ข่าวสดวันนี้ พระโค วันพืชมงคล อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

อ.เจษ แนะอย่าประมาท แม้พระโคทำนาย ปีนี้น้ำท่าจะบริบูรณ์ดี

อ.เจษฎา เตือนอย่าประมาท แม้พระโคทายน้ำท่าสมบูรณ์ แนะเตรียมความพร้อมคอยรับมือ ปรากฏการณ์เอลนีโญ จากการที่วันนี้ (9 พ.ค. 2562) ได้มีพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนั่งคัลแรกนาขวัญประจำปี 2562 และถือเป็นสัญญาณให้เกษตรทั่วไทยรับทราบว่าฤดูกาลเพาะปลูกปีนี้ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว อนึ่งในงานพระราชพิธีดังกล่าว มีการให้พระโคเสี่ยงทายเลือกกินอาหาร 7…

Home / NEWS / อ.เจษ แนะอย่าประมาท แม้พระโคทำนาย ปีนี้น้ำท่าจะบริบูรณ์ดี

อ.เจษฎา เตือนอย่าประมาท แม้พระโคทายน้ำท่าสมบูรณ์ แนะเตรียมความพร้อมคอยรับมือ ปรากฏการณ์เอลนีโญ

จากการที่วันนี้ (9 พ.ค. 2562) ได้มีพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนั่งคัลแรกนาขวัญประจำปี 2562 และถือเป็นสัญญาณให้เกษตรทั่วไทยรับทราบว่าฤดูกาลเพาะปลูกปีนี้ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว อนึ่งในงานพระราชพิธีดังกล่าว มีการให้พระโคเสี่ยงทายเลือกกินอาหาร 7 ชนิดเพื่อทำนายความเป็นไปต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับการเพาะปลูกในปีนั้นๆ

และในปีนี้ ผลการเสี่ยงทายหยิบผ้านุ่งแต่งกาย พระยาแรกนา หยิบได้ผ้า 5 คืบพยากรณ์ว่า น้ำในปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี และ พระโคเพิ่ม และ พระโคพูล กินข้าวและน้ำ พยากรณ์ว่า ธัญญาหาร ผลาหาร จะบริบูรณ์ดี น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ภักษาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดีนั้น

ในวันเดียวกัน อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant แนะนำเกษตรกรอย่าประมาท และเตรียมความพร้อมรับมือหากสภาพอากาศ น้ำท่าไม่เป็นตามคำนาย

โดยมีข้อความระบุว่า คำทำนายวันพืชมงคลปีนี้ พระโคเสี่ยงทาย กินข้าว หญ้า และน้ำ ทำนายว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์ดี … แต่ๆๆๆ คำทำนาย ENSO เอลนินโญ่ ลานินญ่าปีนี้ บอกว่าจะเป็นปีเอลนินโญ่นะครับ ดังนั้นอย่าประมาทกันนะครับ ปีนี้น้ำจะแล้งแน่นอน กักเก็บน้ำในเขื่อนกันไว้เยอะๆ นะครับ ส่วนประชาชนโดยทั่วไป (ไม่นับรวมพวกนายทุน ขุนศึก และ สว. ) ขอทำนายว่า ปีนี้จะไม่ค่อยมีอะไรกินครับ 5555