บทสวดพาหุง พระพุทธศานา วัดสุทธิวราราม

ครั้งแรก!! นำบทสวดพาหุงฯ มหรสพสอนธรรมบนผนังโบสถ์ ด้วยดิจิทัลอาร์ต

วัดสุทธิฯ สร้างความฮือฮา นำบทสวดพาหุงฯ จัดนิทรรศการศิลปะดิจิทัล “โพธิเธียเตอร์” ด้วยเทคโนโลยี Projection Mapping บนพื้นที่ผนังโบสถ์ วันนี้ (18 พ.ค.62) ที่ วัดสุทธิวราราม (ถนนเจริญกรุง)…

Home / NEWS / ครั้งแรก!! นำบทสวดพาหุงฯ มหรสพสอนธรรมบนผนังโบสถ์ ด้วยดิจิทัลอาร์ต

วัดสุทธิฯ สร้างความฮือฮา นำบทสวดพาหุงฯ จัดนิทรรศการศิลปะดิจิทัล “โพธิเธียเตอร์” ด้วยเทคโนโลยี Projection Mapping บนพื้นที่ผนังโบสถ์

วันนี้ (18 พ.ค.62) ที่ วัดสุทธิวราราม (ถนนเจริญกรุง) พระสุธีรัตนบัณฑิต (สุทิตย์ อาภากโร) เจ้าอาวาสวัดสุทธิฯ และวัดสุทธิวราราม ร่วมกับ กลุ่มศิลปินรุ่นใหม่ ประกอบด้วย WHY_NOT Social Enterprise, Awakening Creative, Another day Another render, Art of Hongtae, Korky และ WHAT_IF

ได้จัดนิทรรศการศิลปะดิจิทัลขึ้นภายในโบสถ์ โดยใช้ผนังโบสถ์เป็นพื้นที่ในการสร้างผลงานศิลปะดิจิทัลขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยี Projection Mapping ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะผ่านเทคโนโลยีโปรเจกเตอร์ ในชื่อ โพธิเธียเตอร์ : แก่นเดิม เปลือกใหม่ ของพุทธศาสน์ เนื่องในวันวิสาขบูชาประจำปี 2562 ซึ่งเป็นแนวคิดที่จะหาทางส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่หันมาเข้าวัดมากขึ้นในวันสำคัญทางพระพุทธศานา โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) และ Epson

โดยผู้ที่เข้ามาชมจะได้สัมผัสประสบการณ์นิทรรศการศิลปะดิจิทอล ครั้งแรกในอุโบสถวัด ที่จะเปลี่ยนการไปวัดโดยสิ้นเชิง ด้วยเทคโนโลยี Projection mapping เปลี่ยนอุโบสถของวัดสุทธิวราราม ให้กลายเป็นนิทรรศการศิลปะดิจิตอล ได้นำเรื่องราวจากบทสวด “บทสวดชัยมงคลคาถา (พาหุงมหากา) ” ที่คนไทยนิยมสวด แต่ไม่ทราบถึงความหมาย คุณค่าและความสำคัญ มาสร้างประสบการณ์ใหม่ ให้เข้าถึงเนื้อหาของบทสวดผ่านแสง สี เสียง ที่งดงามตระการตา

ทั้งนี้พิเศษสำหรับวันวิสาขบูชา 18 พ.ค.นี้ จัดรอบฉาย 11 รอบ ตั้งแต่ 14.00 – 19.50 น.ชมฟรี ซึ่งเปิดให้เข้าชมฟรี ตั้งแต่วันนี้ ถึง 9 มิ.ย. ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ 7 รอบการแสดงต่อวัน ตั้งแต่เวลา 14.00 – 18.00 น. ลงทะเบียนเข้าชมฟรีที่ www.BodhiTheater.com หรือเฟซบุ๊ก Bodhi Theater

อย่างไรก็ตามพระสุธีรัตนบัณฑิตเปิดเผยว่า ก่อนที่จะเริ่มการจัดนิทรรศการดังกล่าว ได้มีการสอบถาม และหารือหลายฝ่าย ถึงความเหมาะสมแล้ว ยืนยันว่าการใช้พื้นที่ในโบสถ์จัดแสดงนิทรรศการดิจิทัลดังกล่าว ไม่ผิดตามหลักพระธรรมวินัย โดยจะใช้เพียงพื้นที่ผนังโบสถ์เท่านั้น.

สำหรับผู้ที่มีตั๋วแล้ว เพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์ โปรดนำตั๋วมาแสดงกับเจ้าหน้าที่หน้างาน ก่อนรอบเวลาฉาย 10 นาที เพื่อยืนยันสิทธ์ โดยแสดงตั๋ว E-Ticket ที่ปริ้นท์มา หรือ แสดงตั๋วผ่านโทรศัพท์มือถือ, แท็บเล็ต หากมาหลังจากนั้นจะถือว่าสละสิทธิ์และจะปล่อยให้ผู้ชมที่ไม่ได้จองตั๋วเข้าชมแทน “ ระหว่างการแสดงไม่อนุญาตให้เข้าออกจากอุโบสถ”

ระเบียบการเข้าชม นิททรศการ โพธิเธียเตอร์

1. กรุณาปิดเสียงมือถือระหว่างการรับชม เพื่อไม่เป็นการรบกวนผู้อื่น
2. งดใช้แฟลชในการบันทึกภาพ และวิดีโอ
3. กรุณาลดแสงหน้าจอมือถือ เพื่อไม่ให้รบกวนผู้อื่นขณะรับชม
4. ห้ามนำอาหาร และเครื่องดื่มเข้าในบริเวณที่จัดแสดง
5. กรุณาแต่งกายสุภาพ ขอความร่วมมืองดใส่เสื้อแขนกุด กางเกงขาสั้น หรือกระโปรงสั้น

การเดินทาง

วิธีการเดินทางมางาน (ไม่แนะนำรถยนต์ส่วนตัว เนื่องจากที่จอดรถในวัดมีจำกัด) สามารถเลือกวิธีการเดินทางได้หลายวิธี ดังนี้

– รถไฟฟ้า BTS สายสีลม (สถานีสะพานตากสิน)

ลงที่สถานีสะพานตากสิน จากนั้นนั่งวินมอเตอร์ไซด์ รถโดยสารประจำทาง หรือเดินใช้เวลาประมาณ 10 นาที

– เรือด่วนเจ้าพระยา (ท่าเรือสาทร)

ลงท่าเรือสาทร จากนั้นนั่งวินมอเตอร์ไซด์ รถโดยสารประจำทาง หรือเดินใช้เวลาประมาณ 15 นาที

– รถโดยสารประจำทาง

  • สาย 1 ถนนตก – สนามหลวง
  • สาย 15 ราชพฤกษ์ – บางลำพู
  • สาย 17 พระราม 2 – อนุสาวรีย์ชัยฯ
  • สาย 35 พระประแดง – สายใต้ใหม่ (ปอ.) / พระประแดง – เสาชิงช้า(ธรรมดา)
  • สาย 75 วัดพุทธ – หัวลำโพง
  • สาย 163 พุทธมลทลสาย 4 – อนุสาวรีย์ชัยฯ
  • สาย 504 สะพานกรุงเทพฯ – รังสิต
  • สาย 544 บางขุนเทียน – หนามแดง
  • สาย 547 ศาลายา – อนุสาวรีย์ชัยฯ

– รถสองแถว

  • สาย 1271 วัดไผ่เงิน – โรงพยาบาลเลิดสิน
  • สาย 1279 วัดดอกไม้ – วัดสุทธิฯ

โปรดเผื่อเวลาในการเดินทาง และแสดงตั๋วก่อนเวลาฉาย 10 นาที เพื่อลงทะเบียนเข้าชม, ก่อนเวลาฉาย 10 นาที หากยังมีที่นั่งว่าง จะปล่อยให้ผู้ชมที่ไม่ได้จองตั๋วมาเข้าชมได้
ชมนิทรรศการฟรี