ผลการเลือกตั้ง เลือกตั้งสหรัฐฯ โจ ไบเดน โดนัลด์ ทรัมป์

ทรัมป์แถลง ระบุ ตนเป็นฝ่ายชนะ หากนับคะแนนถูกต้อง

ทรัมป์ออกแถลง ระบุการเลือกตั้งไม่โปรงใส หากมีการนับคะแนนที่ถูกต้องตนเองชนะได้อย่างง่ายดาย

Home / NEWS / ทรัมป์แถลง ระบุ ตนเป็นฝ่ายชนะ หากนับคะแนนถูกต้อง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ทรัมป์ออกแถลง ระบุการเลือกตั้งไม่โปรงใส หากมีการนับคะแนนที่ถูกต้องตนเองชนะได้อย่างง่ายดาย
  • อ้างว่า บัตรเลือกตั้งที่มีการนับคะแนน หลังจากวันเลือกตั้งแล้วไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง
  • สถานการณ์การนับคะแนนในตอนนี้ ยังคงเป็นการนับคะแนนการเลือกตั้งผ่านทางไปรษณีย์ ซึ่งมีจำนวนมากกว่าในทุกครั้งที่ผ่านมา ทำให้เกิดความล่าช้า

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ส่อแวววุ่นมากขึ้น โดยโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แถลงที่ทำเนียบขาว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย จากกรณีที่มีการนับคะแนนที่เกิดขึ้นจากการเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์ โดยระบุว่า

ถ้าการนับคะแนนถูกต้องตามกฎหมาย ผมจะได้ชัยชนะอย่างง่ายดาย แต่ถ้านับคะแนนที่ผิดกฎหมาย, พวกเขาก็สามารถขโมยชัยชนะไปจากเรา

ซึ่งทรัมป์ ต้องการให้มีการหยุดนับคะแนน ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เช่นเดียวกับในหลาย ๆ จุดที่มีกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ ได้ออกมารวมตัวกันประท้วงเรียกร้องให้มีการหยุดนับคะแนนที่เกิดขึ้นจากการเลือกตั้งทางไปรษณีย์

สาเหตุของการไม่ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นว่า การนับคะแนนที่เกิดขึ้นจากหลังวันเลือกตั้งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และผิดกฎหมาย ซึ่งในหลาย ๆ รัฐ ที่ผ่านมานั้น แม้ว่าการนับคะแนนการเลือกตั้งที่เกิดจากการเลือกตั้งที่หน่วยฯ ทรัมป์และไบเดน ได้คะแนนสูสีกัน ซึ่งเมื่อมีการรวมคะแนนที่ทางเกิดจากการเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์ กลับทำให้ไบเดนได้รับชัยชนะ ไปในที่สุด

◾️ไบเดนสวน ไม่มีใครเอาประชาธิปไตยไปได้

หลังจากที่ทรัมป์ ได้แถลงโดยระบุว่าถูกขโมยการเลือกตั้งในครั้งนี้ ทำให้โจ ไบเดน ได้ออกมาทวีตข้อความ โดยระบุว่า ไม่มีใครเอาประชาธิปไตยไปจากเราได้ ไม่ทั้งในตอนนี้ และตลอดไป

◾️คะแนนรวม – ไบเดนนำอยู่ แต่ไม่ขาด

คะแนนเสียงของโจ ไบเดนในขณะนี้ เข้าใกล้ที่จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี สหรัฐฯ ในปีนี้แล้ว โดย ไบเดน ได้คะแนน 264 เสียง และ ทรัมป์ ได้เพียง 214 เสียง

แต่แม้ว่าไบเดนจะนำอยู่ แต่ก็ยังคงเหลือรัฐที่ยังคงนับไม่เรียบร้อยและคะแนนทั้งสองยังสูสีกันอยู่ โดยใน

  • Georgia มีจำนวนคะแนนเสียง 16 เสียง นับแล้ว 98%
  • Nevada มีจำนวนคะแนนเสียง 6 เสียง นับแล้ว 89%
  • Arizona มีจำนวนคะแนนเสียง 11 เสียง นับแล้ว 86%,
  • North carolina มีจำนวนคะแนนเสียง 15 เสียง นับแล้ว 95%
  • Pennsylvania มีจำนวนคะแนนเสียง 20 เสียง นับแล้ว 93%

ซึ่งจะเห็นว่า จากคะแนนเสียงของ Electrotal Votes ในรัฐที่เหลือ ทรัมป์ยังคงสามารถพลิกกลับมาได้ โดยเฉพาะใน Pennsylvania ที่มีคะแนนสูงถึง 20 เสียง ดังนั้น จากใน 5 รัฐ ที่เหลือ

  • ไบเดน จะชนะแน่นอน จะต้องชนะ ในเพนซิลเวเนีย รวมกับที่เหลืออีกอย่างน้อย 2 รัฐ
  • ส่วนทรัมป์ จะพลิกกลับมาชนะได้ จะต้องได้เพนซิลเวเนีย เช่นกัน รวมกับคะแนนในรัฐที่เหลืออีก 3 รัฐฯ

