ถือครองหุ้นสื่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ศาลรัฐธรรมนูญ อนาคตใหม่

ลุ้น! วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัยหุ้นสื่อ ‘ธนาธร’ หรือไม่ คาดเย็นนี้รู้ผล

ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการประชุมพิจารณาคำร้องของกกต. กรณีถือหุ้นสื่อของ ‘ธนาธร’ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่าจะรับไว้เพื่อวินิจฉัยหรือไม่ เวลา 13.30 น. คาดว่าจะได้ข้อสรุปเย็นนี้ ด้าน ‘ปิยะบุตร’ มั่นใจจะไม่ส่งผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. แน่นอน …

Home / NEWS / ลุ้น! วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัยหุ้นสื่อ ‘ธนาธร’ หรือไม่ คาดเย็นนี้รู้ผล

ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการประชุมพิจารณาคำร้องของกกต. กรณีถือหุ้นสื่อของ ‘ธนาธร’ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่าจะรับไว้เพื่อวินิจฉัยหรือไม่ เวลา 13.30 น. คาดว่าจะได้ข้อสรุปเย็นนี้ ด้าน ‘ปิยะบุตร’ มั่นใจจะไม่ส่งผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. แน่นอน 

วันนี้ (23 พ.ค. 62) ที่ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการพิจารณาคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 มาตรา 82 วรรคสี่ กรณีความปรากฏหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ เป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนใดอันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นเหตุให้สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 มาตรา 101 (6)ประกอบมาตรา 98 (3)

โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมพิจารณาคำร้องและหลักฐานที่คณะกรรมการการเลือกตั้งแนบมาท้ายคำร้องว่า จะรับคำร้องไว้เพื่อวินิจฉัยหรือไม่ในเวลา 13.30 น. และคาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงเย็นของวันนี้

ด้าน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ชี้แจงกรณีนี้ว่า ใช้ระยะเวลาพิจารณาเรื่องนี้เพียง 53 วัน ก่อนส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งที่หากเทียบเคียงกับกรณีของ นายดอน ปรมัตวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กรณีคู่สมรสถือหุ้นสื่อ แต่ กกต.กลับใช้เวลาพิจารณานานถึง 417 วัน และศาลก็ไม่ได้วินิจฉัยให้ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ และให้เวลาชี้แจง 1 เดือน จึงมีคำวินิจฉัยยกคำร้อง ดังนั้นจึงเชื่อมั่นว่า กรณีนี้จะไม่ส่งผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ของนายธนาธร อย่างแน่นอน