กรมการจัดหางาน แรงงานต่างด้าว

จับกุมแรงงานต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทยแล้วกว่า 300 คน

กรมการจัดหางาน เดินหน้ากวนขันตรวจสอบแรงงานต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย ล่าสุด จับดำเนินคดีแล้วกว่า 300 คน นางเพชรรัตน์ สินอวย อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางาน ได้ขับเคลื่อนนโยบายตรวจสอบติดตาม กวดขัน การทำงานของแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาประกอบอาชีพค้าขาย…

Home / NEWS / จับกุมแรงงานต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทยแล้วกว่า 300 คน

กรมการจัดหางาน เดินหน้ากวนขันตรวจสอบแรงงานต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย ล่าสุด จับดำเนินคดีแล้วกว่า 300 คน

นางเพชรรัตน์ สินอวย อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางาน ได้ขับเคลื่อนนโยบายตรวจสอบติดตาม กวดขัน การทำงานของแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาประกอบอาชีพค้าขาย ซึ่งเป็นงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้คนไทยได้รับความเดือดร้อน ซึ่งอาชีพขายของหน้าร้าน หรือเร่ขายของ เช่น ขายผลไม้ ดอกไม้ และเสื้อผ้า เป็นงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ

โดยในปีงบประมาณ 2562 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561- 7 พฤษภาคม 2562 กรมการจัดหางานได้ตรวจสอบการทำงานของแรงงานต่างด้าวไปแล้ว 1,229 คน เป็นงานเร่ขายสินค้า 701 คน งานขายของหน้าร้าน 501 คน และงานอื่นๆ ได้แก่ พนักงานรักษาความปลอดภัย วินมอเตอร์ไซต์ นวดแผนไทย และเสริมสวย จำนวน 27 คน พบการกระทำผิดและได้ดำเนินคดีแรงงานต่างด้าวไปแล้ว 378 คน เป็นสัญชาติเมียนมามากที่สุด รองลงมาเป็นเวียดนาม ลาว กัมพูชา อินเดีย จีน 2 คน และอื่นๆ ทั้งนี้ ได้ดำเนินการผลักดันส่งกลับแรงงานต่างด้าวแล้ว จำนวน 211 คน คิดเป็นเงินค่าปรับรวม 1,055,000 บาท

อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเพิ่มเติมว่า แรงงานต่างด้าวที่ทำงานในประเทศไทยต้องมีใบอนุญาตทำงานและทำงานตรงกับที่ระบุไว้ในใบอนุญาตทำงาน โดยงานที่ทำต้องไม่ใช่งานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ หรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับ 5,000-50,000 บาท

หากผู้ใดพบเห็นคนต่างด้าวทำงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ หรือทำงานผิดกฎหมาย สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้เข้าตรวจสอบ หากพบกระทำผิดก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป