ชูวิทย์ กลมวิศิษฎ์ ประชาธิปัตย์

‘ชูวิทย์’ โพสต์ ประชาธิปัตย์ เจอทางสามแพร่ง ทุกซอยติดป้าย ‘ทางตัน’

วันนี้ (18 พ.ค. 62) มีรายงานว่า นายชูวิทย์ กลมวิศิษฎ์ ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมืองขณะนี้ของพรรคประชาธิปัตย์ โดยระบุว่า ใครจะคิดว่าวันนี้ประชาธิปัตย์ต้องพบกับทางสามแพร่ง ที่ไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร แถมทั้งสามแพร่งไม่ได้ดีกับประชาธิปัตย์สักทาง ไม่มีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ทุกซอยติดป้ายบอก “ทางตัน”…

Home / NEWS / ‘ชูวิทย์’ โพสต์ ประชาธิปัตย์ เจอทางสามแพร่ง ทุกซอยติดป้าย ‘ทางตัน’

วันนี้ (18 พ.ค. 62) มีรายงานว่า นายชูวิทย์ กลมวิศิษฎ์ ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมืองขณะนี้ของพรรคประชาธิปัตย์ โดยระบุว่า ใครจะคิดว่าวันนี้ประชาธิปัตย์ต้องพบกับทางสามแพร่ง ที่ไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร แถมทั้งสามแพร่งไม่ได้ดีกับประชาธิปัตย์สักทาง ไม่มีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ทุกซอยติดป้ายบอก “ทางตัน”

ผมหนักใจแทนพรรคประชาธิปัตย์ แม้ว่าจะมีหัวหน้าพรรคคนใหม่แล้ว เพราะอย่างที่อดีตหัวหน้าอภิสิทธิ์พูดไว้ว่า พรรคประชาธิปัตย์เหมือนถูกบังคับให้ต้องเลือกข้าง

ใครจะคิดว่าวันนี้ประชาธิปัตย์ต้องพบกับทางสามแพร่ง ที่ไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร ?

แพร่งแรก ไปอยู่กับ พลังประชารัฐ ได้ร่วมรัฐบาล คนในพรรคมากกว่าครึ่งคงชอบ มีตำแหน่งรัฐมนตรีจัดสรรให้ตามโควต้าที่ต่อรองได้ตามสไตล์เดิมๆ แต่ถึงขนาดจะเอาไปทั้ง คลัง มหาดไทย ศึกษา เกษตร คงฝันไป เพราะได้แค่ 52 ที่นั่ง แม้จะยื้อเวลาต่อรองเต็มที่ ก็หนีความจริงไม่พ้น แต่หากเลือกเดินทางนี้ ครั้งหน้าภาคใต้แตกลึกหนักกว่าเดิม ชาวบ้านไปเลือกพลังประชารัฐเลยดีกว่า ซื้อตรง ไม่ต้องผ่านคนกลางอย่างประชาธิปัตย์ ส่วนกรุงเทพฯก็คงไม่เหลือคะแนนเหมือนเดิม ถือว่าแบไต๋ไปร่วมสืบทอดอำนาจเผด็จการแล้ว ไม่ใช่สิ่งที่พรรคเก่าแก่อย่างประชาธิปัตย์ มักอ้างเสมอมาแต่อดีตว่า ต่อต้านระบอบเผด็จการ ตั้งแต่หัวหน้าพรรคคนแรกยันคนล่าสุดที่เพิ่งออก ต่อไปจะพูดกับรุ่นลูกรุ่นหลานเรื่องอุดมการณ์มั่นคงไม่ได้เสียแล้ว

แพร่งสอง ไปอยู่ร่วมปั้นรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย อนาคตใหม่ ทางนี้ จบสั้น เที่ยวหน้าคงไม่ต้องบรรยายว่าประชาธิปัตย์จะออกมาสภาพไหน พูดภาษาชาวบ้าน “นรกมีจริง” สูญพันธุ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ แบบที่สุเทพเคยแหลงใต้บอกอภิสิทธิ์ว่า “ไม่เอาประยุทธ์ แปลว่าไปอยู่กับทักษิณแล้วใช่ไหม ?“

แพร่งสาม เป็นฝ่ายค้านอิสระ คิดโดยนิวเด็ม ก็ไม่รู้ว่าประเทศประชาธิปไตยที่ไหนเขามี “ฝ่ายค้านสเปเชียล” จะทำงานอย่างไร? เพราะที่ไหนๆ เขาก็มีแค่ 2 ฝั่ง ฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้าน ต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น ไม่ซ้าย ก็ขวา ไม่มีมัวๆ มั่วไปเข้าข้างไหนก็ได้ เฮไหน เฮนั่น ไปไหนไปด้วยช่วยบาทเดียว ภาษาจีนเรียกว่า “บ่อเถ่าโหล่ว“ (ไม่มีทางไป) แกว่งไปแกว่งมาเป็นสนลู่ลม และถึงแม้เป็นฝ่ายค้านก็ต้องทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทย อนาคตใหม่ ฝ่ายค้านชุดนี้คงดูไม่จืด

สรุปทั้งสามแพร่งไม่ได้ดีกับประชาธิปัตย์สักทาง ไม่มีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ทุกซอยติดป้ายบอก “ทางตัน”

แม้รู้อยู่เต็มอกว่า ประชาธิปัตย์มีใจเลือกทางเดินแรกแหงๆ เพราะต้องแก้ผ้าเอาหน้ารอดไว้ก่อน ภารกิจแรกของคุณจุรินทร์ หัวหน้าพรรคคนใหม่คงต้องไม่ให้พรรคแตก หากดันไปเลือกทางอื่น มีหวังพัง ต้องเลือกทางที่ไปตายเอาดาบหน้า

นึกไม่ถึงว่าประชาธิปัตย์จะมีวันนี้ ต่อให้กรรมการบริหารพรรคประชุมหารือทุกวัน วันละ 24 ชั่วโมง ก็ไม่เหลือทางเลือกอื่นให้อีกแล้ว หากเลือกทางแรกคงต้องสรรหาคำพูดสวยหรู สร้างความชอบธรรมให้กับตัวเอง มาแก้ตัวให้ชาวบ้านฟัง ตอนนี้ต้องก้มหน้าก้มตาเลือกไปก่อน แล้วรอไปวัดดวงเลือกตั้งครั้งใหม่