กสทช. กูเกิล หัวเว่ย

กสทช. ยัน ผู้ใช้มือถือหัวเว่ยไทยยังใช้งานได้ต่อ

กสทช. แจงหลังสถานทูตสหรัฐฯ ยืนยัน ผู้ใช้งานโทรศัพท์หัวเว่ยยังใช้งานได้ต่อ แต่จะมีผลกระทบเรื่องอัพเดทข้อมูลไม่ได้ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า จากกรณีกูเกิลประกาศยุติการทำธุรกิจกับหัวเว่ย กสทช.ได้สอบถามไปยังสถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยเพื่อให้ได้ความชัดเจนว่าจะมีผลกระทบเกิดขึ้นกับผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือหรือไม่ ทั้งนี้สถานทูตยืนยันว่า…

Home / NEWS / กสทช. ยัน ผู้ใช้มือถือหัวเว่ยไทยยังใช้งานได้ต่อ

กสทช. แจงหลังสถานทูตสหรัฐฯ ยืนยัน ผู้ใช้งานโทรศัพท์หัวเว่ยยังใช้งานได้ต่อ แต่จะมีผลกระทบเรื่องอัพเดทข้อมูลไม่ได้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า จากกรณีกูเกิลประกาศยุติการทำธุรกิจกับหัวเว่ย กสทช.ได้สอบถามไปยังสถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยเพื่อให้ได้ความชัดเจนว่าจะมีผลกระทบเกิดขึ้นกับผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือหรือไม่

ทั้งนี้สถานทูตยืนยันว่า ผู้ใช้งานอุปกรณ์จะสามารถใช้งานบริการของกูเกิลได้ต่อไป แต่หากมีความจำเป็นต้องอัพเดทบริการอาจจะมีผลกระทบบ้าง ส่วนเครื่องลูกข่ายที่วางจำหน่ายยังสามารถใช้งานได้ ขณะที่มือถือที่จะผลิตออกมาในอนาคตอาจจะใช้งานบริการของกูเกิลไม่ได้

อย่างไรก็ตาม กสทช.จะพยายามติดตามสถานการณ์ต่างๆ ต่อไป โดยหากมีส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับ กสทช.ในประเด็นการดูแลผู้บริโภค ส่วนมาตรการอื่นที่เกี่ยวกับนโยบายระดับประเทศให้เป็นอำนาจของรัฐบาลเป็นผู้ตัดสินใจ กสทช. ดูแลเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้บริโภค

ด้านนายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ พิธีกรชื่อดังด้านไอที มองว่า จากคำแถลงการณ์ของหัวเว่ยทำให้ผู้ใช้บริการมั่นใจได้ว่าหัวเว่ยจะยังคงให้บริการอัพเดทซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัยและบริการหลังการขายแก่ผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของหัวเว่ยที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้งหมดต่อไป

การที่กูเกิลระงับบริการบางส่วนในระบบปฏิบัติการ Android ต่อสมาร์ทโฟน ของบริษัทหัวเว่ยนั้นไม่ได้ส่งผลกระทบมากนัก ทั้งนี้เชื่อว่าจะยังคงใช้โทรศัพท์ได้ เนื่องจากหัวเว่ยเองมีบริการ Cloud และ Store ดาวน์โหลดแอปเป็นของตนเองฝังอยู่ในเครื่องแล้วเป็นทางเลือกของผู้ใช้