จีน มาตรการภาษี สงครามการค้า สหรัฐฯ

จีน เรียกร้องสหรัฐฯ พบกันครึ่งทางยุติสงครามการค้า

จีน เรียกร้องสหรัฐฯ พบกันครึ่งทางยุติปัญหาสงครามการค้า ด้านรองนายกฯ จีนเดินทางเยือนสหรัฐฯ เจรจาก่อนมาตรการขึ้นภาษีมีผลในวันนี้ นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า การทำให้ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นไม่ได้ส่งผลดีต่อประชาชนของทั้งสองฝ่ายรวมถึงทั้งโลกด้วย จีนเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นและถูกบีบให้ต้องดำเนินมาตรการตอบโต้ที่จำเป็นหากสหรัฐฯ บังคับใช้มาตรการภาษีกับจีน พร้อมกันนี้…

Home / NEWS / จีน เรียกร้องสหรัฐฯ พบกันครึ่งทางยุติสงครามการค้า

จีน เรียกร้องสหรัฐฯ พบกันครึ่งทางยุติปัญหาสงครามการค้า ด้านรองนายกฯ จีนเดินทางเยือนสหรัฐฯ เจรจาก่อนมาตรการขึ้นภาษีมีผลในวันนี้

นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า การทำให้ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นไม่ได้ส่งผลดีต่อประชาชนของทั้งสองฝ่ายรวมถึงทั้งโลกด้วย จีนเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นและถูกบีบให้ต้องดำเนินมาตรการตอบโต้ที่จำเป็นหากสหรัฐฯ บังคับใช้มาตรการภาษีกับจีน

พร้อมกันนี้ เขายังเรียกร้องให้สหรัฐฯ พบกันครึ่งทางกับจีน เพื่อแก้ปัญหาผ่านการเจรจาแทนที่จะใช้มาตรการต่างๆ เพียงฝ่ายเดียว ก่อนหน้านี้ทั้งสองฝ่ายดูจะทำตามข้อตกลงร่วมกัน กระทั่งเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ออกมาระบุว่า เขาตั้งใจจะปรับขึ้นภาษีเนื่องจากจีนไม่ทำตามข้อตกลง

ประธานาธิบดีทรัมป์ขู่จะปรับขึ้นภาษีภาษีสินค้านำเข้าจากจีน วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ หรือ 6 ล้าน 4 แสนล้านบาท โดยปรับขึ้นจากอัตราร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 25 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้เมื่อเข้าสู่เช้าวันนี้ตามเวลาสหรัฐฯ

มาตรการขึ้นภาษีรอบนี้จะครอบคลุมสินค้าประเภทสารเคมี วัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้แทนฝ่ายสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี เพื่อหวังจะหาทางออกร่วมกันได้ก่อนจะบังคับใช้มาตรการภาษี