ชินคันเซน รถไฟ รถไฟความเร็วสูง

ญี่ปุ่นเปิดตัว ‘ชินคันเซน’ รุ่นใหม่ โค่นแชมป์จีนเร็วที่สุดในโลก

ญี่ปุ่นทดสอบรถไฟชินคันเซนรุ่นล่าสุด ซึ่งเป็นรถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก ระบุเป็นความเร็วที่เร็วที่สุดในโลก โค่นสถิติรถไฟความเร็วสูงของจีน สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นทดสอบรถไฟชินคันเซนรุ่นล่าสุด ซึ่งเป็นรถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่น ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท JR East โดยการทดสอบครั้งนี้ เป็นการเปิดตัวทดสอบความเร็วเป็นครั้งแรกซึ่งรถไฟชินคันเซนรุ่น…

Home / NEWS / ญี่ปุ่นเปิดตัว ‘ชินคันเซน’ รุ่นใหม่ โค่นแชมป์จีนเร็วที่สุดในโลก

ญี่ปุ่นทดสอบรถไฟชินคันเซนรุ่นล่าสุด ซึ่งเป็นรถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก ระบุเป็นความเร็วที่เร็วที่สุดในโลก โค่นสถิติรถไฟความเร็วสูงของจีน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นทดสอบรถไฟชินคันเซนรุ่นล่าสุด ซึ่งเป็นรถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่น ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท JR East โดยการทดสอบครั้งนี้ เป็นการเปิดตัวทดสอบความเร็วเป็นครั้งแรกซึ่งรถไฟชินคันเซนรุ่น อัลฟ่า-เอ็กซ์ (Alfa-X) นี้สามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 360 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ปัจจุบันญี่ปุ่นให้บริการรถไฟชินคันเซนรุ่น E5 series ซึ่งมีความเร็วสูงสุด 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งมีความเร็วเท่ากับรถไฟความเร็วสูง TGV ของฝรั่งเศส ขณะที่รถไฟความเร็วสูงฟู่ซิงของจีนนั้นสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นรถไฟที่เร็วที่สุดในโลกตอนนี้ซึ่งกำลังให้บริการในเส้นทางปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้

อย่างไรก็ตาม รถไฟรุ่นอัลฟา-เอ็กซ์ของญี่ปุ่น ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการทดสอบความเร็ว โดยจะมีการทดสอบความเร็วในสายโทโฮกุระหว่างเมืองเซนไดและเมืองอะโอโมริ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นในช่วงเวลากลางคืนเท่านั้น

นอกจากนี้คาดว่าจะเปิดตัวให้รถไฟรุ่นดังกล่าวในเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 2565 และจะนำมาให้บริการได้ในปี 2573 ซึ่งเป็นปีเดียวกับทางรถไฟสายฮอกไกโดจะขยายสู่เมืองซัปโปโร ซึ่งหากมีการนำรถไฟรุ่นอัลฟา-เอ็กซ์มาให้บริการในสายนี้จะช่วยลดระยะเวลาเดินทางระหว่างโตเกียวและซัปโปโรให้เหลือเวลาเพียง 4.30 ชั่วโมงเท่านั้น