LGBT ไต้หวัน

​กลุ่ม LGBT ในไต้หวัน ประท้วงเรียกร้องสิทธิ เพศเดียวกันสมรสกันได้

กลุ่มคนหลากหลายทางเพศประท้วงเรียกร้องสิทธิ ก่อนหน้าที่จะมีการลงมติปรับแก้ร่างกฎหมายให้คนรักเพศเดียวกันมีสิทธิ์สมรสอย่างถูกกฎหมาย กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT หลายร้อยคนรวมตัวประท้วงเรียกร้องสิทธิ์บริเวณด้านนอกรัฐสภาในกรุงไทเป ประเทศไต้หวัน ก่อนหน้าที่จะมีการลงมติร่างกฎหมายให้สิทธิ์ผู้รักเพศเดียวกันสมรสอย่างถูกกฎหมาย ทั้งนี้ รัฐสภาไต้หวันจะโหวตร่างกฎหมาย 3 ฉบับ เกี่ยวกับการให้ผู้รักเพศเดียวกันมีสิทธิ์สมรสอย่างถูกกฎหมาย โดยร่างกฎหมายฉบับแรกถูกเสนอโดยรัฐบาล และอีก…

Home / NEWS / ​กลุ่ม LGBT ในไต้หวัน ประท้วงเรียกร้องสิทธิ เพศเดียวกันสมรสกันได้

กลุ่มคนหลากหลายทางเพศประท้วงเรียกร้องสิทธิ ก่อนหน้าที่จะมีการลงมติปรับแก้ร่างกฎหมายให้คนรักเพศเดียวกันมีสิทธิ์สมรสอย่างถูกกฎหมาย

กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT หลายร้อยคนรวมตัวประท้วงเรียกร้องสิทธิ์บริเวณด้านนอกรัฐสภาในกรุงไทเป ประเทศไต้หวัน ก่อนหน้าที่จะมีการลงมติร่างกฎหมายให้สิทธิ์ผู้รักเพศเดียวกันสมรสอย่างถูกกฎหมาย

ทั้งนี้ รัฐสภาไต้หวันจะโหวตร่างกฎหมาย 3 ฉบับ เกี่ยวกับการให้ผู้รักเพศเดียวกันมีสิทธิ์สมรสอย่างถูกกฎหมาย โดยร่างกฎหมายฉบับแรกถูกเสนอโดยรัฐบาล และอีก 2 ฉบับถูกเสนอโดยสมาชิกสภานิติบัญญัติ ซึ่งกลุ่ม LGBT ระบุว่า เป็นร่างกฎหมายที่เลือกปฏิบัติ

ด้าน นายโรซาริโอ ฮัง ผู้ร่วมประท้วงวัย 30 ปี กล่าวว่า เขาอยากให้ไต้หวันเป็นแห่งแรกในเอเชียที่มีความเท่าเทียมในการแต่งงาน รวมถึงหวังว่าร่างกฎหมายนี้จะผ่าน และทีท่าของทุกคนต่อประเด็นนี้จะสามารถก้าวไปข้างหน้าได้

สำหรับ การผลักดันให้การแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันถูกกฎหมายกลายเป็นเรื่องที่ซับซ้อนในไต้หวัน หลังจากที่การลงประชามติเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว มีผู้ลงคะแนนมากกว่า 2 ใน 3 ต้องการรักษาคำนิยามของการแต่งงานว่า เป็นเรื่องระหว่างชายและหญิง

ขณะที่ รัฐบาลไต้หวัน มีเส้นตายในการแก้ไขกฎหมายให้กลุ่มรักเพศเดียวกันมีสิทธิ์สมรสได้อย่างถูกต้อง ภายในวันที่ 24 พฤษภาคม หลังจากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้กลุ่มคนรักเพศเดียวกันมีสิทธิ์ในการสมรสอย่างถูกกฎหมาย เมื่อปี 2560 พร้อมให้เวลารัฐบาล 2 ปี ในการปรับแก้กฎหมาย

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่คำตัดสินของศาลเมื่อปี 2560 ไต้หวันเผชิญการต่อต้านความเท่าเทียมในการแต่งงานอย่างรุนแรงจากกลุ่มแนวคิดอนุรักษ์นิยมและผู้นับถือศาสนาคริสต์บางส่วน