◾️ผู้สนับสนุนอีกฝ่าย เรียกร้อง ทุกโหวตต้องนับ

ในขณะเดียวกันในอีกฝากฝั่งหนึ่ง ได้ออกมารวมตัวเรียกร้องให้มีการนับทุกคะแนนโหวตให้ครบถ้วน เนื่องจากทุกการโหวตที่มาถึงหน่วยนับคะแนนทันเวลา ควรจะได้รับการนับอย่างครบถ้วน

หลายคนระบุว่า การที่ทรัมป์ออกไปฟ้องต่อศาล เพื่อขอให้ระงับการนับคะแนนนั้นไม่เป็นการยุติธรรมกับผู้ใช้สิทธิในการเลือกตั้ง ตามขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งในช่องทางใดก็ตาม

◾️ทีมทรัมป์ ยื่นฟ้อง บัตรเลือกตั้งทางปณ. ผิดกฎหมาย

ซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพุธ (4 พ.ย.) ทีมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของโดนัลด์ ทรัมป์ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าได้ยื่นฟ้องทางกฏหมายกับบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์บางส่วนในรัฐจอร์เจีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ อันเป็นการดำเนินการทางกฏหมายครั้งที่สามในรัฐที่เป็นสมรภูมิสำคัญ

นอกจากนี้ทีมหาเสียงของทรัมป์ยังได้ยื่นฟ้องในรัฐมิชิแกน และรัฐเพนซิลเวเนียให้หยุดทำการนับคะแนน และเรียกร้องให้นับคะแนนใหม่ในรัฐวิสคอนซิน

จัสติน คลาร์กรองผู้จัดการทีมหาเสียงฯ กล่าวในแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ และพรรครีพับลิกันรัฐจอร์เจียได้ยื่นฟ้อง “เพื่อรับประกันว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเสรีและใสสะอาด และนับคะแนนจากบัตรเลือกตั้งที่มีความถูกต้องและถูกกฏหมายเท่านั้น”

แถลงการณ์ดังกล่าวอ้างว่ามีผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งจากพรรครีพลับลิกันพบเห็นบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า 53 ใบที่มาทีหลังถูกนำมารวมกับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่มาตรงเวลา “อย่างผิดกฏหมาย” ในเทศมณฑลชาแธม ของรัฐจอร์เจีย พร้อมอ้างถึงกฏหมายของรัฐที่ระบุว่า “บัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ต้องมาถึงภายในเวลา 19.00 น. ในวันเลือกตั้ง”

รัฐจอร์เจียซึ่งมีคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดี 16 เสียง เป็นรัฐสมรภูมิสำคัญที่ทรัมป์กับโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งและอดีตรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ทำคะแนนแข่งกันอย่างสูสี โดยพรรคเดโมแครตยังไม่เคยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในรัฐจอร์เจียได้เลยตั้งแต่ปี 1992

คลาร์กกล่าวว่า ทีมหาเสียงของทรัมป์ยังได้พยายามหาทางยื่นฟ้องการเลือกตั้งในเพนซิลเวเนียต่อศาลฎีกา เพื่อให้ตัดสินว่าบัตรเลือกตั้งที่มาถึง 3 วันหลังการเลือกตั้งสามารถนำมานับได้หรือไม่

มีการคาดการณ์ว่าไบเดนจะสามารถพลิกกลับมาชนะได้ในรัฐสมรภูมิสำคัญที่ทรัมป์เคยชนะเมื่อ 4 ปีก่อน อย่างรัฐมิชิแกน และรัฐวิสคอนซิน โดยทั้งสองรัฐ มีคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีรวมกัน 26 เสียง

แอนดรูว์ เบตส์ โฆษกทีมหาเสียงของไบเดนกล่าวว่า การดำเนินการทางกฏหมายไม่ใช่พฤติการณ์ของผู้ที่จะชนะการเลือกตั้ง และเรียกความพยายามในการเรียกร้องให้นับคะแนนใหม่หรือหยุดการนับคะแนนว่า “น่าสมเพช” และ “ไร้ประโยชน์”

ทั้งนี้ การจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีได้ ตัวแทนผู้เข้าชิงต้องมีคะแนนเสียงอย่างน้อย 270 เสียงจากทั้งหมด 538 เสียง

◾️มิชิแกน – จอร์เจีย ไม่รับคำฟ้อง

หลังจากที่ทีมงานของทรัมป์ ได้เข้ายื่นคำฟ้องต่อผู้พิพากษา เพื่อขอให้มีการระงับการนับคะแนนที่เกิดขึ้นนั้น โดยผู้พิพากษาในรัฐมิชิแกนได้ยกคำร้องดังกล่าว เนื่องจากทีมหาเสียงของทรัมป์ ได้ฟ้องร้องต่อ เลานุการของรัฐฯ ซึ่งไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนับคะแนนและบัตรเลือกตั้งแต่อย่างใด

ในขณะที่จอร์เจีย ผู้พิพากษาก็ยกคำร้องเช่นกัน แต่ไม่ได้ระบุถึงเหตุผลดังกล่าว