#ทรงผมบังเพื่อน ทรงผม รองปลัดศธ. แก้ไขระเบียบทรงผมนักเรียน

#ทรงผมบังเพื่อน วลีเด็ดจาก รองปลัดศธ. ในรายการดีเบต

ถามตรงๆกับจอมขวัญ เชิญรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ดีเบตกับทางตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลว ถึงประเด็นการออกมาชุมนุมเรียกร้องของกลุ่มนักเรียน และปัญหาระบบการศึกษาไทย

Home / NEWS / #ทรงผมบังเพื่อน วลีเด็ดจาก รองปลัดศธ. ในรายการดีเบต

ประเด็นน่าสนใจ

  • ถามตรงๆกับจอมขวัญ เชิญรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ดีเบตกับทางตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลว ถึงประเด็นการออกมาชุมนุมเรียกร้องของกลุ่มนักเรียน และปัญหาระบบการศึกษาไทย
  • ซึ่งช่วงหนึ่งในรายการ รองปลัดศธ. ได้พูดถึงเรื่อง ‘ทรงผม’ ระบุว่าหากให้มีการไว้ผมยาวเป็นศอก ผมก็อาจไปบดบังเพื่อนที่อยู่ด้านหลังได้
  • ภายหลังมีการออกอากาศไป เกิดแฮชแท็กในโซเชียล #ทรงผมบังเพื่อน

ภายหลังวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา รายการ ถามตรงๆกับจอมขวัญ ได้เชิญ นายวีระ แข็งกสิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมด้วยตัวแทนจากกลุ่มนักเรียนเลว ร่วมดีเบตถึงประเด็นการร่วมชุมนุม และประเด็นปัญหาของการศึกษาไทย

โดยในบางช่วงบางตอน นายวีระ แข็งกสิการ รองปลัด ศธ. ได้ยกตัวอย่างเรื่อง ‘ทรงผม’ โดยระบุว่า รัฐธรรมนูญเองก็เหมือนศีลที่ทำให้คนอยู่ร่วมกันในสังคม เพื่อให้อยู่ได้อย่างปกติสุขไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน หลายเรื่องที่ทำแล้วทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ประเด็นที่เกี่ยวข้องด้วย ขอยกตัวอย่างเรื่องทรงผม

“สมมุติว่าถ้าน้องจะทำผมยาวสักศอกหนึ่ง คนที่เดือดร้อนคือพ่อแม่ ต้องซื้อยาสระผมมาสระให้นักเรียน เวลาเรามานั่งในห้องเรียนผมเราที่ยาวเป็นศอกก็บังเพื่อนอยู่ด้านหลัง นี่คือความรู้สึกของคนอื่น แต่ความรู้สึกของเรา กำหนดแค่สิทธิของเรา แต่ไม่รู้ว่าหน้าที่ที่เราต้องอยู่ในสังคม เราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก” นายวีระกล่าว

ซึ่งตามหลักการปรบระเบียบทรงผม ควรทำการประชาพิจารณ์ สำรวจความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ เด็กนักเรียน

อย่างไรก็ตามภายหลังการออกอากาศไปแล้วนั้น ในโลกโซเชียลได้เกิดแฮชแท็ก #ทรงผมบังเพื่อน พร้อมแชร์ภาพลักษณะทรงผมยาว 1 ศอก สามารถบังเพื่อนได้นั้นมีทรงอะไรบ้าง