เชียงราย โควิด-19

เชียงรายแถลง พบผู้ป่วยเพิ่ม 9 รายจาก 1G1

เชียงรายพบผู้ป่วยเพิ่ม 9 ราย ในสถานที่กักตัว ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทำงานเดียวกันกับกลุ่มที่ลักลอบเข้าประเทศไทย ที่อ.แม่สาย

Home / NEWS / เชียงรายแถลง พบผู้ป่วยเพิ่ม 9 รายจาก 1G1

ประเด็นน่าสนใจ

  • เชียงรายพบผู้ป่วยเพิ่ม 9 ราย ในสถานที่กักตัว
  • ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทำงานเดียวกันกับกลุ่มที่ลักลอบเข้าประเทศไทย ที่อ.แม่สาย
  • ย้ำ ขอให้คนไทยที่อยู่ฝั่งเมียนมาร์ หากต้องการกลับเข้าไทย ขอให้มาตามระบบ
  • จังหวัดเชียงรายเตรียมพร้อมที่กักตัวไว้รองรับอย่างเพียงพอ

วันนี้ ( 6 ธ.ค.) จังหวัดเชียงรายแถลงสถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดเชียงราย โดยระบุว่า วันนี้ เชียงรายพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 9 ราย ในสถานที่กักตัว ซึ่งเป็นกลุ่มก้อนที่มีความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ป่วยก่อนหน้าที่เดินทางมาจาก 1G1 โดยเป็นเพื่อนร่วมงาน และอาศัยอยู่กับกลุ่มผู้ป่วยก่อนหน้า ในฝั่งเมียนมาร์

ทำให้ในขณะนี้ รวมผู้ป่วยในจังหวัดเชียงรายขณะนี้ 20 ราย ซึ่งมีจำนวน 16 รายที่พบในสถานที่กักตัวของรัฐ และมี 4 รายที่เป็นผู้ลักลอบเข้ามา 3 ราย และติดเชื้อในประเทศ 1 ราย

จาก 20 รายในจังหวัดที่เชียงใหม่ในขณะนี้ เป็นกลุ่มที่มีความเชื่อมโยงกับโรงแรม 1G1 ในฝั่งเมียนมาร์ เป็นหลัก ทำให้ทางจังหวัดได้เพิ่มจำนวนสถานที่กักตัวไว้เพิ่มเติม เพื่อรองรับคนไทยที่ต้องการเดินทางกลับจากจังหวัดท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมาร์ โดยตั้งเป้าเพิ่มที่กักตัวอีก 3 เท่า

พบป่วยเพิ่ม 9 รายในที่กักตัว เชื่อมโยง 1G1

ซึ่งในวันนี้ ผู้ป่วยจำนวน 9 รายที่พบในสถานที่กักตัวนั้น เป็นการประสานความร่วมมือกับทางการเมียนมาร์ โดยขอรายชื่อเพิ่มเติม ผู้ที่เดินทางกลับเข้าไทย และมีประวัติทำงานที่โรงแรม 1G1 ประเทศเมียนมาร์

ดังนั้นสำหรับสถานการณ์ในเชียงราย ณ ขณะนี้ จากจำนวนผู้ป่วยทั้ง 20 รายที่ทางโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราห์พบว่า

  • ผู้ป่วยที่ จนท. พบใน State Quarantine 14 ราย
  • ผู้ป่วยที่พบภายนอก (ลักลอบเข้ามา) 6 ราย

ดังนั้นสถานการณ์นี้ยังคงควบคุมได้ เพราะจะเห็นว่า พบเคสในที่กักตัว ดังนั้น หากพบเคสเพิ่มในที่กักตัวถือว่า เป็นเรื่องดี จึงอยากจะฝากให้ประชาชนเข้าใจว่า เชียงรายเป็นเมืองที่ติดกับเมียนมาร์ เป็นหน้าด่านที่ต้องรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อทางฝั่งเมียนมาร์เกิดการระบาด เลี่ยงไม่ได้

และในตอนนี้ เรารู้เป้าหมาย / ต้นตอ ค่อนข้างชัด ดังนั้นจึงต้องเตรียมพร้อมรับมือให้มากที่สุด และตอนนี้ทางจังหวัดก็เตรียมพร้อมเต็มที่

สำหรับ คนไทยส่วนหนึ่งที่เคยหลบหนีเข้าไปทำงานที่ทางเมียนมาร์ แต่ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม ขอให้ผู้ที่มาจากเมียนมาร์ ขอให้รายงานตัว ไม่ต้องหลบ เพราะหากเข้ามาป่วยก็ต้องมา รพ.อยู่ดี ดังนั้น แสดงตัวตั้งแต่ต้น เข้ามาให้ถูกต้อง จนท. ยินดีพร้อมรับตัวคนไทยจากฝั่งเมียนมาร์ แต่ขอให้เข้ามาให้ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัย จะดูแลให้ มีที่กักตัวรองรับไว้ 8 แห่ง เผื่อไว้เยอะ เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ เพื่อความปลอดภัยมากที่สุด

จึงอยากจะย้ำให้กับคนที่หลบหนีเข้ามาจากทางเมียนมาร์ ให้เข้ามากักตัว ถ้ารับเชื้อมาก็ป่วย ก็ต้องเข้า รพ.อยู่ดี แต่ระหว่างนั้นคนใกล้ตัวผู้ที่หลบหนีมานั่นล่ะจะเสี่ยงมากขึ้น ดังนั้น ขอให้มารายงานตัว, เข้ามาตามระบบ ให้ถูกต้องดีที่สุด