เลือกตั้งสหรัฐฯ โจ ไบเดน โดนัลด์ ทรัมป์

ทรัมป์ พร้อมย้ายออกจากทำเนียบขาว หากไบเดน ได้รับการยืนยันเป็น ปธน. คนใหม่

หลังจากผ่านการเลือกตั้งมากว่า 20 วัน โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ระบุ ถึงการที่จะย้ายออกจากทำเนียบขาว เพื่อเปลี่ยนผ่านตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้กับ โจ ไบเดน เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีการนับคะแนนเสียงและพบว่า ไบเดน ได้คะแนนนำ…

Home / NEWS / ทรัมป์ พร้อมย้ายออกจากทำเนียบขาว หากไบเดน ได้รับการยืนยันเป็น ปธน. คนใหม่

ประเด็นน่าสนใจ

  • ทรัมป์ ระบุถึงการย้ายออกจากทำเนียบขาวเป็นครั้งแรก
  • พร้อมย้ายออก ส่งต่อให้ไบเดน หลังคณะผู้แทนการเลือกตั้ง รับรอง ปธน.คนใหม่แล้ว
  • จนท. ทำเนียบขาว เตรียมพร้อมในการถ่ายโอนอำนาจอย่างเป็นทางการ

หลังจากผ่านการเลือกตั้งมากว่า 20 วัน โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ระบุ ถึงการที่จะย้ายออกจากทำเนียบขาว เพื่อเปลี่ยนผ่านตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้กับ โจ ไบเดน เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีการนับคะแนนเสียงและพบว่า ไบเดน ได้คะแนนนำ

โดยทรัมป์ ยืนยันว่า หากโจ ไบเดน ได้รับการรับรองจากคณะผู้แทนการเลือกตั้ง หรือ Electoral College ว่า เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ ก็พร้อมที่จะย้ายของออกจากทำเนียบขาว เปิดทางให้ไบเดน ได้ทำงานต่อ

ในขณะเดียวกัน ทรัมป์ ยังคงยืนยันว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้ ไม่สุจริต มีการโกงการเลือกตั้งโดยเฉพาะการเลือกตั้งล่วงหน้าทางไปรษณีย์

จนท. ทำเนียบขาวเตรียมพร้อมการถ่ายโอนอำนาจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (23 พ.ย.) เอมิลี่ เมอร์ฟี ผู้อำนวยการสำนักบริการทั่วไปของสหรัฐฯ (GSA) ส่งจดหมายแจ้งโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ว่าสำนักฯ พร้อมเริ่มกระบวนการถ่ายโอนตำแหน่งประธานาธิบดีแก่เขาอย่างเป็นทางการแล้ว

เมอร์ฟีระบุในจดหมายว่าเธอพร้อมจัดสรรทรัพยากรและบริการหลังการเลือกตั้งสำหรับการถ่ายโอนไบเดนเข้าสู่ทำเนียบขาว รวมถึงเน้นย้ำว่าแม้จะมีการยื่นฟ้องร้องทางกฎหมายต่อผลการเลือกตั้ง แต่เธอตัดสินใจครั้งนี้อย่างอิสระโดยอิงจากกฎหมายและข้อเท็จจริง

ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โพสต์ทวิตเตอร์ว่าเขาแนะนำให้สำนักฯ ดำเนินงานตามเห็นสมควรโดยคำนึงถึงระเบียบการเบื้องต้น และเขาสั่งให้ทีมงานของเขาอำนวยความสะดวกสำหรับการถ่ายโอนเข้าสู่ทำเนียบขาวของไบเดน แม้เขาจะยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้

ทรัมป์ระบุว่าเขาจะเดินหน้าต่อสู้ทางกฎหมายต่อไปและเชื่อว่าเขาจะได้รับชัยชนะ โดยทีมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของทรัมป์ได้ยื่นฟ้องร้องทางกฎหมายหลายครั้งในหลายรัฐเพื่อพลิกผลการเลือกตั้ง พร้อมทั้งเสริมว่าการเปิดทางให้เริ่มกระบวนการถ่ายโอนตำแหน่งประธานาธิบดีมีขึ้นเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของชาติ

ที่มา – ซินหัว