ขนส่ง ข่าวสดวันนี้ ต่อภาษีประจำปี ใบสั่ง

ขนส่ง – ตำรวจ คอนเฟิร์ม 1 ก.ค. เริ่มอายัดต่อภาษี ผู้ใช้รถเบี้ยวจ่ายค่าปรับ

ความคืบหน้า กรณีที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เตรียมออก มาตรการระงับการต่อภาษีประจำปีชั่วคราว แก่ผู้ใช้รถที่ไม่ไปชำระเงินค่าปรับใบสั่งจราจรหลังทำผิดกฎนั้น ล่าสุดทาง กรมขนส่งและสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ออกมายืนยันแล้วว่า มาตรการดังกล่าวจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562เป็นต้นไป หลังจากทั้งสองหน่วยงานได้ร่วมกันพัฒนาโปรแกรมการเชื่อมต่อระบบอายัดการชำระภาษีสำเร็จ…

Home / NEWS / ขนส่ง – ตำรวจ คอนเฟิร์ม 1 ก.ค. เริ่มอายัดต่อภาษี ผู้ใช้รถเบี้ยวจ่ายค่าปรับ

ความคืบหน้า กรณีที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เตรียมออก มาตรการระงับการต่อภาษีประจำปีชั่วคราว แก่ผู้ใช้รถที่ไม่ไปชำระเงินค่าปรับใบสั่งจราจรหลังทำผิดกฎนั้น

ล่าสุดทาง กรมขนส่งและสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ออกมายืนยันแล้วว่า มาตรการดังกล่าวจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562เป็นต้นไป หลังจากทั้งสองหน่วยงานได้ร่วมกันพัฒนาโปรแกรมการเชื่อมต่อระบบอายัดการชำระภาษีสำเร็จ

โดย พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.ดูแลงานจราจร เผยว่า การดำเนินการตามกำหมายครั้งนี้ จะมีผลย้อนหลัง 1 ปี โดยผู้ที่ค้างชำระค่าปรับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.61 ข้อมูลจะอยู่ในระบบและมีผลอายัดชำระภาษีในระบบทันที ซึ่งการเห็นพ้องดังกล่าวเนื่องจากพบว่าขณะนี้มียอดใบสั่งค้างค่าปรับกว่า 5.4 ล้านใบ

ทั้งนี้หากเจ้าของรถเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เช่น เป็นใบสั่งค้างจ่ายจากเจ้าของเดิมที่เพิ่งซื้อรถมา หรือ การแจ้งโอนรถไม่สมบูรณ์ ก็สามารถอุทธรณ์คำสั่งอายัดได้ตามกฎหมาย

นอกจากนี้ทั้งสองหน่วยงาน ยังเตรียมพัฒนาระบบการตรวจสอบ การติดค้างชำระค่าปรับ กำหนดต่อทะเบียนรถ การซื้อขายโอนรถ ฯลฯ ผ่านแอพพลิเคชั่นด้วยการใช้รหัสบัตรประจำตัวประชาชนด้วย เพื่อเตรียมความพร้อมเรื่องเอกสาร ก่อนเข้ารับบริการกับขนส่งทางบก ในการแก้ปัญหาถูกอายัดต่อภาษี และทะเบียนรถด้วย