คดีบ้านพักหลวง นายกรัฐมนตรี ศาลรัฐธรรมนูญ

ศาลรธน. คุมเข้ม ก่อนอ่านคำวินิจฉัยบ้านพักทหารของนายกฯ

ตำรวจวางกำลังยืนประจำจุด และตั้งจุดตรวจรถและบุคคลที่ผ่านเข้ามายังศูนย์ราชการอย่างเข้มงวด พร้อมติดป้ายประกาศห้ามชุมนุมใกล้พื้นที่ศาล 50 เมตร

Home / NEWS / ศาลรธน. คุมเข้ม ก่อนอ่านคำวินิจฉัยบ้านพักทหารของนายกฯ

ประเด็นน่าสนใจ

  • วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีการอ่านคำวินิจฉัย กรณีนายกรัฐมนตรีอาศัยอยู่บ้านพักทหาร
  • ตำรวจวางกำลังยืนประจำจุด และตั้งจุดตรวจรถและบุคคลที่ผ่านเข้ามายังศูนย์ราชการอย่างเข้มงวด พร้อมติดป้ายประกาศห้ามชุมนุมใกล้พื้นที่ศาล 50 เมตร
  • แกนนำกลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรี ประกาศยกเลิกชุมนุมเวลา 12.00 น. หน้าศาลรัฐธรรมนูญไปสมทบกลุ่มราษฎรที่ห้าแยกลาดพร้าว

บรรยากาศที่หน้าศาลรัฐธรรมนูญก่อนที่จะมีการอ่านคำวินิจฉัย กรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาศัยอยู่บ้านพักทหาร จะเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์และทำให้สถานะนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่นั้น

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำรั้วมากั้นที่ด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญฝั่งติดกับถนนแจ้งวัฒนะ วางกำลังยืนประจำจุด และตั้งจุดตรวจรถและบุคคลที่ผ่านเข้ามายังศูนย์ราชการอย่างเข้มงวด พร้อมติดป้ายประกาศห้ามชุมนุมใกล้พื้นที่ศาล 50 เมตร ตามคำสั่ง พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ โดยใช้กำลังตำรวจ 3 กองร้อยดูแลความปลอดภัยพื้นที่โดยรอบ

ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญออกประกาศ กำหนดบริเวณหรือพื้นที่ให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเป็นสถานที่ปฎิบัติงานรักษาความปลอดภัยและเรียบร้อย ตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม เวลา 00.01 น.- 23.59 น.

โดยห้ามสื่อมวลชนเข้าทำข่าวด้านในอาคารเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งมีการต่อสัญญาณเสียงจากห้องพิจารณาคดีให้ติดตามการอ่านคำวินิจฉัยได้เท่านั้น และสามารถติดตามการอ่านคำวินิจฉัยได้ผ่านทางยูทูปสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

ด้านนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำกลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรี ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่าจะไม่นำมวลชนเดินทางมาชุมนุมที่หน้าศาลรัฐธรรมนูญในเวลา 12.00 น.ตามที่ประกาศก่อนหน้านี้โดยจะเดินทางไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มราษฎรที่ห้าแยกลาดพร้าวในช่วงเย็นวันนี้แทน

โดยเมื่อ เวลา 9.30 น.องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้เริ่มประชุมเพื่อปรึกษาหารือก่อนลงมติ เพื่อทำคำวินิจฉัยกลาง ก่อนที่จะเริ่มอ่านคำวินิจฉัยในเวลา 15.00 น. ซึ่งมีรายงานว่า พลเอกประยุทธ์ ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายเข้าร่วมรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยในวันนี้แทน