คลอร์ไพริฟอส เรือไฟฟ้า

นายกฯ ปลื้ม ล่องเรือไฟฟ้าคลองผดุงฯ ยกระดับชีวิต ปชช. ใช้ฟรี 6 เดือน

นายกรัฐมนตรี เปิดงานเรือไฟฟ้า เส้นทางคลองผดุงเกษม หวังยกระดับให้เป็นเส้นทางสายสีเขียว รองรับประชาชนที่เรือได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมเปิดให้บริการฟรี 6 เดือน วันนี้ (27 พ.ย.63) ที่ท่าเรือหัวลำโพง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี…

Home / NEWS / นายกฯ ปลื้ม ล่องเรือไฟฟ้าคลองผดุงฯ ยกระดับชีวิต ปชช. ใช้ฟรี 6 เดือน

นายกรัฐมนตรี เปิดงานเรือไฟฟ้า เส้นทางคลองผดุงเกษม หวังยกระดับให้เป็นเส้นทางสายสีเขียว รองรับประชาชนที่เรือได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมเปิดให้บริการฟรี 6 เดือน

วันนี้ (27 พ.ย.63) ที่ท่าเรือหัวลำโพง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เป็นประธานในพิธีเปิดบริการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) เส้นทางคลองผดุงกรุงเกษม พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี (ครม.), ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร, ผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง, ผู้บริหารบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ร่วมในงาน

โดยเส้นทางคลองผดุงกรุงเกษม ถือเป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งสายแรกของไทยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการเดินทางด้วยเรือในคลองต่าง ๆ โดยมุ่งมั่นพัฒนาให้เป็นเส้นทางสีเขียวด้วยการนำเรือที่ใช้พลังงานสะอาดอย่างพลังงานไฟฟ้ามาให้บริการแทนเรือเครื่องยนต์ดีเซลเดินเรือด้วยเสียงที่เบา และปลอดฝุ่นควันทำให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

จากนั้น นายกรัฐมนตรี และคณะทำงาน ได้ร่วมทดลองโดยสารเรือไฟฟ้าจากท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพงไปยังท่าเรือตลาดเทวราช และชมการสาธิตการกลับลำเรือในพื้นที่จำกัด (360 องศา) บริเวณท่าเรือตลาดเทวราช

ส่วนบรรยากาศที่บริเวณท่าเรือตลาดเทวราช มีข้าราชการ และประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว มารอให้การต้อนรับ นายกรัฐมนตรี ที่โดยสารเรือไฟฟ้า จากท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง มายัง ท่าเรือตลาดเทวราช และเมื่อนายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงได้เดินไปทักทายข้าราชการและประชาชนที่มารอต้อนรับ พร้อมกล่าวด้วยว่า “เราขอเชิญชวนให้ ปีใหม่ไปพักผ่อน เดือนหน้ามีวันหยุดยาวให้ออกไปใช้จ่ายใช้คนละครึ่ง”

หลังจากนั้นเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมายังท่าเรือตลาดเทวราช ได้กล่าวภายหลังโดยสารเรือไฟฟ้าจากท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง ว่า โครงการนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่จะช่วยลดฝุ่นละออง PM 2.5 ที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาว ซึ่งปัญหาฝุ่นละอองมีมาจากหลายปัจจัย ทั้งจากยานพาหนะ โรงงานอุตสากรรม และจากการเผาอื่น ๆ และทั้งหมดมีสัดส่วนที่แตกต่างกัน ดังนั้นต้องพยายามที่จะลดการก่อฝุ่นละออง PM 2.5 ให้ได้ในทุกส่วน ซึ่งต้องทยอยทำอย่างต่อเนื่อง ทั้งแผนแม่บท โดยทุกคนต้องร่วมมือกัน นอกจากนี้ ยังต้องเดินหน้าไปสู่การใช้รถไฟฟ้า และใช้น้ำมันที่เป็นมาตรฐานยูโร 5 และยูโร 6 แต่ประเทศไทยจำเป็นต้องพร้อมที่จะผลิตน้ำมันดังกล่าว เพราะการนำเข้ามีราคาสูง

ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้มีการเตรียมพร้อมในเรื่องของโรงงานผลิต และตนพอใจที่มีการนำแนวคิดไปขับเคลื่อน ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรุงเทพมหานคร, กระทรวงคมนาคม, กรมเจ้าท่า และตนขอยืนยันว่า จะต้องมีการพัฒนาต่อยอดต่อไป เช่นเดียวกับ รถไฟ และรถไฟฟ้า ที่ต้องพัฒนารองรับการให้บริการประชาชนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องดูแลประชาชนให้ทั่วถึง เช่นวันนี้มีผู้พิการวีลแชร์ สามารถใช้บริการเรือได้ ทำให้เห็นว่ารัฐบาลดูแลประชาชนทุกกลุ่ม “ปัญหาไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ทุกคนจำเป็นต้องช่วยเหลือกัน”

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงความรู้สึกที่มีประชาชนยืนให้กำลังใจตลาดเส้นทาง ว่า “เป็นเรื่องที่ดี”

อย่างไรก็ตาเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า แกนนำม็อบราษฎร ได้ประกาศขีดเส้นตายให้ นายกฯ ลาออกจากตำแหน่ง ก่อนวันที่ 25 พฤศจิกายน แต่ตอนนี้ผ่านไปแล้ว นายกฯ รู้สึกอย่างไร นายกรัฐมนตรี ปฎิเสธที่จะตอบคำถาม จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้จะเดินไปหาประชาชนที่มาเฝ้ารับบริเวณท่าเรือตลาดเทวราช

สำหรับเรือโดยสารคลองผดุงกรุงเกษมให้บริการประชาชนตลอดเส้นทาง 5 กิโลเมตร 11 ท่าเรือ วันละ 39 เที่ยว ให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น. โดยขณะนี้ยังให้บริการฟรี ไม่เก็บค่าโดยสาร เป็นระยะเวลา 6 เดือน จากนั้นจะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในอัตราไม่เกิน 10 บาท ตลอดสาย


ภาพ : วิชาญ โพธิ