คดีถือหุ้นสื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ ศาลรัฐธรรมนูญ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

[อัปเดต] กกต. ส่งศาลวินิจฉัย ถอด “ธนาธร” ออกจากส.ส. ปมถือหุ้นสื่อ

คณะกรรมการเลือกตั้ง ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ถอด นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ออกจาก ส.ส. คดีถือหุ้นสื่อ วันนี้ (16 พ.ค. 2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)…

Home / NEWS / [อัปเดต] กกต. ส่งศาลวินิจฉัย ถอด “ธนาธร” ออกจากส.ส. ปมถือหุ้นสื่อ

คณะกรรมการเลือกตั้ง ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ถอด นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ออกจาก ส.ส. คดีถือหุ้นสื่อ

วันนี้ (16 พ.ค. 2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารระบุว่า กกต.ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้พิจารณาวินิจฉัยสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 82 วรรคสี่

กรณีความปรากฏหรือมีเหตุอันสมควรสงสัยต่อ กกต.ว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. ซึ่งอันเป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 101(6)ประกอบมาตรา 98(3)

เป็นสาเหตุให้ธนาธรแถลง “พร้อมเป็นนายกฯ” ?

ในเวลาต่อมา นายธนาธร ก็ได้เปิดแถลงข่าว พร้อมยืนยันความพร้อมในการที่พรรคอนาคตใหม่ ขอเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่า นายธนาธร ถือหุ้นสื่อฯ จริงตามร้อง นั่นหมายความว่า นายธนาธร ซึ่งอยู่ในตำแหน่ง ส.ส. บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 ของพรรค จะไม่ได้เข้าไปนั่งในสภาผู้แทนฯ อย่างแน่นอน

> ธนาธรประกาศ ขอเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและพร้อมเป็นนายกฯ

หนทางเดียวที่จะได้เข้าไปทำหน้าที่ดั่งที่หวังไว้ในสภา คงต้องเป็นสถานะเดียวคือ “นายกรัฐมนตรี” ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ-กฎหมายเลือกตั้ง ฉบับ 2562 นั้นเปิดช่องไว้ให้ “นายกฯ คนนอก” โดยที่ไม่ต้องเป็น ส.ส. นั่นเอง หลายฝ่ายจึงคาดการกันว่า การที่นายธนาธร ออกมาประกาศพร้อมเป็นนายกฯนั้น น่าจะเป็นสาเหตุมาจาก คำร้องให้พิจารณาสถานภาพความเป็น ส.ส. ฉบับนี้หรือไม่?

จับตา ส.ส. อีก 10 คนที่ถูกร้อง “ปมถือหุ้นสื่อฯ”

แน่นอนว่า หลายฝ่ายต่างจับจ้องไปที่ กกต. อีกครั้ง เนื่องจาก ส.ส. ที่ถูกร้องเรียนในปมของการถือหุ้นสื่อสารมวลชนนั้น ไม่ใช่มีนายธนาธร เป็นเพียงคนเดียว โดยมีรายชื่อส.ส. จากอีกหลายพรรคที่ถูกร้องเรียนเช่น

  • พรรคพลังประชารัฐ : นายกษิดิ์เดช ชุติมันต์, นายชาญวิทย์ วิภูศิริ, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ
  • พรรคภูมิใจไทย : นายพิบูลย์ รัชกิจประสาร เขต 1 สตูล, นายปกรณ์ มุ่งเจริญพร
  • พรรคประชาธิปัตย์ : นายสาธิต ปิตุเตชะ, นายเดชอิศม์ ขาวทอง, นายสาคร เกี่ยวข้อง,นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

ซึ่งรวมแล้ว ยังมีอีกหลายรายที่ถูกร้องเรียน เป็นเรื่องที่ทางกกต.จะถูกจับตามองอีกครั้งหนึ่ง