ไผ่ ดาวดิน

ปล่อยตัว ‘ไผ่ ดาวดิน’ หลังรับพระราชทานอภัยโทษ

ปล่อยตัว ‘ไผ่ ดาวดิน’ หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในหลวงรัชกาลที่ 10 วันนี้ (10 พ.ค.2562) เวลา 10.00 น. นายจตุภัทร์…

Home / NEWS / ปล่อยตัว ‘ไผ่ ดาวดิน’ หลังรับพระราชทานอภัยโทษ

ปล่อยตัว ‘ไผ่ ดาวดิน’ หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในหลวงรัชกาลที่ 10

วันนี้ (10 พ.ค.2562) เวลา 10.00 น. นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ผู้ต้องขัง ซึ่งได้รับโทษตามความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ออกจากทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทร รามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

ทั้งนี้ มีญาติผู้ต้องขังที่ได้รับการอภัยโทษมารอต้อนรับกันอย่างเนื่องแน่น นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา หรือทนายอู๊ด พ่อของนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ที่มาพร้อมด้วยภรรยาและบรรดาญาติมาคอยรอรับ และทันทีที่ไผ่ ดาวดินได้รับการปล่อยตัวได้โผเข้ากอดพ่อแม่และญาติๆ ด้วยความดีใจในอิสรภาพ ท่ามกลางการแสดงความดีใจกับครอบครัวของไผ่ เนื่องจากไผ่ถูกจำคุกมาแล้ว 3 ปี ซึ่งเดิมมีกำหนดได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 16 พ.ค.นี้ แต่ ไผ่ ดาวดิน อยู่ในข่ายได้รับอภัยโทษ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทุกคนล้วนปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

นายจตุภัทร์ เผยว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับอิสรภาพอีกครั้งหลังจากต้องโทษและถูกคุมขังนานกว่า 2 ปี หลังจากนี้ต้องปรับตัวก่อน ส่วนการต่อสู้ หรือการร่วมกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตย หรือกิจกรรมทางการเมืองนั้นคงล้มเลิกไม่ได้และจะทำต่อไป

สำหรับ ไผ่ ดาวดิน เป็นนักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ในนามกลุ่มดาวดิน และเริ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองตั้งแต่ปี 2557 โดยถูกคุมขังในคดีหมิ่นสถาบัน มาตรา 112 หลังจากแชร์ข้อความของสำนักข่าวต่างประเทศ ผ่านสังคมออนไลน์