StartUp People จ่านิว นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ส.ว. โหวตนายกรัฐมนตรี

จ่านิวเขียนจดหมาย กระตุกมโนสำนึก ส.ว. คัดค้านยกมือโหวต นายกฯคนใหม่

จ่านิว นำประชาชน เขียนจดหมายกระตุกมโนสำนึก ส.ว.ไม่ให้ยกมือโหวต นายกรัฐมนตรี เพื่อให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ มาจากเจตนารมย์ของประชาชนอย่างแท้จริง โดยชวนเขียนจดหมายให้กลุ่ม Startup People รวบรวม ส่งไปรษณีย์ ให้ ส.ว.ก่อนวันเลือกนายกรัฐมนตรี วันนี้…

Home / NEWS / จ่านิวเขียนจดหมาย กระตุกมโนสำนึก ส.ว. คัดค้านยกมือโหวต นายกฯคนใหม่

จ่านิว นำประชาชน เขียนจดหมายกระตุกมโนสำนึก ส.ว.ไม่ให้ยกมือโหวต นายกรัฐมนตรี เพื่อให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ มาจากเจตนารมย์ของประชาชนอย่างแท้จริง โดยชวนเขียนจดหมายให้กลุ่ม Startup People รวบรวม ส่งไปรษณีย์ ให้ ส.ว.ก่อนวันเลือกนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (12 พ.ค.62) ที่ ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มคนที่เรียนตนเองว่า StartUp People นำโดย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว แกนนำกลุ่ม Startup People ได้จัดกิจกรรม “ปิดสวิตช์ ส.ว.ไม่โหวตนายกฯ ร่วมกันเขียนจดหมายกระตุมโนสำนึก ส.ว.” ชวนประชาชนร่วมเขียนจดหมายถึง ส.ว.ให้ไม่ร่วมยกมือโหวตนายกรัฐมนตรี

โดยนายธนวัฒน์ วง ค์ไชย อดีตประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้อ่านแถลงการณ์ ใจความว่า ตามที่ได้มีการกำหนดคำถามพ่วงประกอบการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเปิดช่องทางให้สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้

กำหนดให้มาจากการแต่งตั้งทั้งหมด และไม่ได้ยึดโยงกับเสียงของประชาชน มีสิทธิร่วมประชุมรัฐสภาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นระยะเวลา 5 ปีนับแต่รัฐธรรมนูญประกาศใช้นั้น

และปรากฏว่าส. ว. ที่มาจากการสรรหาโดยคสช. นั้น เข้าข่าย “ส. ว. พวกพ้อง” ที่เต็มไปด้วยญาติสนิทมิตรสหาย ของคสช. ซึ่งมีสวนได้ส่วนเสียโดยตรงกับ พล. อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐ เข้าทำนองว่า

“ประยุทธ์เลือกประวิตร แล้วประวิตรก็ไปเลือกน้องของประวิตร น้องของประยุทธ์ เพื่อนสนิทมิตรสหายของประวิตรและประยุทธ์ เพื่อกลับมาเลือกประยุทธ์ แล้วประยุทธ์ก็จะได้เลือกประวิตรอีกที” แค่ฟังเพียงเท่านี้ก็สัมผัสได้ถึงความเป็น“ ส.ว. พวกพ้อง” ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งเละไม่ได้เห็นหัวประชาชนมากแค่ใหน

อีกทั้งการที่คสช. แต่งตั้ง พล อ. ประวิตรวงษ์สุวรรณเป็นประธานคณะกรรมการสรรหาส. ว. ซึ่งพ. อ. ประวิตรไม่ได้มีความเป็นกลางทางการเมือง แต่มีความสนิทสนมและใกล้ชิดกับคสช. แสะพรรคพลังประชารัฐอย่างเห็นได้ชัดเจน การแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาส. ว. จึงขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 269 (1) อย่างชัดแจ้ง

และส. ว. ที่เกิดจากคณะกรรมการสรรหาส. ว. ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญดังกล่าวก็สุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโมฆะ นอกจากนี้ส. ว. ทั้ง 250 คนยังมีที่มาซึ่งไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนและไม่ได้มาจากการเลือกตั้งอีกทั้งยังมีท่าทีเป็นปฏิปักษ์ต่อพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยที่ได้เสียงมากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎรอย่างชัดแจ้ง

ดังนั้นเราจึงขอเรียกร้องเพื่อกระตุกมโนสำนึกของเหล่าว่าที่ สว. ให้งดออกเสียงในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีแล้วปล่อยให้การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นหน้าที่ของส. ส. ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของเราขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปร่วมเขียนและส่งจดหมายมายังกลุ่ม startup people เพื่อรวบรวมทุกรายชื่ออื่นต่อส. ว. ในวันที่มีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไปกลุ่ม Startup People เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม 2562

ทั้งนี้ เราจะมีการเดินทางไปทั่วประเทศเพื่อรับจดหมายจากพี่น้องประชาชน โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ หนึ่งหมื่นรายชื่อ เราจะรวบรวมรายชื่อจนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม เพื่อส่งไปรษณีย์ให้ถึง สว.ภายในวันที่ 23 พฤษภาคม ที่คาดว่าจะเป็นวันยกมือเลือกนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม  นาย นคร มาฉิม อดีต ส.ส.พิษณุโลก ที่แตกหักกับบ้านเก่าพรรคประชาธิปัตย์ โดยปัจจุบันไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยแล้ว ได้เดินทางมาร่วมเขียนจดหมาย กระตุกมโนสำนึก สว.ครั้งนี้อีกด้วย