ฆ่าตัวตายฃ อินสตาแกรม

สาว16ชาวมาเลเซีย ‘กระโดดตึกตาย’ ทำตามผลโหวตใน ‘อินสตาแกรม’

วันที่ 15 พ.ค. 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายไอดิล โบลฮัสซัน หัวหน้าตำรวจในรัฐซาราวัก ทางตะวันออกของมาเลเซีย เปิดเผยว่า เด็กสาววัย 16 ปี จากเมืองกูชิงรัฐซาราวักได้ทำแบบสอบถามในอินสตาแกรมด้วยคำถามที่ว่า “คำถามสำคัญมาก…

Home / NEWS / สาว16ชาวมาเลเซีย ‘กระโดดตึกตาย’ ทำตามผลโหวตใน ‘อินสตาแกรม’

วันที่ 15 พ.ค. 2562 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายไอดิล โบลฮัสซัน หัวหน้าตำรวจในรัฐซาราวัก ทางตะวันออกของมาเลเซีย เปิดเผยว่า เด็กสาววัย 16 ปี จากเมืองกูชิงรัฐซาราวักได้ทำแบบสอบถามในอินสตาแกรมด้วยคำถามที่ว่า “คำถามสำคัญมาก ช่วยฉันเลือกว่าควรจะมีชีวิตอยู่หรือฆ่าตัวตาย”

ทั้งนี้รายงานระบุว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 13 พ.ค. หลังทราบผลสำรวจในโปรแกรมชื่อดังว่า กว่าร้อยละ 69 ของผู้ติดตามในอินสตาแกรมเลือกให้เธอจบชีวิต หลังจากนั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง เด็กสาวรายนี้ ได้กระโดดลงมาจากหลังคาตึกในรัฐซาราวักซึ่งเป็นหนึ่งในสองรัฐบนเกาะบอร์เนียว

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาสอบสวนหลังการเสียชีวิตเพื่อพิสูจน์หาปัจจัยอื่น ๆ พบว่า ที่ผ่านมาเธอเคยมีประวัติโรคซึมเศร้า นอกจากนี้ เพื่อนสนิทของผู้เสียชีวิต ยังเปิดเผยด้วยว่า เธอมีอาการซึมเศร้าหลังจากที่พ่อแต่งงานกับสาวเวียดนามที่สิงคโปร์และไม่ค่อยกลับบ้าน รวมถึงเคยโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “อยากออกไปจากชีวิตแย่ๆ สักที”

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบบัญชีผู้ใช้ของเธอที่มีการเปิดให้ทำแบบสอบถามดังกล่าว พบว่าการสอบถามออนไลน์ของเธอ ซึ่งทำในช่วงระยะเวลา 24 ชั่วโมงนั้น กลับได้คำตอบออกมาร้อยละ 88 เห็นว่าควรให้เธอมีชีวิตต่อไป ซึ่งหัวหน้าตำรวจในรัฐซาราวักบอกว่า ตัวเลขของการทำแบบสอบถามอาจเปลี่ยนแปลงได้หลังจากที่มีข่าวการเสียชีวิตเผยแพร่ออกไป

หลังเกิดเหตุครั้งนี้ นายรามคาร์ปัล ซิงห์ ส.ส.และนักกฎหมายชาวมาเลเซีย กล่าวว่า คนที่โหวตให้เด็กสาวเสียชีวิตจะต้องมีความผิดด้วยฐานสนับสนุนให้กระทำการฆ่าตัวตาย ซึ่งตามกฎหมายของมาเลเซียบัญญัติไว้ว่า บุคคลใดก็ตามที่กระทำผิดฐานสนับสนุนส่งเสริมให้ผู้เยาว์ฆ่าตัวตาย ต้องรับโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต

ที่มา www.theguardian.com