ชลบุรี น้ำทะเลเป็นสีดำ น้ำเสียลงทะเล พัทยา

น้ำทะเลสีดำ หาดจอมเทียน เริ่มกลับสู่สภาพปกติ หวั่นกระทบเศรษฐกิจ

จากกรณีที่พบปัญหาน้ำเน่าเสีย มีสีดำ ถูกระบายผ่านระบบระบายน้ำลงทะเลพัทยา บริเวณซอยนาจอมเทียน 8 นั้น ล่าสุดสถานการณ์ดีขึ้น แต่ยังต้องเฝ้าระวังมลพิษ ที่อาจยังสะสมอยู่ในน้ำ โดยสัปดาห์นี้เจ้าหน้าที่เร่งปรับปรุงระบบท่อน้ำเสียกลับไปบำบัดน้ำตามระบบให้ถูกต้อง กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ สำหรับคลิปวีดิโอสภาพของน้ำเน่าเสียที่กำลังไหลทะลักลงสู่ท้องทะเลอย่างต่อเนื่อง โดยคลิปนี้ชาวบ้านภายในซอยนาจอมเทียน 8 ถ่ายไว้ได้ก่อนจะโพสต์ลงในโซเชียล…

Home / NEWS / น้ำทะเลสีดำ หาดจอมเทียน เริ่มกลับสู่สภาพปกติ หวั่นกระทบเศรษฐกิจ

จากกรณีที่พบปัญหาน้ำเน่าเสีย มีสีดำ ถูกระบายผ่านระบบระบายน้ำลงทะเลพัทยา บริเวณซอยนาจอมเทียน 8 นั้น ล่าสุดสถานการณ์ดีขึ้น แต่ยังต้องเฝ้าระวังมลพิษ ที่อาจยังสะสมอยู่ในน้ำ โดยสัปดาห์นี้เจ้าหน้าที่เร่งปรับปรุงระบบท่อน้ำเสียกลับไปบำบัดน้ำตามระบบให้ถูกต้อง

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ สำหรับคลิปวีดิโอสภาพของน้ำเน่าเสียที่กำลังไหลทะลักลงสู่ท้องทะเลอย่างต่อเนื่อง โดยคลิปนี้ชาวบ้านภายในซอยนาจอมเทียน 8 ถ่ายไว้ได้ก่อนจะโพสต์ลงในโซเชียล ทำให้น้ำทะเลบริเวณดังกล่าว กลายเป็นสีดำทั้งหมด ซึ่งจุดที่ปล่อยน้ำสีดำ คือท่อระบายน้ำเสียภายในซอยนาจอมเทียน 8 ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

ซึ่งโครงการระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย (ส่วนขยาย) เป็นการก่อสร้างของเทศบาลตำบลนาจอมเทียน ในวงเงินค่าก่อสร้างกว่า 124.8 ล้านบาท ซึ่งจุดปล่อยน้ำเสียอยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรมอย่างหนัก แต่ยังอยู่ในระยะประกัน โดยมีการก่อสร้างตั้งแต่ 16 มิถุนายน 2560 จนถึงวันที่ 16 มิถุนายน 2562

หลังเวลาผ่านมากว่า 1 วัน มวลน้ำทะเลสีดำเริ่มกลับสู่สภาพปกติ แต่ยังมีสีขุ่น และมีกลิ่นเหม็นฟุ้งกระจายโดยรอบ จนทำให้ผู้ประกอบการบริเวณหาดจอมเทียนเกิดความกังวลว่า จะส่งผลกระทบไปถึงบริเวณแหล่งเศรษฐกิจที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แต่ด้วยระยะห่างถึง 3 กม. จึงทำให้ขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นของน้ำเสีย

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวบริเวณหาดจอมเทียน ยังคงเดินทางมาท่องเที่ยวตามปกติ โดยให้เหตุผลว่า เห็นจากข่าวแล้วว่าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น แต่เมื่อมาถึงบริเวณหาดจอมเทียน ไม่พบการเปลี่ยนแปลงของสีน้ำ หรือยังไม่มีกลิ่นเหม็น จึงยังคงเลือกที่จะท่องเที่ยวที่นี่

สำหรับเหตุการณ์นี้ นายอำเภอสัตหีบ ยืนยันว่า ยังไม่มีการสั่งปิดหาดจอมเทียนนักท่องเที่ยวยังสามารถลงเล่นน้ำได้ปกติ แต่จะเป็นการเตือนกันเองของชาวบ้านในพื้นที่ จากนี้จะเก็บตัวอย่างน้ำไปเปรียบเทียบกับสภาพน้ำทะเลที่นักท่องเที่ยวลงไปเล่นน้ำ ว่าส่งผลกระทบกับนักท่องเที่ยวหรือไม่

อย่างไรก็ตาม สำหรับการแก้ปัญหาเหตุการณ์นี้เจ้าหน้าที่จะเร่งปรับปรุงระบบท่อน้ำเสียให้กลับไปรับการบำบัดให้ถูกต้อง ที่เทศบาลตำบลนาจอมเทียน แต่สิ่งหนึ่งที่เรายังคงต้องติดตามกันต่อไปว่า น้ำเสียที่ทะลักในครั้งนี้ แหล่งที่มาจริงๆ แล้วมาจากที่ใด