งดจุดธูป ตรุษจีน เผากระดาษ

แพทย์แนะงดจุดธูป-เผากระดาษ ช่วงตรุษจีน ลดฝุ่นละออง PM 2.5

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าหน่วยโรคปอดและทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ กล่าวว่า เป็นห่วงเรื่องผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เนื่องจากใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะมีการจุดธูป และเผากระดาษเงินกระดาษทองจำนวนมาก โดยควันจากธูปและการเผากระดาษเงินกระดาษทอง จะเป็นมลพิษทางอากาศสูง ไม่เพียงแค่ฝุ่น PM 2.5…

Home / NEWS / แพทย์แนะงดจุดธูป-เผากระดาษ ช่วงตรุษจีน ลดฝุ่นละออง PM 2.5

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าหน่วยโรคปอดและทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ กล่าวว่า เป็นห่วงเรื่องผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เนื่องจากใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะมีการจุดธูป และเผากระดาษเงินกระดาษทองจำนวนมาก โดยควันจากธูปและการเผากระดาษเงินกระดาษทอง จะเป็นมลพิษทางอากาศสูง ไม่เพียงแค่ฝุ่น PM 2.5 เท่านั้น

จากการศึกษาวิจัยร่วมกับสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ เรื่องอันตรายของควันธูปมา 11 ปี ทำให้พบว่า ในควันธูปมีสารอันตรายไม่แตกต่างจากบุหรี่ ซึ่งนอกจากฝุ่นละออง PM 2.5 แล้ว ยังมีสารอื่นๆ ทั้งซัลเฟอร์ไดออกไซด์ หรือกำมะถัน และไนโตรเจนไดออกไซด์ ล้วนเป็นก๊าซระคายเคืองทั้งสิ้น และยังมีกลุ่มโลหะหนัก สารก่อมะเร็ง สารอินทรีย์ระเหย

เช่นเดียวกับ กระดาษเงินกระดาษทอง จากการวิจัยพบว่า มีสารอันตรายไม่แตกต่างจากธูป และยังพบสารโลหะหนักมากกว่าในธูปด้วย เนื่องจากมีการเคลือบสารไว้บนกระดาษเงินกระดาษทอง จึงอยากให้หลีกเลี่ยงการใช้กระดาษเงินกระดาษทอง และธูปในช่วงตรุษจีน เนื่องจากเมื่อเผามากๆ ก็จะยิ่งทำให้มลพิษทางอากาศสูงขึ้นไปอีก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีหลายที่ที่เริ่มลดการจุดธูป เช่น มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ที่ประกาศงดจุดธูปเทียนบูชา จึงอยากให้ศาลเจ้าอื่นๆ ใช้แนวทางนี้ ส่วนการเผากระดาษเงินกระดาษทองนั้น เข้าใจว่าเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมา แต่ก็มีวิธีการที่สามารถทำได้ เช่น ในไต้หวันที่หน่วยงานรัฐหรือเทศบาล จะรวบรวมกระดาษเงินกระดาษทองไปเผารวมกันให้ เป็นต้น