ชัตดาวน์ประเทศ รัฐประหาร เครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

เลขาฯ คปส. ยื่นหนังสือถึงนายกฯ เรียกร้องให้ ‘ชัตดาวน์ประเทศ’

เลขาธิการเครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้มีการชัตดาวน์ประเทศ แก้ไขปัญหาความขัดแย้งในขณะนี้

Home / NEWS / เลขาฯ คปส. ยื่นหนังสือถึงนายกฯ เรียกร้องให้ ‘ชัตดาวน์ประเทศ’

ประเด็นน่าสนใจ

  • เลขาธิการเครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้มีการชัตดาวน์ประเทศ แก้ไขปัญหาความขัดแย้งในขณะนี้
  • พร้อมชี้แจงไม่ได้เรียกร้องให้มีการทำ ‘รัฐประหาร’
  • แต่จะใช้กฎหมายใดอยู่ที่ผู้มีอำนาจในการบริหารประเทศจะเห็นสมควร

วันนี้ (9 พ.ย.63) ที่ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายกฤตย์ เยี่ยมเมธากร เลขาธิการเครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือ คปส.พร้อมสมาชิกเครือข่ายฯ เดินทางมา ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผ่านนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้มีการชัตดาวน์ประเทศ แก้ไขปัญหาความขัดแย้งในขณะนี้

นายกฤตย์ กล่าวว่า เราปรึกษาและเห็นตรงกันในฐานะตัวแทนประชาชนที่จงรักภักดี จึงมายื่นจดหมายเปิดผนึกเพื่อบอกให้ทราบว่าประชาชนส่วนหนึ่งที่อยู่ข้างสถาบัน และ เชื่อมั่นนายกรัฐมนตรี จะเป็นกำลังใจในการปฎิบัติหน้าที่แก้ไขสถานการณ์ร้ายแรงตามที่เห็นสมควร และส่วนตัวคิดว่าการใช้กฎหมายพิเศษจะแก้ไขสถานการณ์ความขัดแย้งที่ลงลึกไปถึงแต่ละครอบครัวได้อย่างเด็ดขาด

“ตนไม่ได้ระบุว่าจะต้องใช้วิธีรัฐประหาร แต่จะใช้กฎหมายใดอยู่ที่ผู้มีอำนาจในการบริหารประเทศจะเห็นสมควร โดยนายกฯ อาจจะปรึกษากับประธานรัฐสภา และฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออกร่วมกัน เช่น การตั้งสภาเยาวชนแห่งชาติ เป็นต้น”

การชัตดาวน์จะเป็นวิธีอะไรก็ตาม แต่รัฐบาล ทหาร นักการเมืองต้องออกมา บอกประชาชนในระดับฐานรากให้หยุดเถอะ โดยแนวคิดของตน มองว่า ทุกฝ่ายจะต้องมีการลงพื้นที่เปิดเวทีรับฟังความเห็นร่วมกัน และเรื่องนี้เราได้คุยกับทางกลุ่มผู้ชุมนุมศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (ศปปส.)และเครือข่ายอื่นระดับจังหวัดและภาคให้ได้รับทราบแล้ว ทั้งนี้จุดยืนของเราคือห้ามปฎิรูปสถาบัน ส่วนจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 นั้น เราไม่ขัดข้องและเห็นด้วย เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหา

ด้านนายสุภรณ์ กล่าวว่า เชื่อว่าคนไทยเห็นด้วยกับคปส.คือการปกป้องสถาบันเบื้องสูง และนายกรัฐมนตรีย้ำชัด ว่า ชาติ ศาสน์ พระมหากษัตริย์ เราต้องช่วยกันปกป้อง และรัฐบาลหาแนวทางออกร่วมกัน และคนไทยไม่ว่ากลุ่มไหนขอเรื่องเดียวคืออย่าก้าวล่วงสถาบัน

ส่วนข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกนั้น ป็นแค่การหลอกให้ออกมาเคลื่อนไหวเพราะเชื่อว่าไม่ว่าใครที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทย ก็ไม่กล้ารับปากเรื่องปฏิรูปสถาบัน แต่แค่อยากให้มีการสรรหานายกรัฐมนตรีและกลับมามีอำนาจใหม่เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม มีผู้ชุมนุมคนหนึ่ง สวมเสื้อสีเหลืองมาพร้อมกับชูกระดาษข้อความว่า “การรัฐประหารคือกบฎ“ ซึ่งชายคนดังกล่าวได้เคยไปปรากฎตัวในการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อเหลืองหลายครั้ง แต่ในวันนี้ไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้น