ข่าวจังหวัดตรัง ข่าวสดวันนี้ พะยูน

ทะเลตรังวิกฤติ!! พบพะยูนตายลงโดยไม่ทราบสาเหตุ

พบพะยูนอายุน้อยตายต่อเนื่องเป็นตัวที่ 2 ในพื้นที่ทะเลเมืองตรัง หลังป่วยติดเชื้อ มีหนองเต็มลำตัว โดยไม่ทราบสาเหตุ วันที่ 16 พฤษภาคม 2562 ผู้สื่อข่าว MThai ได้มีการเผยแพร่ภาพลูกพะยูน เพศเมีย อายุประมาณ…

Home / NEWS / ทะเลตรังวิกฤติ!! พบพะยูนตายลงโดยไม่ทราบสาเหตุ

พบพะยูนอายุน้อยตายต่อเนื่องเป็นตัวที่ 2 ในพื้นที่ทะเลเมืองตรัง หลังป่วยติดเชื้อ มีหนองเต็มลำตัว โดยไม่ทราบสาเหตุ

วันที่ 16 พฤษภาคม 2562 ผู้สื่อข่าว MThai ได้มีการเผยแพร่ภาพลูกพะยูน เพศเมีย อายุประมาณ 3 – 4 ปี น้ำหนักประมาณ 80-90 กิโลกรัม ความยาว 190 เซนติเมตร วัดรอบวงลำตัว 137 เซนติเมตร ที่ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง พบเกยตื้นตายอยู่ในทะเลพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ซึ่งจากการตรวจพิสูจน์ด้วยวิธีการผ่าที่สถาบันวิจัยพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต พบว่า ภายในร่างกายพบการติดเชื้อ และพบคราบหนองจำนวนมาก จนทำให้ระบบหายใจล้มเหลว  คล้ายกับพะยูน เพศเมียที่เกยตื้นตายไปเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2562 ที่ผ่านมา

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ เพื่อนำไปตรวจทางจุลพยาธิวิทยาต่อไป เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล หาสาเหตุของการตายของพะยูนทั้งสองตัวนี้ และหาวิธีป้องกันไม่ให้เชื้อโรคระบาดลุกลามไปยังพะยูนในทะ จ.ตรังตัวอื่นๆ ต่อไป