถึงต้นกล้า ที่พระยาแรกนาขวัญหว่านไถ…

Home / NEWS / เกษตรกรแห่เก็บเมล็ดข้าวเปลือก ในพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ 2562
เกษตรกรแห่เก็บเมล็ดข้าวเปลือก ในงานพระราชพิธีฯ เพื่อความเป็นสิริมงคลและนำไปขยายพันธุ์ต่อ

วันนี้ (9 พ.ค.62) พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2562 ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธี เกษตรกรและประชาชนที่เดินทางมาด้วยความตั้งใจเพื่อรอชมพระราชพิธี ต่างเข้าเก็บเมล็ดข้าวเปลือก รวมถึงต้นกล้า ที่พระยาแรกนาขวัญหว่านไถ ในบริเวณลานแรกนา เพื่อความเป็นสิริมงคลในการประกอบอาชีพ

สำหรับ บรรยากาศในวันนี้ อากาศแจ่มใส มีเพียงแดดอ่อนๆ แต่ประชาชนและเกษตรกรก็ทยอยเดินทางมาเป็นระยะตั้งแต่ช่วงเช้า เฝ้าชมพระราชพิธีจนเสร็จสิ้น ด้วยความหวังว่าจะได้เห็นพระราชพิธีสำคัญเช่นนี้สักครั้งในชีวิต

นอกจากนี้ ชาวนาในหลายจังหวัด ได้ถือเป็นวันพืชมงคล เป็นวันเกษตรกร และได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ทำให้เกษตรกรหลายรายได้มีการปรับพื้นที่นาปักต้นกล้าในวันสำคัญ เพื่อความเป็นสิริมงคลตั้งแต่เช้า แม้ว่าก่อนหน้านี้ได้มีการหว่านต้นกล้ามาแล้วหลายแปลง