กลุ่มนักเรียนเลว ชุดนักเรียน แต่งไปรเวท

จัดเต็ม! เด็กเตรียมอุดมฯ แต่งไปรเวท รับวันเปิดเทอม

ก่อนหน้านี้ภาคีนักเรียน KKC และกลุ่มนักเรียนเลว ประกาศเชิญชวนนักเรียนใส่ชุดไปรเวทไปเรียนในวันที่ 1 ธันวาคม

Home / NEWS / จัดเต็ม! เด็กเตรียมอุดมฯ แต่งไปรเวท รับวันเปิดเทอม

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้ภาคีนักเรียน KKC และกลุ่มนักเรียนเลว ประกาศเชิญชวนนักเรียนใส่ชุดไปรเวทไปเรียนในวันที่ 1 ธันวาคม
  • ที่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา มีนักเรียนหลายคนที่นัดกันสวมชุดไปรเวท และมีบางส่วนที่ใส่ชุดนักเรียนด้วย
  • ด้านตัวแทนของกลุ่มนักเรียนเลวชั้น ม.4 เผย อยากจะให้ทุกคนมีเสรีภาพในการแต่งกาย ที่ไม่ได้จำกัดอยู่ภายใต้ชุดนักเรียนอย่างเดียว

วันนี้ (1 ธ.ค.63) จากกรณีภาคีนักเรียน KKC และกลุ่มนักเรียนเลว ประกาศเชิญชวนนักเรียนใส่ชุดไปรเวทไปเรียนในวันที่ 1 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันเปิดภาคเรียนวันแรกของที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โดยนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ยืนยันว่าจะไม่ให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจากแต่ละโรงเรียนมีกฎระเบียบเรื่องการแต่งกายที่ชัดเจนอยู่แล้ว ขอให้ทุกฝ่ายทำความเข้าใจซึ่งกันและกันนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 07.30 น. ที่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่วันนี้ กลุ่มนักเรียนเลว ได้โพสต์ข้อความบอกลาเครื่องแบบ นัดกันแต่งไปรเวทไปโรงเรียน พบว่า มีนักเรียนหลายคนที่นัดกันสวมชุดไปรเวท และมีบางส่วนที่ใส่ชุดนักเรียนด้วย

ทั้งนี้ ตัวแทนของกลุ่มนักเรียนเลวชั้น ม.4 กล่าวว่า วันนี้ที่ตัดสินใจใส่ชุดไปรเวทมา เพราะอยากจะให้ทุกคนมีเสรีภาพในการแต่งกาย ที่ไม่ได้จำกัดอยู่ภายใต้ชุดนักเรียนอย่างเดียว เรามองว่าการแต่งกายไม่ได้ทำให้การเรียนของเราดีขึ้นหรือแย่ลง แล้วถ้าจะพูดถึงการเหลื่อมล้ำทางสังคม การเหยียดฐานะ อันนั้นเป็นปัจเจกบุคคลไป มันไม่ใช่ทั้งหมด ซึ่งในวันนี้เท่าที่เก็บสถิติได้ ก็มีเกือบ 23 โรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมด้วย แต่ตนคิดว่ามันต้องมีมากกว่านั้น

ตนถือว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของสังคมไทย เพราะก่อนหน้านี้ยังไม่ได้มีการแต่งกายแบบนี้อย่างจริงจัง พอมีวันนี้ นักเรียนหลายคนที่ร่วมกันใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียน เราก็รู้สึกดีใจที่หลายคนรับรู้ถึงสิทธิ์ของตัวเอง ได้แสดงความคิดเห็นและความต้องการที่หลากหลาย ทั้งนี้ การใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียน มันก็ไม่ได้มีผลกระทบอะไรต่อคะแนน เพราะเราถือว่า ไม่ว่าเราจะใส่ชุดอะไร เราก็ยังคงเป็นนักเรียนของโรงเรียนนี้อยู่

อย่างไรก็ตามด้าน น้องเพกา นักเรียนชั้น ม.6 ตัวแทนนักเรียนเลว ซึ่งแต่งกายมาในรูปแบบของทรงผมสูงบังเพื่อน สวมชุดไปรเวทมา กล่าวว่า ที่ตนแต่งมาแบบนี้ เพราะต้องการเสียดสี ตนไม่ได้แอนตี้การใส่ชุดนักเรียน แต่ไม่ชอบการบังคับหรือจำกัดสิทธิ์ของผู้อื่น มองว่านักเรียนควรมีทางเลือกมากขึ้น เราทุกคนก็ต้องเคารพสิทธิ์ของตัวเองและของคนอื่น นักเรียนมีสิทธิ์เลือกการแต่งกายของเขาเอง มันน่าจะเป็นผลดีของตัวเองมากกว่า